Nghiện ma túy tổng hợp: Có thể dự phòng và điều trị

Số người sử dụng, nghiện ma túy tổng hợp (ATS) tại Việt Nam ngày càng gia tăng. Nếu năm 2001 có khoảng 1,5% thì đến năm 2016 lên tới 10% người sử dụng ATS.

“Số người sử dụng, nghiện ma túy tổng hợp tại Việt Nam ngày càng gia tăng. Nếu năm 2001 có khoảng 1,5% số người dùng ma túy ở Việt Nam sử dụng ma túy tổng hợp (ATS) thì đến năm 2016 con số này đã lên tới xấp xỉ 10%” - đây là thông tin được công bố tại buổi họp báo “Nghiện ma túy tổnghợp: Có thể dự phòng và điều trị” do Trung tâm sáng kiến Phát triển cộng đồng tổ chức ngày 16/10/2019.

Theo số liệu của Cơ quan Phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hiệp quốc UNODC, trên thế giới hiện nay có 225 triệu người sử dụng ma túy tổng hợp, trong đó, số người sử dụng các chất kích thích dạng amphetamine hay còn gọi là ma túy tổng hợp chiếm 15%.

Sử dụng ma túy tổng hợp có hại cho sức khỏe và có thể dẫn đến nghiện. Ở mức độ sử dụng thấp, ma túy tổng hợp đem lại cảm giác tự tin, hưng phấn và dồi dào năng lượng. Người dùng sẽ có  nhu cầu tình dục cao hơn, do đó, họ dễ có hành vi tình dục nguy cơ cao. Ở mức độ sử dụng thường xuyên và liều lượng cao, người sử dụng sẽ gặp phải vấn đề lo âu, kích động, tim đập nhanh, nghiến răng và có một số rối loạn tâm lý khác. Sốc ma túy đá gây nhồi máu cơ tim, co giật đột quỵ. Ma túy tổng hợp gây nhiễu loạn các chức năng của não bộ, vì thế dẫn đến những tác hại lâu dài đối với sức khỏe tâm trí bao gồm: lo âu, trầm cảm, suy giảm trí nhớ và khả năng đưa ra quyết định một cách tỉnh táo. Tình trạng sử dụng nhiều ATS kéo dài có thể dẫn tới tăng độ dung nạp và phụ thuộc. Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM cho biết: So với heroin thì ma túy đá gây nghiện chậm hơn nhưng tác hại lên não bộ rất trầm trọng, nếu nghiện lâu có thể bị loạn thần (ngáo đá) và biến đổi nhân cách.

Ngáo đá gây nên tâm trạng hoảng loạn, sợ bị truy hại và sợ bị giết, rất dễ dẫn đến hành vi bạo lực. Đó chính là nguyên nhân gây ra hàng loạt vụ án nghiêm trọng trong thời gian gần đây. Đối với những người sử dụng trong khoảng thời gian dài, quá trình hồi phục có thể mất 12-18 tháng và thậm chí lâu hơn. TS Nicole Lee, Giám đốc Trung tâm điều trị nghiện rượu và ma túy 360Edge chia sẻ: “Chúng ta cần thay đổi quan điểm và phương pháp điều trị và cách cung cấp dịch vụ cho phù hợp, để có thể ứng phó với những tác dụng khác nhau của ma túy đá. Với mỗi đô la đầu tư vào điều trị, cộng đồng có thể tiết kiệm được 7 đô la cho các chi phí khác mà đáng ra phải dùng để khắc phục hậu quả do việc sử dụng ma túy tổng hợp gây ra”...

 

Bình luận

    Chưa có bình luận