Giáo viên hợp đồng ở Cà Mau: 'Cửa mở' nhưng 'đường chưa sáng'

Bộ Nội vụ vừa ra văn bản, tuy nhiên, nếu thực hiện đúng theo chỉ đạo của Bộ thì không ít giáo viên hợp đồng vẫn còn mờ mịt tuyển dụng đặc cách.

 

Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho phép thực hiện tuyển dụng đặc cách đối với giáo viên hợp đồng. Tuy nhiên, nếu thực hiện đúng theo chỉ đạo của Bộ thì không ít giáo viên hợp đồng đã giảng dạy nhiều năm tại Cà Mau vẫn còn mờ mịt khi nhắc tới tuyển dụng đặc cách.

Đã “mở cửa”

Theo công văn của Bộ Nội vụ, Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương cho phép các địa phương thực hiện xét đặc cách đối với giáo viên hợp đồng.

Để thống nhất việc thực hiện chủ trương này, Bộ Nội vụ đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, tổng hợp danh sách giáo viên đã có hợp đồng lao động từ năm 2015 trở về trước và căn cứ chỉ tiêu số lượng người làm việc là giáo viên (biên chế giáo viên) chưa sử dụng để quyết định việc tuyển dụng đặc cách.

Cửa đã mở nhưng giáo viên hợp đồng chưa chắc được xét đặc cách (ảnh minh họa: KT).

Đối tượng được xem xét tuyển dụng đặc cách là giáo viên đang làm hợp đồng lao động theo vị trí việc làm giảng dạy tại cơ sở giáo dục công lập; đã có thời gian ký hợp đồng lao động có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định trước ngày 31/12/2015; các giáo viên này phải trong chỉ tiêu biên chế, có năng lực, trình độ phù hợp với yêu cầu của vị trí cần tuyển dụng.

Nhưng chưa “sáng đường”

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nội Vụ, UBND tỉnh Cà Mau đã giao cho các ngành chức năng và các địa phương rà soát, báo cáo. Tuy nhiên, theo văn bản của Bộ Nội vụ thì việc tuyển dụng đặc cách được thực hiện với những giáo viên hợp đồng “đang làm”. Trong khi, Sở GD-ĐT Cà Mau đã thực hiện chấm dứt hợp đồng với giáo viên không đậu kỳ thi tuyển viên chức (được tổ chức vào khoảng giữa năm 2019).

Còn tại huyện Thới Bình, U Minh, ngay sau khi thực hiện chủ trương sắp xếp trường lớp, giáo viên vào năm 2018, đã có hàng chục giáo viên hợp đồng bị cắt hợp đồng. Tất nhiên, trong số các giáo viên bị cắt hợp đồng tại các địa phương này sẽ có những người thi đậu kỳ thi tuyển viên chức vừa qua. Nhưng cũng còn đó rất nhiều giáo viên đã dạy lâu năm không thi đậu.

Quyết định chấm dứt hợp đồng của Hiệu trưởng trường thuộc Sở GD-ĐT Cà MauRiêng giáo viên do Sở GD-ĐT Cà Mau quản lý đã có 49 giáo viên hợp đồng không đậu kỳ thi tuyển. Tức là những giáo viên này không “đang làm” như điều kiện Bộ Nội vụ đưa ra.

Được biết, sau khi thực hiện thi tuyển, biên chế trong ngành giáo dục của tỉnh Cà Mau vẫn còn thiếu. Vậy trong chỉ tiêu biên chế “ít ỏi” còn lại, họ có được tuyển dụng đặc cách hay không? Hiện nay, rất nhiều giáo viên đang băn khoăn vấn đề này!.

Trước đó, nhiều giáo viên ở Cà Mau đã có phản ánh gửi đến Đài Tiếng nói Việt Nam và chúng tôi đã có bài viết “Cánh cửa vẫn mở cho giáo viên hợp đồng ở Cà Mau nhưng... hẹp hơn”, làm rõ việc: Tại sao ngành chức năng tỉnh Cà Mau lại thực hiện thi tuyển viên chức ngành giáo dục mà không xét tuyển đặc cách? Cụ thể, trước khi thực hiện thi tuyển, UBND tỉnh đã có chỉ đạo xét tuyển đặc cách đối với giáo viên hợp đồng giảng dạy lâu năm. Tuy nhiên, khi áp dụng vào quy định hiện hành thì không được phép nên không thể thực hiện. Đại diện Sở Nội vụ Cà Mau cho biết: “đã biết đến chủ trương cho xét tuyển đặc cách”, khi có hướng dẫn cụ thể từ Bộ Nội vụ về chủ trương này sẽ thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho các giáo viên hợp đồng.

Trần Hiếu/VOV-ĐBSCL

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận