Vĩnh Phúc: Cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi để dập dịch Covid-19

UBND tỉnh Vĩnh Phúc quyết định khoanh vùng, cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên bắt đầu từ ngày 13/2, kéo dài trong 20 ngày.

 

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19), Ngày 12/2, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành quyết định 269 về việc triển khai khẩn cấp các nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Vĩnh Phúc sẽ khoanh vùng, cách ly toàn bộ khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, bắt đầu từ ngày mai (13/2), kéo dài trong 20 ngày.

Lực lượng chức năng lập chốt nhằm kiểm soát lượng người và xe ra vào ở xã Sơn Lôi. (Ảnh: zing.vn)

Sơn Lôi là xã đã có 7 người nhiễm virus corona. Theo đó, đối tượng cách ly là toàn bộ người dân, công nhân, người thuê trọ trong xã. Lực lượng chức năng huyện Bình Xuyên - xã Sơn Lôi sẽ thành lập 8 chốt gồm các lực lượng công an, quân đội, y tế, cán bộ xã… để canh gác, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc đi lại của người dân tại địa phương, đo thân nhiệt người ra, vào, tuyên truyền, nhắc nhở người dân cách phòng chống dịch.

Đồng thời, địa phương sẽ tiến hành phun khử trùng, tiêu độc, huy động tối đa các lực lượng, nhất là lực lượng y tế để kiểm soát tình hình sức khỏe của người dân.

Có thể nói, sau hơn 20 ngày phát hiện ca nhiễm Covid-2019 đầu tiên tại Việt Nam, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đến nay Việt Nam đang kiểm soát khá tốt dịch bệnh với nhiều biện pháp như tuyên truyền cho người dân về dịch bệnh, các khuyến cáo từ Bộ Y tế để có biện pháp phòng tránh nhưng không quá hoang mang. Cùng với đó là việc khoanh vùng dịch bệnh sát đến từng khu dân cư, từng tòa nhà, khu phố, ngõ xóm cũng như theo dõi cách ly tại các cơ sở y tế cũng như tại nhà các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ tùy theo mức độ, đến việc thành lập các khu cách ly tiếp nhận những người từ vùng dịch cũng phân loại, kiểm soát được những người có nguy cơ cao để tránh lây lan ra cộng đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc chỉ đạo lực lượng quân đội, công an, ngành y tế, các cơ quan đơn vị... vào cuộc mạnh mẽ, không để dập dịch. (Ảnh: Thanh niên)

Sau gần 1 nửa tháng sau khi Thủ tướng Chính phủ công bố dịch Covid-2019, đến nay có thể bước đầu khẳng định dịch Covid-2019 đang được Việt Nam kiểm soát hiệu quả. Cùng với đó việc điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-2019 cũng được chăm sóc, chữa trị kịp thời. Tính đến thời điểm này, trong 16 ca dương tính Covid-19 tại nước ta, Vĩnh Phúc đã có tới 11 ca, trong đó riêng xã Sơn Lôi có 6 ca. 7 trường hợp đã được điều trị khỏi và xuất viện.

Tuy nhiên, với cơ chế lây lan của dịch Covid-2019 qua việc tiếp xúc với giọt bắn từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp; Lây trực tiếp khi tiếp xúc với người bệnh mà không thực hiện biện pháp phòng bệnh; Và lây truyền qua bề mặt trung gian đã nhiễm bẩn thì khó có thể khẳng định được sẽ không bị lây nhiễm nếu không có biện pháp phòng tránh an toàn, không khoanh vùng được dịch bệnh.

Trong thời gian khoanh vùng, cách ly, tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ người dân khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi 40 nghìn đồng/người/ngày với trường hợp tại nhà; 60 nghìn đồng/người/ngày với trường hợp cách ly ở trung tâm y tế trên địa bàn.

WHO khuyến cáo, một người nhiễm Covid-2019 có thể lây cho 2,2 người, thì khi không kiểm soát tốt ai bị nhiễm, nghi nhiễm thì sẽ rất kinh khủng con số lây lan sẽ theo cấp lũy thừa và khi đó sẽ “vỡ trận” trong kiểm soát, phòng chống dịch. Do vậy, với việc cách ly xã Sơn Lôi - một xã được ghi nhận là có số người nhiễm Covid-2019 lớn nhất trong cả nước hiện nay là cần thiết.

Việc khoanh vùng để theo dõi, điều trị kịp thời cho những người không may nhiễm Covid-2019 là để dịch không lây lan ra cộng đồng và giúp công tác phòng chống dịch được tốt hơn. Đó cũng là vì lợi ích của chính bản thân mình và của cả cộng đồng./.

PV tổng hợp

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận