Nghĩa cử đẹp: Siêu thị Hạnh phúc 0 đồng

ngày 13/4/2020, hệ thống "Siêu thị Hạnh phúc 0 đồng" được biết đến là nơi sẻ chia hạnh phúc bằng những hành động thiết thực cho người có hoàn cảnh khó khăn...

 

Từ ngày 13/4/2020, hệ thống "Siêu thị Hạnh phúc 0 đồng" (STHP0Đ) đã và đang được biết đến là nơi sẻ chia hạnh phúc, lan tỏa yêu thương bằng những hành động thiết thực dành cho người có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời nhanh chóng trở thành một dự án mang tính cộng đồng và có ảnh hưởng tốt trong đời sống xã hội.

Sẻ chia là hạnh phúc

Xuất phát từ việc muốn giúp đỡ những người khó khăn và dễ bị tổn thương trong thời gian chống dịch Covid-19, từ 13/4/2020, chuỗi "Siêu thị hạnh phúc 0 đồng" (STHP0Đ) đã được kích hoạt đồng thời tại nhiều địa phương trong cả nước như Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Huế, Bắc Ninh, Phú Yên, Hải Dương, Yên Bái, Hà Nội, TP.HCM, Bình Thuận, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Hòa Bình, Quảng Trị...

Theo ông Nguyễn Quang Huy, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Apec Group, dự án được tập đoàn Apec Group cùng các đối tác kích hoạt từ đầu tháng 4/2020 với ý tưởng muốn chia sẻ khó khăn với cộng đồng. Công việc được triển khai rất nhanh với phương châm "3 tại chỗ" (địa điểm, nhân sự và hàng hóa). Cụ thể là sử dụng địa điểm có sẵn của Tập đoàn, hàng hóa thì từ các nguồn cung cấp tại chỗ của Apec và các đối tác, các nhà hảo tâm như Cty CP đầu tư ADJ Việt Nam, Cty CP đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương, Cty BG Group, Cty Chứng khoán Châu Á - Thái Bình Dương, Cty Chứng khoán Tân Việt, các đối tác nhà thầu như Ricon, Delta... Nhân sự làm việc cho các STHP0Đ từ nguồn hơn 1.000 nhân viên của Apec Group, và có sự tham gia của nhiều tổ chức khác như nhóm Đom Đóm, Khát Vọng, CLB thiện nguyện Hà Nội, các tình nguyện viên, Hội phụ nữ, công an phường, dân quân tự vệ...

STHP0Đ ở Hà Nội nằm tại phía sau tòa nhà Grand Plaza, số 117 phố Trần Duy Hưng không có giám đốc mà chỉ có ban điều hành. Nguyễn Minh Trang lo mảng truyền thông, Phùng Quốc Hải lo nhận các đóng góp, Đinh Thị Thu Hương lo vận hành siêu thị. Bên cạnh đó, mỗi ca làm việc còn có thêm 4-5 bạn trẻ đến làm việc tình nguyện.

Siêu thị Hạnh phúc 0 đồng mở cửa phục vụ bà con từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần (sáng từ 8h-10h30; chiều từ 13 - 16h30)"Trước mắt, hệ thống STHP0Đ nhận hỗ trợ từ Tập đoàn Apec với nguồn kinh phí ban đầu chừng 6 tỉ đồng và thu xếp mặt bằng làm việc và những mặt hàng thiết yếu ban đầu như gạo, trứng gà, mỳ tôm, nước mắm, bột canh, các loại bánh kẹo, sách..., cùng sự chung tay giúp đỡ từ các mạnh thường quân. Mỗi ca làm việc có khoảng 20 - 30 nhân viên cùng với một số tình nguyện viên. Để đảm bảo an toàn trong phòng dịch Covid-19, bà con khi đến siêu thị được bố trí chỗ gửi xe, đứng giãn cách 2m an toàn, được đo nhiệt độ và rửa tay sát khuẩn..." - Phùng Quốc Hải bộc bạch.

Các nhân viên của Siêu thị Hạnh phúc 0 đồng hỗ trợ mọi người làm tờ khai trước khi vào siêu thịMinh Trang chia sẻ: Mọi người được tự do mua sắm, và với các "đơn hàng" có giá trị dưới 100.000 đồng thì được thanh toán với giá 0 đồng (tối đa 5 mặt hàng). Trung bình có khoảng trên 1.000 người đến STHP0Đ ở Hà Nội, còn tại các tỉnh có khoảng 400 - 500 người/ngày đến siêu thị. Các hoạt động của STHP0Đ luôn được cập nhật trên Fanpage và website của siêu thị.

Lan tỏa yêu thương

Theo tìm hiểu của phóng viên, các STHP0Đ luôn sẵn sàng tiếp nhận sự giúp đỡ dù là bé nhỏ của cộng đồng xã hội. Hàng hóa hỗ trợ mang đến sau khi nhập kho sẽ lập tức được đưa lên kệ. Ban điều hành siêu thị luôn mong mỏi tiếp cận các nguồn hàng từ các nhà hảo tâm, tăng số lượng các mặt hàng thiết yếu cho đời sống của bà con như sữa hay rau quả..., đồng thời có thể nhân rộng mô hình hoạt động, cũng như tìm phương án duy trì hoạt động của siêu thị được lâu dài, ngay cả khi dịch Covid-19 kết thúc.

Những Kệ hàng ....0 đồng trong Siêu thị Hạnh phúc 0 đồng ở Hà Nội.Những người điều hành dự án không chỉ chăm lo những nhu cầu thiết yếu về đời sống vật chất cho người nghèo khó mà còn thắp lên ngọn lửa yêu thương, đùm bọc, sẻ chia trong cộng đồng qua việc chăm sóc đời sống tinh thần bằng những cuốn sách đưa vào phục vụ trong siêu thị, với mong muốn gửi đi một thông điệp: cần nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng, và chỉ có nâng cao tri thức mới có thể thoát nghèo bền vững được.

Không chỉ hỗ trợ bà con chọn nhu yếu phẩm theo nhu cầu, các nhân viên Siêu thị Hạnh phúc 0 đồng còn tư vấn cho khách hàng tìm đọc những cuốn sách có ý nghĩa...Ông Nguyễn Quang Huy cho biết: "Ban quản trị dự án đang tính toán mở rộng hoạt động của hệ thống STHP0Đ qua việc lựa chọn và tìm kiếm thêm địa điểm mở siêu thị, duy trì hoạt động tại các tỉnh thành trong cả nước, hy vọng đây cũng là một không gian văn hóa dành cho cộng đồng, với mong muốn đào tạo, cấp học bổng cho con em những gia đình khó khăn...". Bên cạnh đó, hệ thống "các STHP0Đ sẽ là nơi giúp cho các tổ chức và cá nhân có thể trải nghiệm các hoạt động thiện nguyện một cách bài bản, có thể tiếp cận các đối tượng một cách gần gũi, tạo ra một cộng đồng thiện nguyện với ý tưởng con người sống tử tế và nhân văn..." - ông Huy tâm sự, đồng thời kêu gọi sự chung tay đóng góp của các tổ chức, cơ quan, đơn vị và các cá nhân.

Theo từng "chuyến xe hạnh phúc", mỗi tuần các thành viên trong dự án STHP0Đ đến một địa điểm như: xóm chạy thận Bạch Mai, xóm ngụ cư bãi giữa sông Hồng... và mang theo nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu... cùng những cuốn sách với mong muốn giúp thay đổi cuộc đời của những con người nơi đây.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận