Những nghĩa cử cao đẹp trong phòng, chống dịch

Nhiều cá nhân, doanh nghiệp tại TP.HCM đang có những hành động thiết thực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19.

 

Qua truyền thông, biết được những khu vực cách ly dịch Covid-19 tại TP.HCM cần gì, lực lượng chống dịch nơi tuyến đầu thiếu gì nên nhiều cá nhân, doanh nghiệp ra tay ủng hộ.

Hôm nay, đầu tuần làm việc, hàng trăm tình nguyện viên vẫn thu xếp công việc để vào KTX Đại học Quốc gia TP.HCM tham gia dọn dẹp vệ sinh, hàng ngàn thùng các-tông từ các trường đại học thành viên tiếp tục được chuyển đến KTX này. Trong ngày Chủ nhật vừa rồi, khi dọn dẹp 4 tòa nhà của KTX Đại học Quốc gia TP.HCM - nơi được dùng làm địa điểm cách ly cho những người trở về từ vùng dịch, Ban quản lý KTX cần ngay 100 tình nguyện viên và hàng ngàn thùng các-tông để chứa đồ. Chỉ sau 1 giờ đồng hồ kêu gọi trên mạng xã hội, số người và số thùng các-tông đã đủ cho nhu cầu. Từ nay đến 26/3, KTX còn 21 tòa nhà phải sẵn sàng để đón người cách ly. Khối lượng công việc khổng lồ, nếu không có cộng đồng hỗ trợ thì khó có thể hoàn tất.

Công nhân Công ty nội thất Inox - Nhựa Qui Phúc gấp rút hoàn thành hàng ngàn giường y tế cho các bệnh viện dã chiến.Ông Phùng Quán, Phó Chủ tịch Công đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM chia sẻ: “KTX có 25 tòa nhà với khoảng 5.000 phòng phải dọn xong trước 26/3 để giao cho lực lượng tiếp quản. Hôm qua mới dọn 4 tòa, còn 21 tòa nữa nên cần lực lượng nhiều hơn. Hiện giờ có hơn 40.000 thùng các-tông đã gửi về và mọi người đang tiếp tục gửi. Nói chung là cùng chung tay chống dịch nên mọi người đều hết sức ủng hộ”.

Nhiều doanh nghiệp cũng liên tục nắm thông tin về công tác phòng chống dịch của TP.HCM để chủ động tham gia hỗ trợ bằng chính hoạt động sản xuất của mình. Tại Công ty nội thất Inox - Nhựa Qui Phúc, nhiều ngày nay, công nhân lắp ráp làm việc cả ban đêm để ủng hộ 20 giường y tế và bán không lợi nhuận 1.050 giường y tế nữa cho các bệnh viện dã chiến. Tổng số tiền Công ty nội thất Inox - Nhựa Qui Phúc đóng góp cho phòng chống dịch là 800 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, cuối tuần qua, khi trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh lực lượng chống dịch phải ngủ tạm trên nền gạch, Công ty nội thất Inox - Nhựa Qui Phúc đang lên kế hoạch tặng 200 ghế nhựa ngả lưng thoải mái cho các điểm cách ly. Ông Dương Thanh Đảo, Giám đốc kinh doanh Công ty nội thất Inox - Nhựa Qui Phúc cho biết các ghế nhựa này trị giá chỉ vài chục triệu nhưng rất thiết thực.

“Qua facebook mình thấy hình ảnh anh chị em tuyến đầu phải trải chiếu để nằm ngả lưng. Hiện Công ty nội thất Inox - Nhựa Qui Phúc mỳ có sản phẩm ghế nhựa Hawai khá thuận tiện cho việc ngả lưng. Mình đã không chần chừ, tôi đề xuất ngay với Ban giám đốc để quyết định hỗ trợ tặng những chiếc ghế đó cho những người tuyến đầu ngả lưng cho thuận tiện”, ông Dương Thanh Đảo chia sẻ.

Sản phẩm Bánh mỳ dinh dưỡng do ông Kao Siêu Lực nghiên cứu ra.Cũng trong cuối tuần qua, ông “vua bánh mì” Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc Công ty ABC Barkery cho biết, đã dành một tuần để nghiên cứu ra loại bánh mì nhiều chất dinh dưỡng, ngon, gọn, lưu trữ được lâu để gửi tặng đến đội ngũ y, bác sĩ đang ngày đêm làm công tác chống dịch. Đây là loại bánh mì đen, có hạt óc chó, nho khô, phô mai, khoai lang Nhật sấy dẻo và mè đen. Bánh để được một tuần vẫn nguyên chất lượng và có bao bì hút chân không, nếu để tủ lạnh thì giữ được 3 tháng. Mỗi ổ “bánh mì dinh dưỡng” có đầy đủ chất thay một bữa ăn, y, bác sĩ có thể ăn ngay sau khi phẫu thuật hay đang trên ca trực.

Hôm nay là ngày đầu tiên, dây chuyền sản xuất bánh mỳ của Công ty ABC Barkery sản xuất 750 ổ bánh mỳ dinh dưỡng này. Những ngày sau đó, Công ty ABC Barkery tiếp tục sản xuất cho đủ 3.000 ổ, tổng trị giá 225 triệu đồng tặng cho đội ngũ chống dịch. Sau đó, nếu có các doanh nghiệp khác chung tay cung cấp nguyên liệu, Công ty ABC Barkery sẽ ủng hộ chi phí sản xuất. Ông Kao Siêu Lực cho biết, ông cũng chỉ xuất phát từ thực tế công tác phòng chống dịch của TP.HCM mà tìm cách tham gia theo khả năng của mình.

“Bánh mỳ thường cũng được rồi nhưng tại sao tôi làm bánh mỳ dinh dưỡng vì tôi mong muốn nếu chỉ có thời gian ăn một miếng thì cũng đủ chất dinh dưỡng, nên tôi suy nghĩ và làm chất lượng cao, dinh dưỡng cao cho y bác sĩ. Tôi họp các con và quyết định ủng hộ 3.000 ổ, mỗi ổ là 75.000 đồng. Còn sau đó có đơn vị nào tiếp tục nhận hỗ trợ tiền thì tôi sẽ tình nguyện bỏ công để tiếp tục làm bánh mì”, ông Kao Siêu Lực bày tỏ.

Nhiều doanh nghiệp khác như Công ty Sài Gòn Food, Công ty Lai Phú… cũng đang có hàng ngàn sản phẩm dinh dưỡng ủng hộ lực lượng chống dịch ở tuyến đầu. Còn trên các hội nhóm thiện nguyện ở TP.HCM, nhiều hoạt động khác như dọn dẹp khu cách ly, may khẩu trang vải miễn phí… cho công tác phòng chống dịch vẫn đang diễn ra./.

Minh Hạnh/VOV-TP.HCM

 

Bình luận

    Chưa có bình luận