Nghĩa cử đáng quý của người Việt tại Mỹ giúp cộng đồng chống dịch bệnh

Nhiều người Việt Nam tại Mỹ đã kêu gọi cộng đồng chung tay đóng góp tự làm những chiếc khẩu trang vải để cung cấp cho các bệnh viện.

 

Từ nhiều ngày nay, trang thiết bị bảo hộ y tế, nhất là khẩu trang, đặc biệt khan hiếm trên khắp nước Mỹ. Khẩu trang là thứ đặc biệt quan trọng đối với các y, bác sĩ, những người có nguy cơ bị lây nhiễm cao khi trực tiếp tiếp xúc và điều trị cho các bệnh nhân Covid-19. Ý thức được điều này, nhiều người Việt Nam tại Mỹ đã kêu gọi cộng đồng chung tay đóng góp tự làm những chiếc khẩu trang vải để cung cấp cho các bệnh viện với tinh thần “bảo vệ cho các bác sĩ chính là bảo vệ cho chính mình”.

Tiệm may của chị Kati là nơi để mọi người tới cùng làm khẩu trang.

Chị Kati Nguyễn tại thành phố Seattle ở bang Washington là một trong những người đi đầu trong phong trào tự làm khẩu trang phân phát cho các bệnh viện. Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng chị luôn quan tâm theo dõi tình hình dịch bệnh qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và các nhóm cộng đồng người Việt. Chứng kiến diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong khi các bệnh viện thiếu khẩu trang trầm trọng, đồng thời được đọc những câu chuyện của chính các y, bác sĩ, chị Kati thực sự cảm thông và thấy lo lắng cho họ, những người ở đầu chiến tuyến trong cuộc chiến chống Covid-19.

Chị Kati Nguyen cho hay: “Các y tá trong bệnh viện không có đủ vật tư y tế, không có đủ khẩu trang, từ sáng tới tối chỉ có 1 khẩu trang thôi. Lúc trước khám cho một người thì thay khẩu trang còn bây giờ từ sáng tới tối vẫn dùng một cái khẩu trang cho nên họ rất sợ. Đặc biệt những bác sĩ đang có bầu mà không có khẩu trang họ rất lo sợ cho em bé đến mức phát khóc”.

Khẩu trang được trao cho các bác sĩ.

Bởi thế, chị Kati quyết định hành động với hy vọng việc làm của mình sẽ đóng góp cho cộng đồng trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay: “Mỗi ngày vào Facebook, tôi thấy các bệnh viện trên cả thế giới đều khan hiếm khẩu trang. Họ cần cả khẩu trang vải nên tôi mới nghĩ ra mình may khẩu trang vải cho bệnh viện. Một mình mình không đủ sức, tôi vào group người Việt ở Seattle hỏi ý kiến mọi người là có nên may không thì ai cũng đồng ý. Mình thức tới 2 giờ sáng để thiết kế khẩu trang, làm thêm một cái túi để họ bỏ miếng lọc kháng khuẩn ở trong nữa. Bây giờ khẩu trang y tế hiếm quá, dùng xong rồi bỏ cũng phí, còn khẩu trang vải này mình dùng được nhiều lần nên rất tiện”.

Trao khẩu trang cho các bác sĩ.

Ý tưởng của chị Kati đã được rất mọi người ủng hộ và hưởng ứng. Nhiều người đã tới nhà làm cùng chị, có người nhận vải mang về làm theo hướng dẫn được chị Kati đưa lên mạng, cũng có người đóng góp vải để làm khẩu trang.

Chị Trang là một trong những người đồng hành cùng chị Kati trong những ngày đầu tiên. Chị chia sẻ: “Nếu bệnh viện thực sự cần mà muốn mình làm, mình giúp thì mình không quản ngại. Y, bác sĩ mà không được an toàn, bị lây nhiễm thì ai sẽ cứu mình. Nếu bệnh viện nhận thì chúng tôi may bao nhiêu cũng được. Lúc đầu chúng tôi tự mua vải, sau có nhiều người ủng hộ, đem cho vải. Nhiều người còn nhận mang về nhà làm vì không muốn tụ tập đông người”.

Tưởng chừng công việc làm khẩu trang đơn giản, nhưng để làm ra được một sản phẩm đủ tiêu chuẩn không hề dễ bởi còn phụ thuộc vào chất liệu trong khi các cửa hàng đóng cửa và nguyên liệu thì không dễ tìm. Chị Kati chia sẻ: “Cái khó là về vật liệu. Hiện giờ không mua được vải và dây thun với số lượng lớn. Vài cửa hàng bán vải đã đóng cửa. Mình chỉ mua được mười mấy cây vải thôi, cộng thêm 4 cây vải mọi người ủng hộ”.

Hàng trăm chiếc khẩu trang vải được phân phát cho các bệnh viện.

Tới nay chị Kati và những người bạn của mình đã làm được hàng trăm chiếc khẩu trang và đã trao cho nhiều y, bác sĩ trong khu vực. Điều đáng mừng là hành động này đã được phổ biến và hưởng ứng trong cộng đồng người Việt ở nhiều bang trên nước Mỹ. Đó chính là mong muốn của chị Kati khi thực hiện ý tưởng của mình.

“Không chỉ ở bang Washington mà cả California, Texas, Oregon rồi Atlanta mọi người đều gọi mình hỏi cách may khẩu trang để họ may cho bang của họ”, chị Kati Nguyen cho hay.

Những hành động tuy nhỏ nhưng đáng trân trọng của những người như chị Kati không chỉ đóng góp cho công tác chống dịch Covid-19 mà còn khích lệ tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau lúc khó khăn trong cộng đồng người Việt ở Mỹ./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận