Phạm Thu Hà kể chuyện cuộc đời qua Live Studio Session

Là người cầu toàn, chỉn chu trong nghề, mỗi dự án, sản phẩm âm nhạc mà Thu Hà đưa đến công chúng đều là những sản phẩm âm nhạc chất lượng.

 

Thu âm đĩa than trực tiếp

Ca sĩ Phạm Thu Hà vừa ra mắt công chúng đĩa than Live Studio Session. Album gồm 20 ca khúc của các nhạc sĩ nổi tiếng chia làm 4 phần: Phần I gồm những ca khúc trữ tình quen thuộc: Phố mùa đông (Bảo Chấn); Biết mãi là bao lâu (Đỗ Bảo); Đời có bao nhiêu ngày vui (Châu Đăng Khoa); Xin lỗi (Hồ Tiến Đạt); Phần II là màn kết hợp của Phạm Thu Hà với giọng ca trẻ Nguyễn Đình Tuấn Dũng, Phạm Anh Duy qua 2 ca khúc Như chưa bắt bầu (Đức Trí), Không còn mùa Thu (Việt Anh); Phần 3 là tác phẩm của Trịnh Công Sơn như: Ru tình, Hoa vàng mấy độ, Tiến thoái lưỡng nan;... Phần 4 là những ca khúc trữ tình với không gian đậm chất cổ điển.

Ca sĩ Phạm Thu Hà chia sẻ, Live Studio Session có đến 20 ca khúc bởi chị muốn dùng âm nhạc để kể câu chuyện của cuộc đởi mình với đủ mọi thăng trầm của cuộc sống, cả hạnh phúc và khổ đau. Qua đó, chị muốn gửi gắm thông điệp, dù cuộc đời chị có lúc trải qua những khó khăn, khổ đau, nhưng chị luôn trân trọng những gì đã qua bởi nó khiến chị thêm vững vàng, kiên định trên con đường đã chọn.

Nhiều năm qua, Phạm Thu Hà nỗ lực đưa âm nhạc cổ điển đến gần hơn với công chúng bằng cách kết hợp với các thể loại âm nhạc khác. Dự án lần này minh chứng cho điều đó khi chị pop hoá phong cách hát cổ điển, tạo  ra cái chất rất riêng cho từng ca khúc, mà không khiên cưỡng hay khiến chúng trở nên xa lạ. Phạm Thu Hà cũng cho thấy bản lĩnh khi dám thực hiện công nghệ thu âm đĩa than trực tiếp ở Việt Nam, với sự tham gia cùng lúc của 4 bộ phận: âm thanh, hình ảnh, dàn nhạc và nghệ sĩ. Thông thường, việc thu âm và ghi hình trực tiếp chỉ thực hiện cho 1 hoặc 2 ca khúc. Việc 4 bộ phận cùng kết hợp với nhau trong Live Studio Session đòi hỏi sự tập trung, nỗ lực của gần 100 con người. Chỉ cần có một ai đó sơ xuất là ê-kíp phải thu âm và ghi hình lại.

Ê-kíp sáng tạo của Live Studio Session là những tên tuổi quen thuộc đã từng cộng tác với Thu Hà như: Đạo diễn âm nhạc Nguyễn Tuấn Nam, đạo diễn âm thanh Nguyễn Duy Nghĩa, đạo diễn hình ảnh Đỗ Hồng Sơn, dàn nhạc Namjazznight Chamber Orchestra. Theo đạo diễn hình ảnh Đỗ Hồng Sơn: “Show này chúng tôi làm việc với sự tập trung cao độ, không được phát ra tiếng động. Để giảm căng thẳng, khiến mọi người thăng hoa trong âm nhạc, tôi đã mang đồng cỏ với mùi hương thiên nhiên thật vào studio của Live Studio Session”.

Đạo diễn âm nhạc Nguyễn Tuấn Nam chia sẻ: “Dàn nhạc trong Live Studio Session như một dàn nhạc giao hưởng thu nhỏ. Khác với những dự án thông thường chỉ tôn vinh ca sĩ, Phạm Thu Hà mong muốn cho công chúng thấy sự lao động nghệ thuật của những nhạc công tham dự chương trình. Chúng tôi được ghi âm, quay hình. Chỉ một người đi trước hay đi sau là sẽ làm hỏng tác phẩm nên dàn nhạc, nhà quay phim, kỹ sư âm thanh, kỹ sư hình ảnh đều tập trung cao độ vào công việc. Khán giả xem Live Studio Sesson sẽ cảm nhận được sự khác biệt khi các nghệ sĩ truyền tải được hơi thở của âm nhạc một cách chân thực nhất”.

Live Studio Session sử dụng công nghệ thu analog để phát hành chuẩn đĩa than, với độ âm thanh chính xác và trung thực nhất. Sân khấu của Live Studio Session nâng đỡ cảm xúc của các nghệ sĩ khi được decor như một thảo nguyên thu nhỏ, với đồng cỏ thật được mang vào studio. Nghệ sĩ violon Khánh Linh chia sẻ, các nghệ sĩ trong chương trình không có cảm giác như mình đang làm việc mà là đang tận hưởng cuộc sống trong không gian tràn đầy âm nhạc.

Ca sĩ Phạm Thu Hà vừa ra mắt công chúng đĩa than Live Studio Session.

Muốn người trẻ nghe nhạc cổ điển

Phạm Thu Hà được đào tạo bài bản để hát cổ điển. Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh đã gợi ý cho chị kết hợp cổ điển với những thể loại âm nhạc khác.  Khi hát, chị thấy hứng thú với kiểu kết hợp như vậy. Vì thế, chị thường hát cổ điển trên nền chillout, jazz, pop, thậm chí có âm hưởng dân gian.... “Tôi muốn khán giả tiếp cận với nhạc cổ điển dưới nhiều góc độ của âm nhạc để đưa nhạc cổ điển đến gần hơn với công chúng. Tôi muốn cho khán giả thấy rằng, nhạc cổ điển không khó nghe như mọi người thường nghĩ” - Thu Hà chia sẻ.

Dù hát bán cổ điển thì vẫn là dòng nhạc kén người nghe hơn so với nhiều thể loại khác. Điều này đòi hỏi nghệ sĩ phải kiên định với con đường đã chọn. “Tôi có niềm tin rằng, gu thẩm mỹ của khán giả ngày một nâng cao, khán giả ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn, nếu mình đem đến cho khán giả những sản phẩm giá trị thì chắc chắn sẽ được đón nhận. Tôi may mắn có một lượng khán giả yêu mến và ủng hộ thời gian qua, nhưng tôi vẫn muốn mở rộng, đưa âm nhạc của mình đến gần hơn với giới trẻ”.

Thu Hà cho biết, đây là thời điểm chị thấy tự tin nhất bởi đang ở độ chín cả về giọng hát, sự trải đời, và những chiêm nghiệm. Chị sung sức đến mức mà một show diễn có thể hát được đến 50 ca khúc. Vì vậy, chị rất hào hứng với những dự án âm nhạc mới.

Thu Hà từng gặp trắc trở trong chuyện tình cảm. Nhưng đến thời điểm hiện tại chị đã tìm lại được sự an yên trong cuộc sống. Thu Hà thường bắt đầu ngày mới bằng việc nghe những bài học của thiền sư Thích Nhất Hạnh hay nghe những bản nhạc nhạc cổ điển không lời, bởi những điều này giúp cho tâm hồn chị nhẹ nhàng, thư thái. “Tôi có những giây phút thấy chênh vênh trong cuộc sống nhưng chính âm nhạc đã làm cho tôi lạc quan, tươi vui trở lại. Chỉ có âm nhạc không bao giờ phản bội lại tôi, đem đến cho tôi những giây phút thăng hoa trong cuộc sống. Nhờ có âm nhạc tôi thấy cuộc sống của mình có giá trị hơn”, Thu Hà chia sẻ.

Các MV thuộc dự án Live Studio Session phát hành theo 4 đợt trong năm 2023. Chương trình âm nhạc đầu tiên thuộc dự án này mang tên Be my love diễn ra vào ngày 11/2 tại Bảo tàng lịch sử Quốc gia (Hà Nội), mở đầu cho chuỗi liveshow của Phạm Thu Hà trong năm 2023. Chương trình không bán vé mà khách mời sẽ tùy tâm đóng góp. Số tiền thu được, Phạm Thu Hà dành để đóng góp xây dựng chùa Từ Khánh (quận 4, TP.HCM). Đây là một chùa nghèo nhưng nhận nuôi người già neo đơn, cơ nhỡ.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận