Từ Born Pink nghĩ về công nghiệp văn hóa - giải trí

Với 2 đêm diễn 'gây bão' của nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink trên sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) chật kín khán giả, dư âm của nó không chỉ là...

 

Với 2 đêm diễn “gây bão” của nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink trên sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) chật kín khán giả, dư âm của nó không chỉ là doanh thu khổng lồ từ bán vé mà còn nhiều giá trị tích cực khác không thể định lượng đang tác động đến đời sống văn hoá - xã hội, đặc biệt là giới trẻ thuộc thế hệ genZ, và với cả những người làm công tác quản lý văn hoá.

Không chỉ là doanh thu khủng...

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp giải trí phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Đặc biệt, sự bùng nổ của làn sóng K-pop đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. BlackPink đã chứng minh sức mạnh của mình thông qua tour Concert Born Pink vòng quanh thế giới từ tháng 10/2022. Trong đó, Việt Nam được xác định là điểm dừng chân cuối cùng của tour với 2 đêm diễn trên sân vận động Mỹ Đình. Đây thực sự là một món quà bất ngờ đối với các Blink (người hâm mộ BlackPink) tại Việt Nam, bởi trước đó, Việt Nam không có trong danh sách điểm đến của tour diễn này. Trước đó, 4 cô gái nhà BlackPink đã có các đêm diễn tại Seoul, Bangkok, Hong Kong, Riyadh, Aqbu Dhabi, Kuala Lumpur, Jakarta, Manila, Cao Hùng, Tokyo, Singapore.

BlackPink là một trong những thương hiệu giải trí có sức ảnh hưởng toàn cầu.

Không thể phủ nhận đây là một trong những hành động đầu tiên thể hiện mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá, giải trí giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Trước đó, ngày 23/06/2023, trong Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề nghị Hàn Quốc tăng cường đầu tư các lĩnh vực công nghiệp văn hoá, giải trí tại Việt Nam. Và chỉ 3 ngày sau đó, BlackPink công bố thông tin sẽ mang Born Pink tới Hà Nội trong 2 đêm 29 và 30/7/2023.

Sau 2 đêm diễn thành công rực rỡ tại Hà Nội, chúng ta không thể không nhìn ngược lại hành trình của Concert Born Pink trên phạm vi toàn cầu, tour diễn này đã tạo ra một khoản doanh thu ấn tượng lên tới 163,8 triệu USD (khoảng 3.861 tỉ đồng), một khoản thu khổng lồ, lớn hơn cả ngân sách chi thường xuyên hằng năm cho ngành văn hóa, thể thao và du lịch của Việt Nam.

Tại Hà Nội, mỗi đêm diễn, sân Mỹ Đình với sức chứa 30.000 người chật cứng khán giả. Trừ các chi phí, ước tính ban tổ chức cũng thu về con số không thấp hơn mức 7 - 8 triệu USD. Rõ ràng, các sự kiện văn hóa tầm cỡ, các buổi diễn âm nhạc quốc tế đình đám đã thu hút một lượng lớn khách du lịch và tạo ra một nguồn thu tài chính quan trọng. Doanh thu khổng lồ từ tour diễn Born Pink cũng có thể kích thích các nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn đến công nghiệp giải trí. Việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, giải trí không chỉ tạo ra việc làm cho hàng chục ngàn người, mà còn mang lại thu nhập cao và đầu tư trực tiếp cho đất nước, thu hút khách du lịch và góp phần nâng cao hình ảnh Việt Nam với thế giới.

Tour diễn Concert Born Pink đã tạo ra một khoản doanh thu ấn tượng lên tới 163,8 triệu USD

Nhiều lợi ích thiết thực

BlackPink là một trong những thương hiệu giải trí có sức ảnh hưởng toàn cầu, các buổi biểu diễn của họ tại bất kỳ nơi đâu trên thế giới đều mang lại rất nhiều giá trị đặc biệt, không chỉ đơn thuần đến từ doanh thu bán vé.

Với số lượng fan hâm mộ hàng trăm triệu người trên toàn thế giới, các kênh YouTube, Instagram… của mỗi thành viên BlackPink đều sở hữu hàng chục triệu lượt theo dõi với hàng tỷ view cho mỗi clip, ca khúc, show diễn của nhóm được chia sẻ trên mạng xã hội. Đây là con số khủng nhất của Kpop cho đến thời điểm hiện tại. Điều này khiến cho bất cứ show diễn nào của nhóm cũng dễ dàng trở thành sự kiện “hot” trên phạm vi toàn cầu. Đây chính là thành quả cũng như bước tiếp theo trong chiến lược quảng bá “sức mạnh mềm” của Hàn Quốc thông qua điện ảnh, thời trang, âm nhạc...

BlackPink quyết định đến Hà Nội cũng đồng thời mang lại cơ hội lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp giải trí và du lịch âm nhạc của Việt Nam.

Theo dữ liệu từ Touring Data vào tháng 4/2023, tour Concert Born Pink đã bán được khoảng 366.000 vé trong 26 đêm diễn đầu tiên, đem về khoản doanh thu 78,5 triệu USD. Dù tại thời điểm thống kê, chuyến lưu diễn mới đi được nửa chặng đường nhưng đã vượt qua thành tích khủng mà các nhóm nhạc nữ huyền thoại như Spice Girls, TLC và Destiny’s Child từng đạt được. Chỉ khoảng một tháng sau đó, con số này đã vượt mốc doanh thu 100 triệu USD.

Các show diễn thu hút hàng vạn người hâm mộ đến từ khắp nơi trên thế giới cũng sẽ thúc đẩy doanh thu của các ngành vận tải hành khách, dịch vụ lưu trú, ăn uống, quà lưu niệm, du lịch. Bởi vậy, BlackPink quyết định đến Hà Nội cũng đồng thời mang lại cơ hội lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp giải trí và du lịch âm nhạc của Việt Nam. Đồng thời quảng bá hình ảnh Việt Nam tới hàng trăm triệu người hâm mộ BlackPink trên toàn thế giới.

Đây là bằng chứng cho thấy giá trị của các show diễn nghệ thuật đối với truyền thông quốc gia và tiềm năng phát triển của du lịch âm nhạc. Vì thế, để trở thành điểm đến của những sự kiện nghệ thuật quốc tế, bên cạnh việc phải từng bước đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đáp ứng được tính chất, đòi hỏi của những sự kiện văn hóa - nghệ thuật chuyên nghiệp ở quy mô lớn, Việt Nam cũng cần có chính sách giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tổ chức, các ngôi sao và khách quốc tế tới Việt Nam thực hiện, tổ chức các chương trình nghệ thuật. Bởi họ chính là những “đại sứ” du lịch có khả năng đưa hình ảnh, văn hóa Việt Nam đến với thế giới theo cách hiệu quả nhất và ít tốn kém nhất./.

Thống kê từ YouNet Media, 2 đêm concert Born Pink tại Hà Nội đã thu về 567.000 thảo luận và hơn 8,44 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội. Các chỉ số này đưa Born Pink vươn lên dẫn top các sự kiện được quan tâm nhất trên mạng xã hội tại Việt Nam theo bảng xếp hạng SocialTrend. Trong đó, các nội dung tương tác nhiều nhất là trực tiếp diễn biến đêm diễn và các bài đăng check-in của người nổi tiếng tại SVĐ Mỹ Đình.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận