NSƯT Hồ Ngọc Trinh: Thăng hoa trong các vai diễn có số phận trái ngang

Với nghệ thuật cải lương phía Nam, nhắc đến NSƯT Hồ Ngọc Trinh người ta nghĩ ngay đến một người nghệ sĩ tài năng có niềm đam mê đặc biệt với sân khấu ca kịch.

 

Với sân khấu cải lương quê nhà Long An các khán giả từ lâu đã rất yêu mến NSƯT Hồ Ngọc Trinh. Nhắc đến chị, họ sẽ không thể nàoquên các vai đào thương của người nghệ sỹ có giọng hát mượt mà,ấn tượng như: cô Năm Điền (Nghĩa sĩ Cần Giuộc), Cao Thị Anh Thơ (Lời thề trước miễu), Yến Nương (Kép hát làm vua), Út Hồng (Phố an cư), Thảo (Hoa tình nở muộn), Quyên Quyên (Kẻ bạc tình), Trang (Hai mảnh tình quê)…

Từ niềm say mê cải lương cộng với giọng ca ngọt ngào, giàu cảm xúc, NSUT Hồ Ngọc Trinh luôn được các nghệ sĩ bậc thày trong nghề truyền dạycách ca và kỹ thuật diễn xuất sao cho hiệu quả nhất. Nhớ lại những năm tháng đó, chị không khỏi xúc động khi nhắc đến những cái tên thân thuộc như: NSND Bạch Tuyết, NSƯT Ánh Hồng, NSND Trần Ngọc Giàu, NSƯT Hữu Lộc, đạo diễn NSƯT Hoa Hạ, Kim Phương… Vậy là từ chỗ một diễn viên có giọng hát hay nhưng chưa có kỹ năng hát, không biết đến nghệ thuật diễn xuất càng ngày cô càng thể hiện độ chín, sự chững chạc, bản lĩnh trong nghề.

NSƯT Hồ Ngọc Trinh được đánh giá là nữ diễn viên có nhiều ưu điểm khi đảm nhận nhiều dạng vai diễn khác nhau.Cô biết cách khai thác tính cách nhân vật, xoáy sâu vào nội tâm làm nổi bật số phận tạo ra sự đồng cảm cho người xem.

          Có lẽ một điều đặc biệt nữa khiến NSƯT Hồ Ngọc Trinh ngày càng được mọi người yêu mến đó là lâu nay, dù đã là một nghệ sĩ nổi tiếng có mức cát sê cao,được mời tham gia nhiều chương trình tại TP. HCM nhưng chị không dời xa Đoàn cải lương Long An -nơi đã nâng đỡ chị trong những bước đi đầu tiên và giúp chị trưởng thành. Vì thếNSƯT Hồ Ngọc Trinh chọn cách đi - về giữa 2 nơi để vừa giữ nghề vừamở rộng những cơ hội làm việc mới.

Với các khán giả truyền hình,trong nhiều vở diễn của chương trình Ngân mãi chuông vàng trên kênh truyền hình TP. HCM (HTV), họ thường xuyên được thưởng thức tài năng của NSƯT Hồ Ngọc Trinh qua các vai diễn mà chị đã thể hiện rất thành công như: Ái Lan (Chiều đông gió lạnh về), Xuyên Lan (Tiếng hạc trong trăng), Hiếu (Khách sạn hào hoa), Thương (Sợi dây đay), bà Dung (Biển lòng của mẹ)…

        Gần đây NSƯT Hồ Ngọc Trinh còn nhận lời mời làm giám khảo cho chương trình Chuông vàng vọng cổđể tìm kiếm những tài năng trẻ cho nghệ thuật cải lương. Đồng hành cùng chương trình này chị cảm thấy rất ý nghĩa vì vào năm 2006 cũng chính từ cuộc thi Chuông vàng vọng cổnày chị đã bén duyên vớinghệ thuật cải lương và nghiệp ca diễn. Và thời gian không lâu sau đó, NSƯT Hồ Ngọc Trinh đã gặt hái được thành công, trở thành một ngôi sao trên sân khấu,ghi được nhiều dấu ấn tốt với khán giả và bạn nghề.

        Năm ngoái chị tham gia vở diễn của Đoàn cải lương Long An có tênCuộc đời của mẹ (tác giả Hoàng Song Việt) với cả 2 vai trò là diễn viên và đồng đạo diễn với NSƯT Triệu Trung Kiên.Đây là vở diễn kể về cuộc đời hoạt động của nữ chiến sĩ cách mạng Nguyễn Thị Út, người con ưu tú của quê hương Cần Giuộc (Long An). Vở diễn đã được trao Huy Chương Vàng tại Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2018. Gần đây, Đoàn Cải lương Long An đã đưa tác phẩm đi lưu diễn tại Hà Nội và các tỉnh lân cận như: Phú Thọ, Bắc Ninh, Bắc Giang...Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An hy vọng chuyến lưu diễn để giới thiệu đến các tầng lớp khán giả Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc về nghệ thuật cải lương, góp phần bảo tồn và phát huy di sản quý báu của nghệ thuật truyền thống của Việt Nam

      Đầu tháng 6 vừa qua chị cũng có chuyến “ghé thăm” 10 ngày với Hà Nội khi tham gia lớp Bồi dưỡng đạo diễn, biên kịch sân khấu truyền thống dành cho các trưởng đoàn, lãnh đạo các đơn vị Nhà hát, trung tâm văn hóa của trung ương và địa phương. Tại đây chị cũng với các đồng nghiệp đã tiếp nhận được nhiều những thông tin bổ ích, lý thú để phục vụ cho việc làm nghề. Đồng thời giữa họ cũng có thêm sự gắn bó, kết nối giữa những người nghệ sĩ ở nhiều vùng miền khác nhau trên cả nước.

Với người nghệ sĩ cải lương nếu không ca hát thường xuyên thì chất giọng sẽ dần mai một và không thể giữ được những lợi thế của mình.

       Khi được hỏi về niềm vui lớn nhất của người nghệ sỹ trên bước đường hoạt động nghệ thuật, NSUT Hồ Ngọc Trinh không ngần ngại chia sẻ rằng: Chị thấy hạnh phúc nhất khi được đứng trên sân khấu ca diễn cải lương và nghe những tràng pháo tay động viên, cổ vũ của khán giả. Đó là những giờ phút chị được thả hồn vào những làn điệu thân quen của miền Tây sông nước quê hương mình; hay đắm mình trong các vai diễn có số phận trái ngang, mà mỗi câu hát của nhân vật như trút ra biết bao lời gan ruột.

     Để có được trái ngọt của ngày hôm nay, chị cũng từng trải qua biết bao vất vả, gian lao để học nghề và làm nghề. Theo chị, không có công việc nào đột nhiên có thành tựu mà không trải qua những ngày tháng cực nhọc đầy thử thách, nghề hát cũng vậy. Với người nghệ sĩ cải lương nếu không ca hát thường xuyên thì chất giọng sẽ dần mai một và không thể giữ được những lợi thế của mình.

Và có một điều chị chia sẻ rằng, khi đã yêu nghề, say nghề thì mình cứ cố gắng tập vai, luyện giọng hết sức rồi có sự tiến bộ lúc nào mình cũng không hay. Cũng chính vì lẽ đó mà những nghệ sĩ đã thành danh thường có lời khuyên với các nghệ sĩ trẻ rằng nếu làm nghệ thuật thì cứ làm hết mình, bằng tất cả cái tâm trong sáng thì cuối cùng cũng được Tổ nghiệp phù hộ mà đạt được thành công.

Mong rằng với những thành tựu đã đạt được, sự yêu mến của khán giả cùng  niềm đam mê cháy bỏng với cải lương, NSƯT Hồ Ngọc Trinh sẽ còn có thêm nhiều bước tiến mới trên con đường nghệ thuật! ./.

Vũ Nga 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận