Sao Mai Phạm Thùy Dung: 'Tôi đến với khản giả bằng sự chân thành…'

Á quân dòng nhạc dân gian cuộc thi Sao Mai 2013 Phạm Thùy Dung trở lại ấn tượng với những dự án âm nhạc chất lượng.

 

Sự trở lại ghi dấu ấn

 Tháng 6 vừa qua, Thùy Dung cho ra mắt khán giả MV “Tôi nhìn theo cánh chim bay” với những cảnh quay đẹp mắt trên vùng cao Tây Bắc. Thùy Dung chọn bài hát nước ngoài làm MV (bài hát do Nguyễn Trung Kiên dịch lời Việt) giúp chị phô diễn được giọng hát kỹ thuật mà chị đã dày công học tập lâu nay. Đặc biệt, với sự hòa âm phối khí ấn tượng mang màu sắc bán cổ điển của nhạc sĩ Dương Cầm đem lại cho ca khúc sự tươi mới và gần gũi với công chúng Việt. Thùy Dung chia sẻ: “Tôi chọn ca khúc nước ngoài vì bài hát có giai điệu hay, lời ca rất tình lại cho tôi thỏa sức xử lý kỹ thuật thanh nhạc”.

MV này nằm trong dự án album Moon sắp phát hành của Thùy Dung. Thùy Dung lý giải: “Moon có nghĩa là mặt trăng. Nói đến trăng là nói đến sự trong sáng, thánh thiện, điều mà tôi muốn hướng tới. Hơn nữa mặt Dung cũng tròn trịa như mặt trăng nên tôi lấy tên này đặt cho album”.

Theo chia sẻ của Thùy Dung, album gồm 9 bài hát thực hiện trong 2 năm và giờ đang ở giai đoạn hậu kỳ. Chị sẽ cố gắng làm xong sớm để kịp phát hành trong tháng 8, là tháng sinh nhật của chị. Album đầu tay của Thùy Dung gồm những ca khúc thuộc thể loại thính phòng cổ điển, dòng nhạc mà chị sẽ quyết tâm theo đuổi lâu dài. Album có những sáng tác mới mà nhạc sĩ Dương Cầm viết riêng cho chị.  

Đoạt giải Á quân Sao Mai 2013 dòng nhạc dân gian, nhưng mãi 6 năm sau Thùy Dung mới cho ra mắt công chúng sản phẩm âm nhạc đầu tiên, mà lại về thể loại thính phòng. Thùy Dung lý giải: “Tôi là người xứ Nghệ, chất dân gian ngấm vào trong máu nên lúc thi Sao Mai, tôi lựa chọn dòng nhạc dân gian. Tuy nhiên, trong quá trình học tập, thầy cô nhận xét giọng tôi hợp với thính phòng. Hơn nữa từ nhỏ, tôi thường được nghe hát thánh ca và được hát thánh ca trong nhà thờ nên tôi rất yêu âm nhạc cổ điển. Vì vậy, tôi quyết tâm học hành bài bản để có thể gắn bó lâu dài với dòng nhạc này. Đó là lý do phải đợi đến 6  năm, tôi mới có sản phẩm âm nhạc đầu tay”.

Thùy Dung tại điêm nhạc Hướng về Nghệ Tĩnh.

Có đam mê sẽ vượt qua tất cả

Hỏi Thùy Dung rằng, tại sao sau khi đoạt giải cuộc thi Sao Mai không biết tận dụng sức nóng của cuộc thi để tranh thủ chạy sô hay ra những sản phẩm âm nhạc mới? Thùy Dung cho rằng, chị đã học được cách cân bằng mọi thứ. “Kiếm tiền rất cần, nhưng tôi thấy hoàn thiện bản thân cần hơn. Thay vì lao vào kiếm tiền, tôi giảm bớt chi tiêu để có thời gian dành cho học tập. Muốn là nghệ sĩ thực sự để có thể theo đuổi con đường nghệ thuật dài lâu, tôi phải học hành bài bản. Khi có nền tảng cần thiết, khẳng định được bản thân thì việc kiếm tiền không quá khó. Còn nếu ngay từ đầu cứ mải miết kiếm tiền mà không học thì cũng chỉ được một thời gian ngắn mà thôi” - Thùy Dung chia sẻ.

Theo đuổi dòng nhạc opera còn kén người nghe ở Việt Nam là một chặng đường gian nan. Nhưng Thùy Dung tin rằng khi đã có đam mê chị sẽ vượt qua tất cả. “Theo đuổi dòng nhạc opera rất vất vả, không chỉ phải học hành dài lâu, tôi còn phải khổ luyện hằng ngày mới có thể tự tin khi biểu diễn. Khi mình làm việc miệt mài, nghiêm túc, đến với khán giả bằng sự chân thành thì sẽ được khán giả đáp lại bằng sự chân thành. Tôi tin rằng mình có thể truyền được ít nhiều sự đam mê với opera tới khán giả”.

“Khi mình làm việc miệt mài, nghiêm túc, đến với khán giả bằng sự chân thành sẽ được khán giả đáp lại bằng sự chân thành. Tôi tin rằng mình có thể truyền được ít nhiều sự đam mê với opera tới khán giả”.

Thùy Dung cho biết, chị muốn thổi một làn gió mới vào dòng nhạc thính phòng để đưa dòng nhạc này tới gần hơn với khán giả. “Khi chọn bài và xử lý bài hát, tôi luôn hướng đến việc làm sao để bài hát đó khán giả dễ nghe. Tôi cũng luôn cố gắng tạo ra sự mới mẻ khi thể hiện. Tôi rất coi trọng việc hòa âm phối khí, xử lý hình ảnh với mục tiêu làm sao để opera trở nên gần gũi với khán giả Việt Nam” - Thùy Dung tiết lộ.

Thùy Dung cho rằng không có con đường nào dẫn đến thành công mà trải đầy hoa hồng. Dung phải cảm ơn những gian nan đã trải qua để tạo ra sự khác biệt của Thùy Dung ngày hôm nay.

Với suy nghĩ nghiêm túc về nghề và với sự chỉn chu trong công việc tin rằng, sự quay lại với âm nhạc của Thùy Dung sẽ được khán giả đón nhận./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận