Tuyển sinh 2021: Đề xuất giảm số lần đăng ký nguyện vọng và giảm lệ phí xét tuyển

Bộ GD&ĐT điều chỉnh đổi mới một số nội dung trong Dự thảo Quy chế tuyển sinh.

 

Tại Hội nghị trực tuyến tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2021 diễn ra vào sáng nay (25/3), tại Hà Nội, vấn đề điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến, xác định mức thu, chi kinh phí xét tuyển… đã được các đại biểu thảo luận và đề xuất nên giảm số lần điều chỉnh và mức lệ phí xét tuyển cho thí sinh. Sự kiện do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ở 4 điểm cầu gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và các trường trong công tác tuyển sinh đại học 2021, Bộ GD&ĐT điều chỉnh đổi mới một số nội dung trong Dự thảo Quy chế tuyển sinh. Cụ thể thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học cao đẳng bằng 1 trong 2 hình thức là bằng phiếu hoặc trực tuyến; Thí sinh được điều chỉnh trực tuyến nguyện vọng tối đa 3 lần, trong khi năm 2020 điều chỉnh nguyện vọng 1 lần; Sử dụng Phiếu kết quả thi THPT để xác nhận nhập học; Quy định cụ thể các địa phương khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ đặt hàng nguồn nhân lực.

Nhiều ý kiến kiến tán thành với một số điểm mới của dự thảo Quy chế tuyển sinh năm nay, đồng thời đề xuất giảm số lần điều chỉnh đăng ký nguyện vọng xuống 2 lần và trong một khoảng thời gian nhất định. Bộ GD&ĐT cũng cần quy định hướng dẫn rõ sự thay đổi này.

Ông Nguyễn Đào Tùng, Phó Giám đốc Học Viện Tài chính nêu ý kiến: “Tôi rất băn khoăn đến vấn đề trực tuyến và trực tiếp. Vậy những người trực tiếp được mấy lần và người trực tiếp cũng yêu cầu 3 lần thì công tác này có vất vả quá cho các sở?”.

Liên quan đến lệ phí tuyển sinh, theo đại diện lãnh đạo của các trường đại học, năm nay do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế của nhiều gia đình. Để giảm bớt chi phí cho thí sinh, Bộ nên giảm mức phí tuyển sinh và quy định cụ thể, không nên giao cho các trường thực hiện thu phí và phân bổ phí. Mặc dù phí xét tuyển có thể giảm ít nhưng sẽ có tác động và hiệu ứng tốt về mặt tâm lý cho thí sinh, cũng như xã hội.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2021

Ông Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa Hà Nội đề xuất: “Lãnh đạo Bộ xem xét giao một cơ quan sự nghiệp nào đó mà đứng ra chủ trì việc này, về phía các trường thống nhất mức phí. Theo tôi cụ thể thì năm nay do dịch bệnh, phí xét tuyển là 30.000 đồng - giảm từ 5.000 xuống khoảng 25.000 đồng và các trường nên thống nhất mức như vậy thì sẽ dễ dàng”.

Khẳng định đây không phải là vấn đề trọng tâm trong công tác tuyển sinh nhưng rất cần được quan tâm. Ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng GD&ĐT cho biết, các năm trước, Bộ thống nhất mức thu chung là 30.000 đồng/nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Tuy nhiên, năm nay, theo quy định, các trường đại học được tự chủ tuyển sinh, Bộ không đứng ra xác định phí. Các trường cần thỏa thuận, thống nhất phương án thu, chi kinh phí xét tuyển với Sở GD&ĐT. Ông Sơn nhấn mạnh: “Ý kiến của các trường có thể từng bước cải tiến việc xác nhận online, thậm chí về sau kết hợp nhiều phương thức xét tuyển, hỗ trợ thêm và đào tạo sẽ từng bước nghiên cứu những gì thực hiện được mà không gây xáo trộn sẽ đưa vào ngay, còn những gì làm từng bước có thể để sang năm. Bộ cố gắng đưa dần vào những công nghệ để có thể tạo điều kiện thuận lợi thí sinh. Về mức phí ngoài việc các sở, các trường thực hiện công tác như mọi năm. Thực ra những năm đầu chi phí khá tốn kém, nhưng từng bước một phần mềm không phải nâng cấp thay đổi, điều chỉnh sẽ ít đi. Tôi nghĩ phần chi phí chung từng năm sẽ giảm đi. Vậy nên tôi cũng đề nghị là có thể xem xét để điều chỉnh thấp xuống”./.

Thu Hiền/VOV1

 

Bình luận

    Chưa có bình luận