Vì sao sách giáo khoa mới chưa được bình ổn giá?

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cũng cho biết, chuyện giá SGK đã nói từ lâu, cần sớm đưa SGK vào loại hàng hóa đặc biệt, cần thẩm định giá.

 

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc diễn ra sáng nay (8/6), đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung, đoàn Hải Dương cho biết, thẩm định giá sách giáo khoa (SGK) do Bộ Tài chính quy định chứ không phải Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng nêu rõ về những giải pháp để giải quyết về vấn đề liên quan tới giá SGK mà nhân dân cả nước đang rất quan tâm trong thời gian qua?

Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung, đoàn Hải Dương.Cùng quan tâm đến vấn đề giá SGK, đại biểu Châu Quỳnh Dao, đoàn Kiên Giang cho biết, hơn 2 năm trước, Bộ Tài chính được yêu cầu tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể tình hình triển khai thực hiện Luật giá để trình cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung SGK vào danh mục nhà nước định giá nhưng đến nay Bộ chưa hoàn thành. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Tài chính làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của Bộ trong vấn đề này?

Đại biểu Châu Quỳnh Dao, đoàn Kiên Giang chất vấn về giá sách giáo khoa.Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, việc kê khai giá SGK vẫn được doanh nghiệp thực hiện. Nhà nước chỉ thẩm định giá với những loại sản phẩm được mua bằng ngân sách, còn với mặt hàng này người mua sẽ lựa chọn chỗ tốt, rẻ nhất trên tinh thần minh bạch, công khai.

Về việc có đưa SGK vào diện bình ổn giá hay không, ông Phớc cho hay, Bộ Tài chính và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã họp bàn, thống nhất sẽ báo cáo Thủ tướng, đưa mặt hàng SGK vào Luật Giá, nhưng được quyết định hay không thuộc thẩm quyền Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn của đại biểu.Sau phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Tài chính, đại biểu Châu Quỳnh Giao tiếp tục tranh luận lại: "không hiểu vì sao hai năm qua, Ủy ban Văn hóa Giáo dục và Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính nhưng chưa thấy trả lời về việc đề xuất quản lý khung giá SGK"?

Đại biểu cũng nêu rõ rằng việc này không phải trách nhiệm của riêng Bộ trưởng, nhưng cử tri và đại biểu mong muốn được giải thích rõ là có khó khăn gì trong việc đưa giá SGK vào diện bình ổn giá.

"Chúng ta cứ trả lời sắp tới, sắp tới, nhưng các em học sinh sẽ bị lỡ nhịp. Cần nói rõ để phụ huynh và học sinh biết khi nào giá SGK ở mức phù hợp, lợi ích hài hòa giữa doanh nghiệp, nhà nước, học sinh, phụ huynh", bà Giao nói.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời, Bộ trưởng chưa nhận được văn bản nào liên quan đến vấn đề này.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, khi SGK được bổ sung vào danh mục trong Luật giá thì chúng ta mới có cơ sở để triển khai. Hiện tại, Bộ trưởng cho rằng, chúng ta chỉ có thể vận động các cơ quan chủ quản tiết giảm chi phí để giá sách giáo khoa hạ xuống và các em học sinh được thụ hưởng.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cũng cho biết, chuyện giá SGK đã nói từ lâu, cần sớm đưa SGK vào loại hàng hóa đặc biệt, cần thẩm định giá. Nhà nước trợ giá cho học sinh vùng khó khăn càng sớm càng tốt. Luật Giá sắp tới cần phải sửa đổi điều này một cách tốt nhất, phục vụ cho các gia đình có con đi học.

Bộ trưởng cho hay, ý kiến trợ giá SGK cho học sinh vùng sâu, vùng xa là rất có ý nghĩa. Việc này do Quốc hội xem xét, quyết định. Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng hoan nghênh việc SGK phải kê khai giá trong Luật Giá./.

Nguyễn Trang/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận