Những điều thí sinh cần ghi nhớ khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

Đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) nhấn mạnh, thí sinh chỉ được xác nhận trúng tuyển khi đã đăng ký trên hệ thống của Bộ.

 

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, từ hôm nay (10/7) đến ngày 30/7, thí sinh chính thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT tạo hoặc tại Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo quy chế của Bộ GD-ĐT, mỗi thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường. Thí sinh phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất. Khi đã xếp theo thứ tự ưu tiên, mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất có thể.

Năm nay, Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh hình thức đăng ký xét tuyển, tạo thuận lợi cho thí sinh, nhằm tránh nhầm lẫn, bỏ sót. Cụ thể, thí sinh chỉ đăng ký theo mã tuyển sinh (trường, nhóm ngành, ngành hoặc chương trình), không cần đăng ký theo tổ hợp và mã phương thức xét tuyển. Hệ thống sẽ dựa trên dữ liệu điểm thi thí sinh có để xét tuyển.

Ảnh minh họa.

Đặc biệt, với những thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển bằng các phương thức xét tuyển sớm vẫn phải tiếp tục đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống của Bộ GD-ĐT để được xử lý theo quy trình toàn quốc, từ đó mới có kết quả trúng tuyển cuối cùng. Nếu không đăng ký trên hệ thống, thí sinh được xem đã từ bỏ quyền trúng tuyển vào ngành, trường đó. Khi đã có tên trong danh sách đủ điều kiện trúng tuyển phương thức xét tuyển sớm, được các cơ sở đào tạo đưa lên hệ thống, nếu thí sinh lựa chọn và muốn chắc chắn trúng tuyển ngành đó, thí sinh cần đăng ký ngành đó vào nguyện vọng 1.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) lưu ý thí sinh cần nhớ những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm nay.

Thứ nhất, điểm ưu tiên khu vực của các thí sinh sẽ được áp dụng có hiệu lực trong 2 năm liên tiếp từ năm thí sinh tốt nghiệp THPT. Thứ hai, cộng điểm ưu tiên (khu vực và đối tượng) vào điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc các kết quả khác để xét tuyển đại học, cao đẳng sẽ có điều chỉnh giảm dần tuyến tính khi các em đạt được mức điểm giỏi từ 22,5 trở lên. 

Trong đăng ký xét tuyển, tránh thí sinh đăng ký nhầm tổ hợp và phương thức xét tuyển, năm nay, các thí sinh chỉ đăng ký vào ngành các em muốn xét tuyển. Tức ngành học đó có nhiều phương thức xét tuyển khác nhau. Các trường đại học sẽ dùng tất cả những kết quả thí sinh có để xét tuyển tốt nhất có thể cho thí sinh trúng tuyển vào ngành đó.

"Tức thí sinh chỉ cần đăng ký ngành mình mong muốn ứng tuyển và có kết quả các tổ hợp phù hợp phương thức xét tuyển cho ngành học đó là được xét tuyển. Như vậy, thí sinh được ưu tiên tối đa rằng sẽ trúng tuyển bằng phương thức tốt nhất mà mình có”, bà Thủy nói.

Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cũng lưu ý, việc xét tuyển sớm ở các trường đại học sẽ không đảm bảo các em sẽ đỗ vào nguyện vọng đó: “Chúng tôi phải giải quyết rất nhiều trường hợp rủi ro ở năm ngoái. Bởi đó là trúng tuyển tạm thời hoặc trúng tuyển có điều kiện, khi đó thí sinh chưa thi và tốt nghiệp THPT, chưa đủ điều kiện để vào đại học. Vì vậy, sau khi thi tốt nghiêp, các em phải đăng ký các nguyện vọng trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT.  Việc này rất quan trọng. Nhiều em nhầm tưởng đã trúng tuyển vào trường đại học nào đó rồi và không cần đăng ký nguyện vọng trên hệ thống chung của Bộ nữa. Trong khi việc xét tuyển sớm là điều kiện ban đầu, điều kiện cần, còn điều kiện đủ là các em đăng ký trên hệ thống chung của Bộ”.

Đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cũng nhấn mạnh, thí sinh chỉ được xác nhận trúng tuyển khi đã đăng ký trên hệ thống của Bộ.

Sau khi hoàn thành đăng ký nguyện vọng, từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8, thí sinh xét tuyển bằng hình thức trực tuyến.

Năm nay, cả nước có hơn một triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT, trong đó có hơn 917.000 thí sinh dùng kết quả thi để vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học. 

Nguyễn Trang/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận