Điện Biên: Ban hành công điện khẩn về phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Tại Điện Biên, dịch tả lợn châu Phi đã phát sinh thêm 2 ổ dịch mới. Tổng số lợn mắc bệnh và tiêu hủy từ ngày 5 - 10/3 là 35 con.

 

Đến thời điểm này, tỉnh Điện Biên đã tiêu hủy 35 con lợn mắc bệnh trong vùng ổ dịch tả lợn châu Phi tại huyện Tuần Giáo, với tổng trọng lượng hơn 1.000kg. Số lợn này là của các hộ gia đình thuộc 9 bản ở 3 xã: Rạng Đông, Mùn Chung, Ta Ma (huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên).

Theo báo cáo mới nhất của Ủy ban nhân dân huyện Tuần Giáo, đến thời điểm hiện tại, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã phát sinh thêm 2 ổ dịch mới tại bản Huổi Lốt 2, xã Mường Mùn và bản Nà Đắng xã Tam Ma. Tổng số lợn mắc bệnh và tiêu hủy từ ngày 5 - 10/3 là 35 con.

Các cơ quan chức năng đã tiêu hủy 35 con lợn bệnh tại vùng dịch ở huyện Tuần Giáo và đang tiến hành khẩn trương dập dịch.Ông Lò Văn Cương, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tuần Giáo cho biết, dịch tả lợn châu Phi là bệnh nguy hiểm lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn từ trước đến nay. Do chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu, cộng với phong tục thả rông vật nuôi của người dân trên địa bàn, dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất cao.

UBND huyện đã yêu cầu các cơ quan, ban ngành liên quan, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn tiếp tục theo dõi diễn biến sinh trưởng của các đàn lợn tại khu vực chưa xuất hiện dịch để hướng dẫn người dân sử dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn; Thực hiện vệ sinh khử trùng chuồng trại chăn nuôi ít nhất mỗi tuần 1 lần; Khi phát hiện trường hợp lợn ốm chết chưa rõ nguyên nhân cần nhanh chóng thông báo cho các cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, khi phát hiện dịch thì các xã, bản phải tổ chức tiêu hủy ngay toàn bộ số lợn mắc bệnh theo hướng dẫn.

Kiểm soát nghiêm ngặt việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm thịt ra vào vùng có dịch.Đối với các chốt kiểm dịch, chốt kiểm tra, phải tăng cường công tác giám sát, quản lý chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm thịt ra vào vùng có dịch.

Bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã phát sinh thêm 2 ổ dịch mới tại bản Huổi Lốt 2, xã Mường Mùn và bản Nà Đắng xã Tam Ma (huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên).Về phía chính quyền tỉnh Điện Biên, để ứng phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi, UBND tỉnh cũng đã có công điện khẩn số 2 yêu cầu các địa phương trong toàn tỉnh tập trung triển khai các giải pháp cấp bách ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Công điện nêu rõ: Đối với các huyện, thị xã, thành phố chưa có dịch, cần theo dõi sát tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn và các địa phương khác để chủ động thực hiện các biện cấp bách. Nếu địa phương nào để xảy ra dịch tả lợn châu Phi do lơ là, thiếu trách nhiệm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và tùy theo mức độ để xem xét hình thức kỷ luật.

Vũ Lợi/VOV Tây Bắc

 

Bình luận

    Chưa có bình luận