Lớp học không khoảng cách của VTC: Cầu nối kiến thức cho học sinh

Chương trình Lớp học không khoảng cách của Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC (Đài Tiếng nói Việt Nam) đã thu hút hàng nghìn lượt xem của học sinh cả nước...

 

Dù mới phát sóng nhưng Lớp học không khoảng cách của Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC (Đài Tiếng nói Việt Nam) đã thu hút hàng nghìn lượt xem của học sinh cả nước trong mỗi tiết học, đem lại sự hào hứng trong bối cảnh các em đang phải nghỉ học dài vì dịch bệnh.

48 tiếng “chạy” để lên sóng...

Ngày 6/3, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC đã phối hợp cùng Hệ thống giáo dục Học Mãi, triển khai sản xuất chương trình dạy học trên truyền hình mang tên “Lớp học không khoảng cách”. Đây là hệ thống các bài giảng bổ sung, cung cấp kiến thức đúng theo chương trình và sách giáo khoa hiện tại của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), với đội ngũ các giáo viên dạy giỏi trên toàn quốc. Thông qua phương pháp giảng dạy qua truyền hình, tích hợp môi trường trực tuyến, học sinh có thể xem và học cùng các thiết bị di động: máy tính bảng, điện thoại di động thông minh… Chương trình phát sóng toàn quốc trên hệ thống các kênh VTC8, VTC11, ứng dụng VTC Now, website: vtc.hocmai.vn và hệ thống mạng xã hội của VTC và Học Mãi từ ngày 12/3/2020. Trong giai đoạn trước mắt, chương trình tập trung ôn luyện bổ sung các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Lịch sử các lớp 5, 9, 11, và ôn thi vào đại học năm 2020.

Một buổi ghi hình bài giảng của Lớp học không khoảng cách.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, HS phải nghỉ học dài ngày việc học bị gián đoạn, nhất là học sinh cuối cấp, thì việc Lớp học không khoảng cách được phát sóng hoàn toàn miễn phí, là tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, phóng viên, nhân viên Đài VTC và Hệ thống giáo dục Học Mãi, là cách hỗ trợ thiết thực nhất cho cộng đồng.

Chia sẻ về những khó khăn khi thực hiện chương trình Lớp học không khoảng cách, ông Phan Chí Thanh, Giám đốc Trung tâm điều phối chương trình, Đài VTC, cho biết: “Để đáp ứng yêu cầu cấp bách của học sinh cả nước, chương trình này được chuẩn bị vô cùng gấp rút, VTC chỉ có 48 giờ chuẩn bị để lên sóng từ lúc có ý tưởng. Với khối lượng công việc rất lớn như: VTC phải họp với bên Hệ thống giáo dục Học Mãi để thiết kế chương trình, tổ chức khung sóng, sắp xếp và bố trí kênh sóng… Bình thường những việc này phải chuẩn bị nửa năm mới xong. Ví dụ để lên 1 chương trình truyền hình phải có quá trình chuẩn bị từ lúc làm fomat cho đến thiết kế chương trình, sau đó tính toán đưa vào khung giờ nào đó để phát sóng, bởi khung sóng của Đài là liên tục. Khung sóng của các đài truyền hình thường được xây dựng và phê duyệt từ năm trước đó... Thế nhưng giờ chúng tôi phải dỡ ra để căn chỉnh, sắp xếp lại cho 1 chương trình mới. Hoặc ví dụ, 1 chương trình có khung cố định là 15 phút hoặc 30 phút nhưng bây giờ yêu cầu của dạy học không thể như thế mà một ngày đòi hỏi nhiều khung giờ cho nhiều lớp học khác nhau”.

Theo ông Phan Chí Thanh, Hệ thống giáo dục Học Mãi dù đã có 13 năm kinh nghiệm tổ chức bài học nhưng lâu nay họ không nghĩ phải đáp ứng nhu cầu phát sóng truyền hình nên file ghi hình không theo chuẩn phát sóng của truyền hình. Nơi này ghi bằng thiết bị này, nơi kia ghi thiết bị kia, nên khi chuyển về Đài VTC phải biên tập, convert lại để phát sóng. Hay về chuẩn thời lượng chương trình, các file của iHọc Mãi chuyển sang cái thì 30 phút, cái thì 60 phút nên phải tính toán lại để đưa vào khung chuẩn thời lượng. Đồng thời, VTC đã trao đổi với các thầy cô và bộ phận tổ chức bài giảng là phải làm sao cho phù hợp để phát sóng truyền hình. Với khối lượng công việc lớn như vậy, VTC phải bố trí dây chuyền cán bộ, phóng viên, biên tập viên miệt mài làm việc ngày đêm để chương trình kịp phát sóng truyền hình.

Thời gian tới Học Mãi sẽ phối hợp với VTC nhằm nâng sự tương tác trực tiếp với học sinh

Cùng với việc phát sóng, VTC cũng đang khảo sát lại nhu cầu xem cái gì tạo điều kiện tốt nhất, phù hợp nhất cho HS để điều chỉnh. Đài VTC và Học Mãi sẽ liên tục thay đổi kết cấu chương trình để phù hợp với nhu cầu của phụ huynh và học sinh.

Để tăng tính tương tác của chương trình, hiện nay VTC và Học Mãi đang nỗ lực cho ra đời, thí điểm trang web: vtc.hocmai.vn. Phần nhận câu hỏi, phần luyện tập của học sinh đã ổn nhưng phần bố trí thầy cô để giải đáp liên tục thì bên Học Mãi đang phải tính toán. Trong thời gian rất ngắn, chúng tôi sẽ hoàn thiện hệ thống này để đưa vào thực tế. Khi các em theo dõi bài học trên truyền hình VTC, các em có thể sử dụng thiết bị cầm tay hay máy tính để gửi câu hỏi, thầy cô trả lời và các em cũng nhận được luôn bài tập trên đó. “Khi kênh tương tác trên trang web: vtc.hocmai.vn hoàn thiện lúc đó các em sẽ có hẳn hệ thống tương tác riêng của chương trình truyền hình. Chúng tôi đang ráo riết để tuần tới hoàn thiện xong việc này”- ông Phan Chí Thanh khẳng định.

Đáp ứng nhu cầu học tập cấp thiết của học sinh

Với lợi thế thời gian dễ tiếp cận, lại do các thầy cô có “thương hiệu” giảng dạy nên dù mới ra đời trong thời gian rất ngắn nhưng chương trình Lớp học không khoảng cách của VTC đã nhận được sự quan tâm và phản hồi tích cực từ phía học sinh và phụ huynh.

Cứ 14h chiều hằng ngày, Hà Duy Anh, học sinh lớp 9 tại TP. Hạ Long, (Quảng Ninh) lại ngồi vào bàn học để theo dõi chương trình Lớp học không khoảng cách đang phát trên kênh VTC8. Mặc dù kênh mới phát sóng một số tiết học Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn từ ngày 12/3 nhưng đây đều là những bài giảng nối tiếp chương trình học trong sách giáo khoa, giúp em tiếp thu kiến thức mới để chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp. Hà Duy Anh nhận xét: “Thầy cô giảng rất dễ hiểu. Theo em chương trình học trực tuyến rất hiệu quả, giống như là giáo án trên trường”. Chị gái của Duy Anh, em Hà Hoàng Linh đang học lớp 11 cho biết: “Chương trình Lớp học không khoảng cách được bố trí giống một tiết học bình thường, các thầy cô giảng rất tự nhiên, sôi nổi, khiến chúng em dễ tập trung. Những bài giảng như vậy giúp chúng em bám sát kiến thức tốt hơn để không bị quên sau thời gian dài. Các thầy cô trên truyền hình cũng rất chau chuốt kiến thức. Mặc dù không được đi học nhưng em cảm thấy hình thức này có thể thay thế phần nào việc đi học trên lớp và khá linh hoạt trong thời điểm dịch như hiện nay”.

Lịch phát sóng chương trình Lớp học không khoảng cách của VTC.

Một phụ huynh ở TP. Vinh (Nghệ An) chia sẻ: “Từ ngày có chương trình dạy học trên VTC, hôm nào cũng thấy hai con theo dõi để học nên tôi cũng cảm thấy yên tâm phần nào, chứ không như trước các con cứ chơi dài. Việc chương trình công bố thời khóa biểu từng tuần của các môn học, các khối lớp giúp phụ huynh theo dõi, đôn đốc các con học tốt hơn. Tôi mong chương trình tăng cường tính tương tác để tiết học thêm sinh động hiệu quả hơn. Và mong Đài sẽ tiếp tục phát sóng thời gian dài để các con có thêm kênh học tập bổ ích”...

Theo thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội), việc dạy học trên truyền hình không chỉ đòi hỏi giáo viên giỏi mà còn phải là những người có kinh nghiệm giảng dạy trên truyền hình. Bên cạnh đó, nội dung, phương pháp dạy giáo viên cũng phải chuẩn bị kỹ hơn nhiều so với dạy trực tiếp, để các học sinh có thể dễ dàng tiếp thu. Thêm nữa là, cần có các phần mềm tương tác giúp cho thầy, trò có thể trao đổi trực tiếp, như vậy, lớp học truyền hình sẽ gần với môi trường học thực tế hơn.

Sẽ đưa vào hệ thống tương tác để tăng hiệu quả học tập

Anh Trương Minh Hoàng, Đại diện Hệ thống giáo dục Học Mãi cho biết: “Thời gian tới Học Mãi sẽ phối hợp với VTC nhằm nâng sự tương tác trực tiếp với học sinh. Chúng tôi đã bắt đầu thử nghiệm, đưa công cụ kỹ thuật quét QR code, nghĩa là học sinh chỉ cần quét QR code là có thể làm bài kiểm tra và sau khi làm xong bài sẽ có hệ thống đánh giá luôn. Tức là liên kết hệ thống của internet và truyền hình, đó là tương tác thẳng với người học. Ngày 6/3 chúng tôi thử nghiệm, ngày 12/3 ổn định, cho đến nay hệ thống tương tác cùng internet và băng hình của VTC đã chạy rồi, nhiều con đã vào hệ thống của Học Mãi để làm bài tập”.

Ông Trần Đức Thành, Giám đốc Đài TH KTS VTC: “Với chương trình “Lớp học không khoảng cách”, Đài VTC sẽ cùng Hệ thống giáo dục Học Mãi hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa cho học sinh toàn quốc trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh Covid -19”.

Ông Phan Chí Thanh cho biết, dự kiến cuối tháng 3/2020, Đài VTC và Hệ thống Giáo dục Học Mãi sẽ phối hợp, hoàn thiện và đưa vào hệ thống tương tác cho học sinh học trên truyền hình thông qua môi trường liên kết giữa truyền hình và Internet nhằm gia tăng các tiện ích và môi trường học tập đa chiều để người học đạt hiệu quả học tập tốt nhất. Bên cạnh đó, hai đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu bổ sung các chương trình học cho các khối lớp khác nhằm đảm bảo phổ cập đầy đủ hơn, hướng tới đa dạng các khối lớp cho học sinh cả nước./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận