Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 phân hóa rõ, thuận lợi tuyển sinh

Điểm thi trung bình và phổ điểm từng môn thi của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đều cao hơn so với kỳ thi năm trước.

 

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố điểm thi và phổ điểm thi đợt 1 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Theo nhận định chung của các chuyên gia, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay phân hóa rõ, thuận lợi tuyển sinh. Những lo ngại tổ chức kỳ thi trong khi năm học 2019-2020 bị ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch Covid-19 đã được hóa giải.

 Theo dữ liệu được Bộ GD-ĐT công bố, điểm thi trung bình và phổ điểm từng môn thi của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đều cao hơn so với kỳ thi năm trước, các môn thi năm trước có điểm số trung bình thấp như Lịch sử, Ngoại ngữ đã cải thiện đáng kể. Mặc dù đề thi dễ hơn những năm trước để phù hợp với bối cảnh dịch bệnh và mục tiêu của kỳ thi nhưng chính sự phân hóa tốt của đề đã không tạo ra hiện tượng “mưa điểm 10”.

ảnh minh họa: KT

Chuyên gia giáo dục Lê Thống Nhất nhận định: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT không phải chỉ là đánh giá học sinh đỗ hay là trượt mà còn cho rất nhiều thông số để ngành giáo dục, các đơn vị giáo dục có thể nhìn lại việc đào tạo của chúng ta đối với từng môn một là như thế nào. Sự chênh giữa miền núi và đồng bằng nó còn là một khoảng cách đáng kể như thế nào. Tuy nhiên năm nay tôi thấy là không có hiện tượng đột biến, đặc biệt là mọi người nói là mưa điểm mười nhưng năm nay tôi không thấy mưa điểm mười. Điều mà nhiêu người thấy đề thi như vậy thì nghĩ như vậy thì mưa điểm 10 không xảy ra”.

Tiến sĩ Quách Tuấn Ngọc, Nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD-ĐT cho rằng, kết quả phổ điểm năm nay là phù hợp trong bối cảnh học và thi bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. “Phổ điểm năm nay đạt kết quả đẹp, đề thi rất phù hợp, trong bối cảnh dịch virus thì kết quả đẹp như này là thành công. Chúng ta thấy phổ điểm năm nay thứ nhất là đều dịch sang bên phải một tí và không có chuyện mưa điểm 10. Có thể nói là công tác ra đề rất tốt”, ông Nnọc nhấn mạnh.

Theo tiến sĩ Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT, kết quả phân tích phổ điểm nói chung và phổ điểm từng môn học cũng cho thấy, điểm thi năm nay không chỉ đạt được mục đích xét tốt nghiệp THPT, mà còn phân hóa rõ, thuận lợi cho các trường đại học sử dụng để tuyển sinh. “Có nhiều chuyên gia, các nhà học giả giáo dục cho rằng không thể tổ chức kỳ thi này. Nhưng kết quả phổ điểm như thế này cho thấy sự phân hóa rất rõ ràng và đó là trả lời cho những nghi ngờ là kỳ thi này không phục vụ được cho mục đích tuyển sinh đại học”, ông Khuyến khẳng định.

Theo kế hoạch đợt hai của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 3 - 4/9 tại 11 hội đồng thi với sự tham gia của hơn 26.000 thí sinh chưa dự thi đợt 1 do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Việc tổ chức chấm thi đợt hai được Bộ GD-ĐT yêu cầu các Hội đồng hoàn thành chậm nhất vào ngày 14/9 và ngày 16/9 công bố kết quả thi./.

Lê Thu/VOV1

 

Bình luận

    Chưa có bình luận