Chương trình giáo dục phổ thông mới: Sẵn sàng triển khai khai sách giáo khoa lớp 1

Chưa đầy một tuần nữa là năm học 2020 - 2021 bắt đầu. Bộ GD-ĐT cho biết, đã sẵn sàng cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1.

 

Giáo viên nào chưa đạt chuẩn sẽ không bố trí dạy

Tại hội nghị giám đốc Sở GD-ĐT toàn quốc mới đây, đại diện Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho biết, đa số cơ sở giáo dục đều sẵn sàng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1. Tùy điều kiện cụ thể, các trường tiểu học trên toàn quốc đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình ở các mức khác nhau, từ mức tối thiểu bắt buộc (các môn học bắt buộc theo chương trình), đến thực hiện ở mức tối ưu (các môn học tự chọn, chương trình theo nhu cầu người học).

Về đội ngũ giáo viên (GV), thông tin từ Vụ Giáo dục tiểu học, tỷ lệ bình quân hầu hết các tỉnh đạt tỷ lệ 1,3 - 1,4 GV/lớp; một số ít tỉnh đạt tỷ lệ 1,5 GV/lớp. Với tỷ lệ này, về cơ bản, các tỉnh thực hiện được việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày với phương án trên 32 tiết/tuần. Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, đến thời điểm này Sở đã triển khai công tác tổ chức tập huấn cho giáo viên theo đúng tiến độ, đồng thời chỉ đạo các trường ưu tiên chuẩn bị các điều kiện thực hiện chương trình, sách giáo khoa (SGK) mới. Toàn bộ 772 trường tiểu học và trường phổ thông có cấp tiểu học của Hà Nội đã phối hợp với các nhà xuất bản (NXB) tập huấn cho giáo viên tất cả các môn, bảo đảm 100% giáo viên dạy lớp 1 năm học mới 2020 - 2021 đáp ứng tốt yêu cầu về giảng dạy SGK mới.

       Cô Nguyễn Phương Hoa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tây Sơn (Hà Nội) cho biết, năm học này trường đón 330 học sinh lớp 1. Trường chọn bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” để triển khai giảng dạy. Bởi điểm nổi bật của bộ sách này là xây dựng theo mô hình hoạt động. Mỗi bài trong SGK được thể hiện bằng các hoạt động học, gồm hoạt động khởi động, hoạt động khám phá kiến thức, hoạt động luyện tập và hoạt động vận dụng... Thời gian qua, trên quận và Sở đều đã triển khai việc bồi dưỡng GV từng bộ môn qua trực tuyến. GV của trường được phát tận tay cả bộ sách GV và SGK. Các GV đã cùng nhau soạn bài, cùng thảo luận để xây dựng bộ giáo án chuẩn và đến nay đã hoàn thành.

“Điều đáng nói, bộ sách này có tính ưu việt khi giao quyền chủ động cho GV, không áp đặt GV phải dạy kiến thức nào cụ thể mà họ có thể thoải mái tìm tư liệu, cập nhật kiến thức mới nhất... để giảng dạy, miễn làm sao đạt mục tiêu bài học. Chương trình mới rất hay khi giao quyền buộc GV phải sáng tạo, chứ không phải ì ạch, dạy theo lối mòn… Việc giảng dạy theo chương trình mới đòi hỏi GV phải vừa năng động, vừa chủ động, học sinh liên tục được tiếp cận cái mới...”- cô Hoa nhấn mạnh.

Cô Nguyễn Thu Hương, Hiệu trưởng tiểu học Vietkids (Hà Nội) cũng cho biết: Năm học này, trường đã chọn nguyên cả bộ SGK Cánh Diều. Điều may mắn là nhà trường đã được dạy thử nghiệm bộ sách Cánh Diều được một năm học rồi. Qua một năm học thấy rằng, học sinh được phát triển toàn diện và hào hứng với bộ sách này. Chính vì thế, Hội đồng nhà trường và phụ huynh nhất trí cao khi chọn bộ sách này. Sau khi tham gia đợt tập huấn của Sở GD-ĐT, các GV càng hào hứng hơn, vì bộ sách mới có hình ảnh đẹp, sinh động, nội dung phong phú, cập nhật kịp thời. Hơn nữa, bộ SGK Cánh Diều có cả sách điện tử nên rất thuận tiện cho GV trong việc chuẩn bị bài dạy. GV có thể cập nhật ngay nội dung của sách mới để hình dung ra được tiết dạy có hoạt động gì? Ngay sau khi được tập huấn, GV của trường đã triển khai soạn bài theo sách mới luôn để chuẩn bị vào năm học mới không bị bỡ ngỡ.

Theo Sở GD-ĐT Đồng Tháp, cán bộ quản lý, GV đã tham gia các lớp hướng dẫn giảng dạy SGK lớp 1, năm học 2020 - 2021 với các hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đảm bảo cho cán bộ quản lý, GV nắm các nội dung, phương pháp giảng dạy đạt hiệu quả cao, Sở GD-ĐT phối hợp với các đơn vị Nhà xuất bản tổ chức tập huấn các đầu SGK được chọn từ các điểm cầu Hà Nội, TPHCM đến 160 điểm cầu tại các trường Tiểu học trong tỉnh.

Do công tác tập huấn, hướng dẫn SGK lớp 1, năm học 2020 - 2021 diễn ra trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên Sở GD-ĐT đã điều chỉnh hình thức bồi dưỡng nghiệp vụ tại điểm cầu Sở GD-ĐT đến điểm cầu trường THPT các huyện, thị xã, thành phố bằng hình thức bồi dưỡng qua tài khoản online theo từng đầu sách (từng môn học, hoạt động giáo dục) qua phòng học ảo. Đến ngày 19/8 toàn tỉnh có trên 5.000 lượt học viên gồm cán bộ quản lý, GV chủ nhiệm lớp 1, GV dạy các môn...

Học sinh Trường TH Vietkids hào hứng với việc học thử nghiệm SGK  Cánh Diều.

        Cung ứng đầy đủ SGK, tránh sách in “lậu” chen chân

    Về cung ứng sách giáo khoa (SGK) lớp 1 mới, theo Vụ trưởng Thái Văn Tài yêu cầu SGK phải về đến các địa phương trước ngày 15/8. Đến thời điểm này, 100% địa phương đều báo cáo sách lớp 1 mới đã về đến các địa phương, không có vướng mắc nào đáng kể.

Cô Thu Hương, Hiệu trưởng tiểu học Vietkids (Hà Nội) cho biết: “Sau khi chọn bộ SGK xong nhà trường thông báo với các phụ huynh và tất cả các phụ huynh đều đăng ký nhà trường mua SGK. Trường đã đăng ký với phòng giáo dục để mua sách cho các con để đảm bảo phụ huynh không phải lo mua phải sách lậu bên ngoài. Phụ huynh yên tâm đến ngày 1/9 tựu trường sẽ được phát SGK và đồ dùng học tập đầy đủ cho năm học mới....”.

 Cô Nguyễn Phương Hoa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tây Sơn cho biết: Năm nay các NXB chỉ in số lượng vừa phải, nên có ra thị trường cũng không có để mua. Nhà trường phải giải thích cho từng phụ huynh để họ hiểu và mua luôn của NXB, chứ nếu chẳng may ra thị trường không có, phụ huynh lại mua nhầm phải sách lậu bị in sai, in lỗi thì rất nguy hiểm... Mới đây, công ty phát hành sách đã mang SGK đến tận trường để cung cấp cho phụ huynh mua tại chỗ. Đồng thời, trường cũng chủ động chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất. Chương trình mới  đòi hỏi nền tảng là công nghệ thông tin, nên mỗi lớp của trường đều: có màn chiếu, máy prorector, máy vi tính nối mạng và bộ loa âm thanh …

Theo Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh, cả 5 bộ SGK được Bộ GD-ĐT phê duyệt đều được các trường ở thành phố lựa chọn, trong đó phần lớn trường chọn bộ sách Chân trời sáng tạo (NXB Giáo dục Việt Nam ), chiếm 80%. Ông Trịnh Vĩnh Thanh, Phó Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, chia sẻ đến thời điểm hiện tại, SGK đã được cung ứng về cho các trường, đảm bảo tất cả học sinh đủ sách trước khi bắt đầu năm học mới; cán bộ quản lý, GV có đủ SGK, sách giáo viên và sách bổ trợ tham khảo.

Năm học này có tới 5 bộ SGK lớp 1 để GV và phụ huynh, học sinh tham khảo. Tuy nhiên, không phải hiệu sách nào cũng có bán đầy đủ các bộ sách này. Thực tế, các bộ SGK của NXB Giáo dục hiện không có hoặc rất hiếm bán trên thị trường mà chỉ có Công ty Cổ phần sách và thiết bị Đồng Nai trực tiếp phát hành. NXB Giáo dục chỉ giao dư khoảng 5% so với đặt hàng của Sở GDĐT để dự phòng. Chính vì vậy, chủ yếu học sinh mới được tiếp cận một bộ sách sẽ học và đặt mua từ nhà trường. Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, các Sở GDĐT sẽ phối hợp với các phòng GD-ĐT về các trường học để kiểm tra SGK, tránh tình trạng SGK giả “chen chân” vào trường học. Tạo điều kiện tốt nhất để phụ huynh, học sinh tiếp cận thông tin, thực hiện việc mua sách và yên tâm trước khi vào năm học mới.../.

 *“Đến thời điểm này, các địa phương đã hoàn tất công tác tập huấn cho cán bộ, GV cả chương trình và SGK lớp 1 mới. Bộ chỉ đạo GV nào chưa được tập huấn hoặc chưa đạt yêu cầu sau tập huấn thì kiên quyết không bố trí GV đó dạy lớp 1 năm học tới...”- Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT).

 

Bình luận

    Chưa có bình luận