Cơn sốt vàng thế giới và thị trường vàng nội địa

Giá vàng thế giới tiếp diễn đà tăng do hoạt động mua ròng vàng của nhiều ngân hàng trung ương và các quỹ tài chính.

 

Giá vàng thế giới không ngừng leo thang và đã lên đến mức 2.342,885 USD/ounce (giá tại thời điểm 8h22 ngày 9/4/2024). Nếu tính theo tỷ giá tại Ngân hàng Vietcombank cùng thời điểm là 25.130 đồng/USD, giá vàng thế giới quy đổi tại thời điểm này là khoảng 70,9 triệu đồng/lượng, chưa kể thuế, phí. So với giá vàng miếng SJC niêm yết cùng thời điểm là 82,4 triệu đồng/lượng, giá vàng thế giới đang thấp hơn giá vàng miếng trong nước gần 11,5 đồng/lượng. Còn nếu so với giá vàng nhẫn cùng thương hiệu, giá vàng thế giới đang thấp hơn gần 3,5 đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tiếp diễn đà tăng do hoạt động mua ròng vàng của nhiều ngân hàng trung ương và các quỹ tài chính. Đáng chú ý, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - ngày 8/4 công bố thông tin mua ròng vàng tháng thứ 17 liên tiếp nhằm đa dạng hóa dự trữ ngoại hối. Với hoạt động này, dự trữ vàng của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đến cuối tháng 3 đã lên mức xấp xỉ 2.262 tấn, có nghĩa là ngân hàng này tăng cường nắm giữ tài sản trú ẩn an toàn truyền thống khi tình hình kinh tế toàn cầu chưa có dấu hiệu ổn định, an ninh tài chính chưa được đảm bảo.

Nhiều quốc gia khác cũng bổ sung dự trữ vàng của mình để thay thế một phần cho USD, bởi vàng có lợi thế lớn về an ninh và giá trị đầu tư ngày càng tăng. Các ngân hàng đầu tư, quỹ hưu trí, quỹ đầu tư quốc gia... cũng không ngừng mua vàng dẫn đến sau 3 tháng giá vàng thế giới đã tăng khoảng 13,3% so với đầu năm 2024, cho thấy niềm tin tài chính của các "cá mập" toàn cầu chưa được củng cố, vàng vẫn là "hầm trú ẩn" an toàn nhất cho tài sản của họ.

Giá vàng thế giới không ngừng leo thang, thị trường vàng trong nước vẫn chưa liên thông

Điều đáng lo ngại hơn nữa là bên cạnh những điểm nóng căng thẳng địa chính trị luôn luôn đe dọa an ninh toàn cầu, bao gồm cả an ninh tài chính, thì triển vọng kinh tế vẫn kém khởi sắc, khả năng hấp thụ vốn vào hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhiều quốc gia rất chậm.

Ở thị trường trong nước, giá vàng miếng đã giảm độ chênh so với giá thế giới, chỉ còn khoảng hơn 11 triệu đồng/lượng, thay vì 18 - 20 triệu đồng/lượng giai đoạn đỉnh trước đó. Giá vàng nhẫn trong nước tăng mạnh thêm gần và sáng 8/4 đạt mức đỉnh trên 75 triệu đồng/lượng, có thương hiệu đạt gần 75,5 triệu đồng/lượng và từ chỗ chỉ cao hơn giá vàng thế giới khoảng 2 triệu đồng/lượng cuối tháng 3 lên 3,5 triệu đồng/lượng thời điểm hiện tại.

Giá vàng thế giới tăng giảm đương nhiên tác động đến thị trường trong nước. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Nghị định 24/2012 vẫn giữ nguyên các điều khoản, chưa điều chỉnh, sửa đổi, thì vẫn chưa 1 tấn vàng nào được nhập khẩu chính ngạch vào Việt Nam, và sự tăng giảm giá vàng trong nước chủ yếu do cung cầu nội tại, không loại trừ yếu tố làm giá.

Thị trường trong nước vẫn đang chờ đợi sẽ có những đổi thay trong quản lý, kinh doanh vàng để vàng không phải là mặt hàng độc quyền Nhà nước khi trên thực tế không mấy tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận