Khi 'đại gia mạng xã hội' thuộc về 'người lập dị' Elon Musk

Dù được mệnh danh là một trong những người giàu nhất thế giới nhưng dư luận, báo giới vẫn hoài nghi không biết Elon Musk một lúc đào đâu ra số tiền khổng lồ...

 

Tương lai của “đại gia mạng xã hội” Twitter sẽ ra sao khi thuộc về “người lập dị” Elon Musk là câu hỏi làm xáo động công chúng và giới truyền thông suốt những ngày qua. Điều được quan tâm nhất là không biết “người lập dị” sẽ đưa mạng xã hội thuộc hàng lớn nhất thế giới này đi về đâu, khi trước đó, chính ông này đã được Time vinh danh là Nhân vật của năm với kế hoạch đưa nhân loại rời khỏi… Trái đất.

44 tỷ USD để mua… tự do ngôn luận

Theo những thông tin chính thức được phát ra ngày 25/4, tỷ phú công nghệ Elon Musk và công ty Twitter đã đạt được thỏa thuận để vị tỷ phú mua lại nền tảng mạng xã hội này với giá gần 44 tỷ USD. Mặc dù được mệnh danh là một trong những người giàu nhất thế giới nhưng dư luận và báo giới cũng vẫn hoài nghi không biết Elon Musk một lúc đào đâu ra số tiền khổng lồ ấy cho phi vụ mua bán này. Người thì cho là Elon Musk phải tranh thủ sự ủng hộ của các nhà đầu tư khác, người thì cho là Elon Musk phải bán bớt cổ phần tại Tesla, người thì cho là tỷ phú này còn vô số tài sản ngầm khổng lồ khác, rằng các tài sản, khoản đầu tư ngầm của tỷ phú này dư sức để Elon Musk có thể thanh toán khoản mua này mà không cần phụ thuộc vào bất kỳ nguồn lực nào từ bên ngoài…

Chi 44 tỷ USD, Elon Musk đã thâu tóm được Twitter.Nhưng “tiền đâu?” mới chỉ là một phần của thương vụ ồn ào này. Các nhà quan sát dẫn lại những tuyên bố của Elon Musk cho thấy mục tiêu chính trong thương vụ thâu tóm Twitter là để chuyển mạng xã hội này từ công ty đại chúng thành công ty tư nhân. Sở hữu Twitter, điều này đồng nghĩa với việc Elon Musk hoàn toàn tự do, thoải mái trong việc định hình lại cách hàng tỷ người đã, đang sử dụng nền tảng mạng xã hội này, như vậy, cũng đồng nghĩa với việc vị tỷ phú này hoàn toàn có quyền định đoạt hướng đi của nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Vậy với “người lập dị”, đâu là hướng mà Twitter sẽ đi dưới “vương triều Elon Musk”. Cũng từ những phát ngôn bấy lâu của “người lập dị”, đặc biệt là “thông điệp” được vị tỷ phú này đưa ra tại hội nghị TED mới đây: “Twitter đang trở thành một quảng trường kỹ thuật số, nơi các vấn đề quan trọng đối với tương lai của nhân loại được tranh luận và là nơi mọi người có thể tự do thể hiện quan điểm trong giới hạn của luật pháp” đã có thể thấy rõ điều này. “Tôi mua lại Twitter không phải để kiếm tiền. Tôi muốn nắm quyền kiểm soát để có thể biến thuật toán Twitte thành mã nguồn mở và tăng tính minh bạch với người dùng. Tôi cũng muốn chính sách quản lý nội dung mềm mỏng hơn… Tôi nghĩ điều rất quan trọng là phải có một nền tảng toàn diện cho quyền tự do ngôn luận” - Elon Musk bày tỏ, không hề e ngại về mục tiêu cao nhất của mình. Trước đó, ngày 25/3, Elon Musk còn đã đặt câu hỏi rất rõ ràng trên Twitter: “Tự do ngôn luận là điều cần thiết của một nền dân chủ. Liệu Twitter có đang thực hiện đúng nguyên tắc này không?”. Thời điểm đó, thậm chí còn cho thấy sự quyết liệt và hết sức nghiêm túc trong “câu chuyện mua lại và định hình lại tư tưởng cho Twitter” khi… mở cuộc thăm dò ý kiến với hơn 80 triệu người để xem nền tảng mạng xã hội này có đang tuân thủ các nguyên tắc tự do ngôn luận hay không. Và khi kết quả bình chọn cho thấy hơn 70% người dùng bình chọn trả lời: “không”, 73,6% người được hỏi ấn nút “Có” khi được hỏi có muốn một nút chỉnh sửa tweet hay không, vị tỷ phú được cho là đã quyết định sẽ phát triển một nền tảng mạng xã hội của riêng mình.

: Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết sau Twitter sẽ là Coca Cola. (Ảnh: Bloomberg)

Nếu thông tin kinh doanh này tiếp tục được nối dài trong những quý tiếp theo, có lẽ, chẳng ai có thể ngăn cản “người lập dị” Elon Musk đến với danh vị “Nhân vật của năm” năm 2022. Bởi, kế hoạch tái định hình một mạng xã hội có sức ảnh hưởng hàng đầu thế giới như Twitter xem ra táo bạo không kém gì kế hoạch đưa nhân loại ra khỏi Trái đất như vị tỷ phú gốc Nam Phi này đã làm cách đây chưa lâu.

Tương lai nhiều tranh cãi

Phi vụ Twitter, với Elon Musk tại thời điểm này, thực chất mới dừng ở mức “đạt được thỏa thuận mua bán”. Theo luật pháp Mỹ, để thương vụ này hoàn tất còn phải mất vài tháng nữa khi Elon Musk phải thông báo cho Ủy ban Thương mại Liên bang, Bộ Tư pháp Mỹ về kế hoạch thâu tóm Twitter. Dù vậy, trong nhìn nhận của dư luận, mọi chuyện dường như đã “hoàn toàn an bài” với Twitter và điều họ quan tâm nhất sẽ là tương lai thực sự của mạng xã hội hàng đầu này.

Trong nhìn nhận của vị đồng sáng lập kiêm cựu Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey, việc Twitter được mua lại và tái định hình theo hướng tư nhân hóa là "bước đi đúng đắn đầu tiên của mạng xã hội này”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng nhất với Jack Dorsey. Nhiều nhà lãnh đạo chính trị và nhân vật nổi tiếng trên thế giới đã lên tiếng quan ngại rằng việc Twitter, việc người dùng được thoải mái định hình nội dung bài viết của mình, thỏa sức đăng tải những gì mà họ cho là “tự do ngôn luận”… sẽ làm gia tăng rủi ro với mọi mặt đời sống chính trị - xã hội toàn cầu khi mà tin giả, thông tin kích động bạo lực, thù hận, khiêu dâm... ngày càng tràn lan trên các nền tảng.

Elon Musk trong một cuộc họp báo tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida, Mỹ, hồi tháng 1/2020. (Ảnh: AP)Không chỉ các nhà chính trị hay các nhà quản lý, bản thân nhiều người dùng mạng xã hội cũng bày tỏ âu lo rằng liệu họ có trở thành nạn nhân của các vụ quấy rối khi các dữ liệu cá nhân của họ trở nên kém an toàn hơn các vụ fake news hay không, khi thế giới thông tin trên nền tảng họ đang sử dụng được nới lỏng khâu kiểm soát. 

Thế nên, nhiều nhà phân tích đã đưa ra hai phương án về một Twitter dưới thời Elon Musk, một là sẽ có thêm một lượng người dùng nhất định khi mọi thứ được tự do hơn, hoặc là, sẽ đánh mất một lượng người dùng đang canh cánh nỗi âu lo bị mất dữ liệu thông tin cá nhân.

Nhưng với kết quả kinh doanh quý I/2022 vừa được Twitter công bố, mọi thứ đang có vẻ nghiêng về “phương án 1”. Số lượng người dùng tích cực của Twitter đã tăng lên 229 triệu, tăng mạnh so với kỳ vọng của các nhà phân tích. Twitter cũng báo cáo lợi nhuận đạt 513 triệu USD trong quý I/2022, gấp hơn bảy lần so với cùng kỳ năm trước.

Nếu thông tin kinh doanh này tiếp tục được nối dài trong những quý tiếp theo, có lẽ, chẳng ai có thể ngăn cản “người lập dị” Elon Musk đến với danh vị “Nhân vật của năm” năm 2022. Bởi, kế hoạch tái định hình một mạng xã hội có sức ảnh hưởng hàng đầu thế giới như Twitter xem ra táo bạo không kém gì kế hoạch đưa nhân loại ra khỏi Trái đất như vị tỷ phú gốc Nam Phi này đã làm cách đây chưa lâu./.

Hà Anh

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận