Mở ra chương mới trong mối quan hệ giữa Kazakhstan và Việt Nam

Tổng thống nước Cộng hoà Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20 - 22/8/2023.

 

"Kể từ ngày hôm nay, chương mới trong mối quan hệ giữa Kazakhstan và Việt Nam sẽ được mở ra. Chúng ta có rất nhiều tiềm năng và cùng với đó là có rất nhiều công việc cần phải hoàn thành phía trước" - Tổng thống Kazakhstan Kassym Jomart Tokayev đã nhấn mạnh như vậy trong chuyến thăm Việt Nam từ 20-22/8/2023.

Từ cuộc gặp gỡ bất ngờ giữa vị Tổng thống với những người bạn đồng niên Việt

Tối 21/8, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì tiệc chiêu đãi trọng thể chào mừng Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan, ông Kassym Jomart Tokayev thăm chính thức Việt Nam. Một điều khá bất ngờ với không ít người là trong bài phát biểu tại bữa tiệc, Tổng thống Kazakhstan cho biết ông từng theo học tại Học viện Quan hệ quốc tế Moscow (MGIMO), ông đã ở ký túc xá với nhiều người bạn Việt Nam và rằng những ngày tháng học tập, tiếp xúc cùng những người bạn Việt đã khiến ông ngày càng yêu mến đất nước, con người Việt Nam.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan, ông Kassym Jomart Tokayev với ông Lê Hồng Hạnh và bà Nguyễn Mỹ Loan, cựu sinh viên Học viện Quan hệ quốc tế Moscow (MGIMO) - Liên bang Nga - 2 người cùng niên khoá 1970-1975 với Tổng thống. (Ảnh: TTXVN)

Một chi tiết khá xúc động trong bữa tiệc ngoại giao là tại đây, Tổng thống Tokayev đã có cơ hội gặp gỡ những người bạn đồng niên năm xưa. Đó là ông Lê Hồng Hạnh và bà Nguyễn Mỹ Loan, cựu sinh viên Học viện Quan hệ quốc tế Moscow (MGIMO) - Liên bang Nga - 2 người học cùng niên khoá 1970-1975 với ông.

Có lẽ cũng chính bởi tình bạn với những người bạn Việt, tình cảm với đất nước Việt Nam được thắp lửa từ những ngày tháng xưa đã khiến Tổng thống Tokayev đặc biệt coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam, mong muốn thúc đẩy giao lưu nhân dân, nhất là giao lưu văn hóa, nghệ thuật với Việt Nam cũng như luôn chào đón, tạo thuận lợi để người dân Việt Nam sang thăm Kazakhstan. "Kể từ ngày hôm nay, chương mới trong mối quan hệ giữa Kazakhstan và Việt Nam sẽ được mở ra. Chúng ta có rất nhiều tiềm năng và cùng với đó là có rất nhiều công việc cần phải hoàn thành phía trước. Hôm nay tôi đã mời ông Võ Văn Thưởng, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có chuyến thăm cấp nhà nước sang đất nước Kazakhstan của chúng tôi vào giữa tháng 6 năm sau, tôi rất mong chờ. Tôi muốn được tương tác chặt chẽ với ông Võ Văn Thưởng nhằm củng cố mối quan hệ giữa hai nước chúng ta. Với tư cách là Tổng thống nước Cộng hòa Kazakhstan, tôi sẽ tạo mọi điều kiện để cho mối quan hệ giữa hai nước chúng ta ngày càng bền chặt", Tổng thống Kazakhstan Tokayev chia sẻ trong buổi tối thắm tình hữu nghị ngày 21/8.

Cái bắt tay nồng ấm giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan, ông Kassym Jomart Tokayev. (Ảnh: TTXVN)

Về phía Việt Nam, nhắc đến câu ngạn ngữ của Kazakhstan "Cây đứng vững là nhờ vào rễ, con người muốn vững vàng thì cần có những người bạn" và tục ngữ Việt Nam "Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao", Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Chúng ta có đủ các điều kiện để trở thành những người bạn tốt trong hành trình phát triển mới”. Theo Chủ tịch nước, Việt Nam và Kazakhstan có nhiều điểm tương đồng về lịch sử và văn hóa, đều đã trải qua nhiều gian khổ trong đấu tranh dựng nước và giữ nước. Chủ tịch nước cho rằng chuyến thăm của Ngài Tổng thống tới Việt Nam lần này đã tiếp thêm sức mạnh cho tình hữu nghị giữa Việt Nam và Kazakhstan, tăng cường hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Trước đó, chiều 21/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, tình cảm ấy lại một lần nữa được khẳng định khi trong buổi tiếp Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng việc phát triển và củng cố quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó hết sức coi trọng quan hệ với Kazakhstan, Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sự ủng hộ quý báu mà nhân dân Kazakhstan đã dành cho công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước của Việt Nam ngày nay. Tổng Bí thư dẫn lại sự kiện năm 1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm Kazakhstan, đặt dấu mốc tốt đẹp để khởi đầu cho quan hệ hai nước.

Những hình ảnh Tổng thống Kazakhstan Kassym Jomart Tokayev trải nghiệm làm gốm Chu Đậu. (Ảnh: TTXVN)

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng, Tổng thống nước Cộng hoà Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20 - 22/8/2023.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã tiếp kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hội đàm với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, hội kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; thăm một số cơ sở kinh tế, văn hóa tại tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương.

Trong chuyến thăm, hai bên đã trao đổi sâu rộng về các biện pháp thúc đẩy hợp tác chính trị, kinh tế - thương mại, đầu tư, giao thông vận tải - logistics, văn hóa và du lịch, cũng như một số vấn đề trong chương trình nghị sự quốc tế và khu vực cùng quan tâm

Mở rộng cánh cửa hợp tác, khai phá những tiềm năng

Theo nhìn nhận của Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Baizhanov, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev là cơ hội để hai nước mở ra những chương mới trong quan hệ song phương. Thành công từ chặng đường hợp tác hơn 3 thập kỷ qua, việc Việt Nam là nước đầu tiên ký hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU), Kazakhstan đang là đối tác lớn thứ 2 của Việt Nam trong EAEU (sau Nga), năm 2021 thương mại song phương Việt Nam-Kazakhstan chiếm 10% thương mại giữa Việt Nam với EAEU, năm 2022, kim ngạch thương mại giữa Kazakhstan và Việt Nam đạt gần 600 triệu USD; hai nước cũng đã mở đường bay thẳng nối các thành phố lớn của nhau; tháng 9/2019, Kazakhstan đã áp dụng quy chế miễn thị thực đơn phương cho công dân Việt Nam trong thời hạn 30 ngày… là những tiền đề vững chắc cho thấy tiềm năng hợp tác giữa hai nước đang rất rộng mở.Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Từ chuyến thăm đáng nhớ này, Kazakhstan và Việt Nam đang phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 1,5 tỷ USD vào năm 2030. Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là Liên Hợp Quốc, Hội nghị Thượng đỉnh về Phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA)...; Việt Nam sẵn sàng là cầu nối để Kazakhstan tăng cường hợp tác với các nước ở khu vực Đông Nam Á và Kazakhstan sẽ là cầu nối để Việt Nam tăng cường hợp tác với các nước Trung Á; Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Kazakhstan sẽ được xúc tiến thành lập… Nhiều văn bản hợp tác đã được ký kết trong chuyến thăm lần này: Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù; Hiệp định về miễn thị thực cho người mang hộ chiếu phổ thông; Kế hoạch hành động chung nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giai đoạn 2023 - 2025; Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực du lịch… Tất cả cho thấy, đúng như lời Tổng thống Kazakhstan Kassym Jomart Tokayev, chương mới trong mối quan hệ giữa Kazakhstan và Việt Nam sẽ được mở ra, mối quan hệ lâu đời và tình hữu nghị bền chặt bấy lâu sẽ giúp hợp tác hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ… ./.

Hà Anh

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận