2023 - Quyền lực mềm và nguồn ánh sáng mang tên Taylor Swift

Taylor Swift - nữ ca sĩ vừa được vinh danh là 'Nhân vật của năm 2023' khi ở tuổi 34...

 

Taylor Swift - nữ ca sĩ vừa được vinh danh là “Nhân vật của năm 2023” khi ở tuổi 34 không chỉ là nguồn ánh sáng tích cực mà còn được xem là biểu tượng “quyền lực mềm” với sức ảnh hưởng không tưởng tới không chỉ nước Mỹ.

Bùng nổ ở tuổi 34

Nhìn lại những gì Taylor Swift đã làm được trong năm 2023, giới phê bình đều đồng nhất khẳng định rằng năm qua đã là một năm thực sự thành công, nếu không muốn nói là năm bùng nổ ngoạn mục, năm thống trị làng giải trí thế giới của nữ ca sĩ.

Taylor Swift trong chuyến lưu diễn “The Eras Tour” thành công vang dội năm 2023. Nói là thực sự thành công, là thống trị bởi năm 2023, người ta thấy nữ nghệ sĩ có mặt ở khắp mọi nơi, lấp đầy các sân vận động, làm “rung chuyển” các sân khấu âm nhạc, rạp chiếu phim, phá các kỷ lục doanh thu. Cả hai album tái thu âm trong năm 2023 của Taylor Swift: Speak Now (Taylor’s Version) 1989 (Taylor’s Version) đều đạt doanh số ấn tượng. Đặc biệt album 1989 (Taylor’s Version) mở màn với 1,653 triệu bản bán ra, trở thành màn ra mắt lớn nhất sự nghiệp công chúa đồng quê tại Mỹ. Năm 2023, doanh số toàn cầu của Taylor Swift vào khoảng 40 triệu bản, phá kỷ lục doanh số lớn nhất trong thế kỷ 21 do chính nữ ca sĩ thiết lập vào năm 2022.

Trên các nền tảng mạng xã hội, cái tên Taylor Swift cũng thống lĩnh. Cô là nghệ sĩ nữ đầu tiên vượt mốc 100 triệu người nghe hàng tháng (hiện tại là 109 triệu) và thu về trung bình 100 triệu lượt nghe mỗi ngày và khoảng 100 triệu USD trên Spotify. Với gần 30 tỷ lượt phát trong năm 2023, đây là số lượt nghe lớn nhất trong một năm mà một nghệ sĩ từng đạt được trong lịch sử. Taylor Swift cũng là nghệ sĩ được nghe nhiều nhất trên Apple Music, Amazon Music… và thu về thêm khoảng 200 triệu USD.

Taylor Swift và bài phát biểu truyền cảm hứng tại buổi lễ trao bằng Tiến sĩ Danh dự về Nghệ thuật của Đại học New York hồi tháng 5/2022. Đặc biệt, chuyến lưu diễn toàn cầu The Eras Tour khởi đầu vào tháng 3/2023, kéo dài tới cuối năm 2024 với tổng cộng 151 đêm diễn cũng là một thành công không mấy ai bì kịp Taylor Swift. Theo Pollstar, Eras Tour ước tính thu về con số kỷ lục 1,04 tỷ USD với 4,35 triệu vé bán ra sau 60 đêm diễn trong năm 2023, trở thành chuyến lưu diễn đầu tiên cán mốc 1 tỷ USD doanh thu trong lịch sử. Theo ước tính, mỗi buổi hòa nhạc thu hút khoảng 72.000 người tham dự với gia vé trung bình là 238 USD. Như vậy, ngôi sao nhạc pop này hiện đang thu về hơn 17 triệu USD cho mỗi buổi biểu diễn của mình.

Chưa kể, Taylor Swift còn được cho là bỏ túi thêm 370 triệu USD từ doanh thu bán vé và vật phẩm liên quan tới Eras Tour. Bộ phim Taylor Swift: The Eras Tour, lấy bối cảnh chuyến lưu diễn kể trên, cũng đã thu về 179 triệu USD nội địa và tổng hơn 250 triệu USD toàn cầu. Con số này sẽ còn gia tăng khi bộ phim trở lại rạp vào thời gian tới và ra mắt tại thị trường tỷ dân Trung Quốc vào tháng 1/2024. Những khoản doanh thu khổng lồ từ nhiều nguồn khác nhau trong năm 2023 đã nâng giá trị tài sản ròng của Taylor tăng gần gấp đôi lên 1,1 tỷ USD.

Năm 2023 còn là năm “trọn vẹn cả đôi đường” với “công chúa” khi các giải thưởng âm nhạc danh giá cũng liên tục nở nụ cười rạng rỡ với Taylor Swift khi cô công chúa nhạc đồng quê liên tục nhận về nhiều đề cử và giải thưởng. Cụ thể, nữ ca sĩ nhận về tới 6 đề cử Grammys, 10 giải BBMAs, 9 giải VMAs và 4 giải EMAs. Chiến tích của năm 2023 đã nâng “kho giải thưởng” của Taylor Swift lên tổng cộng 11 giải Grammy, 1 giải Emmy, 29 giải Billboard cùng hàng chục giải thưởng âm nhạc Mỹ. Taylor Swift là nữ nghệ sĩ solo đầu tiên và duy nhất từng 3 lần đoạt giải Grammy Album của năm cho 3 album thuộc một thể loại âm nhạc khác nhau: Fearless (2009), 1989 (2015) và Folklore (2020).

“Cô ấy như nguồn ánh sáng tích cực trong một năm thế giới bị chia cắt nặng nề. Cô ấy đã biến câu chuyện của mình thành một huyền thoại toàn cầu, vì đã mang lại niềm vui cho một xã hội đang rất cần điều đó” - nhà báo Sam Jacobs, Tổng biên tập tờ Time nói về lý do lựa chọn, vinh danh Taylor Swift là “Nhân vật của năm 2023”. Nhưng với những gì đã làm được, nữ ca sĩ 34 tuổi này đã không chỉ là nguồn ánh sáng tích cực mà còn được xem là biểu tượng “quyền lực mềm” với sức ảnh hưởng không tưởng tới không chỉ nước Mỹ.

Nguồn cảm hứng, quyền lực mềm và sức ảnh hưởng vô song

Nói về Taylor Swift và thành công vang dội của công chúa nhạc đồng quê, Tổng biên tập Sam Jacobs của Time chỉ viện dẫn một chi tiết: Trong năm 2023, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã cạnh tranh để đưa tour lưu diễn “The Eras Tour” của Taylor Swift đến thành phố của họ. Swift đã trở thành một biểu tượng của “quyền lực mềm” ở Mỹ. Một nhà ngoại giao đã nói với tôi rằng việc cô ấy đồng ý biểu diễn ở quê hương họ có ý nghĩa rất lớn”.

Trên thực tế, “quyền lực mềm” mà nàng ca sĩ 34 tuổi đã và đang tạo ra còn đến nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội chứ không chỉ trong địa hạt nghề thuật. Đơn cử như tác động tới tăng trưởng kinh tế, du lịch. Theo một thống kê tại Chicago, thành phố này đã thu về 90 triệu USD nhờ 3 đêm diễn của Taylor, bao gồm 2 triệu USD doanh thu phòng khách sạn với 98% số phòng đã kín. "Tác động kinh tế mà Swift tạo ra thật đáng kinh ngạc. Người hâm mộ từ rất xa đến để tham dự các buổi hòa nhạc của cô ấy, lấp đầy những khách sạn, nhà hàng và các điểm tham quan khắp thành phố. Tầm ảnh hưởng của Taylor đối với du lịch là minh chứng rõ ràng cho khả năng thu hút khán giả và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của cô ấy” - vị Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Visit Cincy, nhận định.

Chưa hết, có lẽ chỉ đến Taylor Swift, lần đầu tiên trong lịch sử, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã phải nêu tên một nghệ sĩ trong báo cáo đặc biệt của mình, chỉ đích danh Taylor Swift là “động lực thúc đẩy nền kinh tế Mỹ”. Còn hãng nghiên cứu Question Pro cũng khẳng định, Taylor Swift có thể đem về 4,6 tỷ USD chi tiêu cho nền kinh tế Mỹ, đóng góp cho cú hích tăng trưởng của kinh tế - xã hội nơi đây.

Để chứng minh cho điều này, báo cáo của FED viện dẫn chuyến lưu diễn “The Eras Tour” của “công chúa”. Theo đó, 5,7 tỷ USD (138 nghìn tỷ đồng) là con số ước tính mà chỉ riêng chuyến lưu diễn The Eras Tour mang lại cho nền kinh tế Mỹ, được tạo ra từ sức chi của người hâm mộ. Chuyến lưu diễn đã tạo ra thêm hàng chục nghìn việc làm cho người lao động. Chỉ tính riêng 6 đêm diễn tại California, đã có thêm 3.300 việc làm mới. Báo cáo của FED cũng một lần nữa khẳng định tác động của cái gọi là “đòn bẩy Taylor Swift - Tswift Lift” đối với ngành du lịch. “Bất chấp sự phục hồi chậm của ngành du lịch nói chung, tháng 5/2023 là thời điểm doanh thu khách sạn ở Philadelphia tăng mạnh nhất kể từ khi đại dịch vùng phát, phần lớn là do lượng lớn du khách đến xem các buổi hòa nhạc của Taylor Swift”, báo cáo của FED nhấn mạnh. Bên cạnh đó, theo một số thống kê, bình quân những người hâm mộ Taylor sẽ chi tiêu hơn 1.300 USD bao gồm tiền vé vào cửa, khách sạn, di chuyển và hàng loạt những chi tiêu mua sắm khác. Ngoài ra những người hâm mộ này sẽ chi hàng trăm USD mua sắm quần áo, phụ kiện cho hợp thời trang của từng buổi lưu diễn, qua đó tạo cú hích cho thị trường tiêu dùng.

Nữ ca sỹ Taylor Swift biểu diễn trong chuyến lưu diễn Eras. (Nguồn: Getty Images)Báo chí Mỹ đã phải trầm trồ gọi tên những tác động mạnh mẽ đó là “sức ảnh hưởng không tưởng”. Còn Viện Clive Davis của Đại học New York đã từng mở hẳn các khóa học để nghiên cứu về cái gọi là “sự cuốn hút” của siêu sao nhạc pop Taylor Swift.

Còn Taylor Swift thì có vẻ khá bình thản trước những thành công phi thường ấy của mình. Với cô thành công ấy đơn giản chỉ là sự tưởng thưởng sau những nỗ lực hết sức mình của cô. “Tôi vô cùng biết ơn từng giây phút khi đứng ở vị trí hiện tại một cách thận trọng, bởi vì trước đây nó đã từng bị tước đoạt khỏi tôi. Có cảm giác như khoảnh khắc đột phá trong sự nghiệp của tôi diễn ra ở tuổi 34. Và lần đầu tiên trong đời, tôi đủ cứng rắn về mặt tinh thần để đương đầu với những gì sẽ đến với bản thân mình… Đây là thời điểm tôi đang cảm thấy tự hào nhất, hạnh phúc nhất, cũng là lúc tôi đang được thỏa mãn nhất về mặt sáng tạo. Tôi thấy mình tự do hơn bao giờ hết” - Taylor Swift chia sẻ.

Với việc về nhất trong cuộc bình chọn năm nay của TIME, Taylor Swift đã trở thành người phụ nữ đầu tiên xuất hiện hai lần trên trang bìa “Nhân vật của năm” của tạp chí danh tiếng này. Trước đó, năm 2017, nữ ca sĩ đã xuất hiện trên trang bìa cùng nhiều nhân vật khác, khi cô được công nhận là một trong những “người phá vỡ sự im lặng”, truyền cảm hứng cho phụ nữ lên tiếng về hành vi quấy rối tình dục trên thế giới. Và giờ đây, ở tuổi 34, Taylor Swift lại tiếp tục được xem là nguồn cảm hứng sống tích cực, là nguồn ánh sáng trong một thế giới đầy những chia cắt nặng nề./.

Hà Anh

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận