Từ 'Nàng Lọ Lem nước Úc' tới 'Quyền lực đằng sau ngai vàng'

Hoàng hậu Mary được đánh giá cao với những nỗ lực chống tình trạng bắt nạt, bạo lực gia đình và cô lập xã hội, thúc đẩy sức khỏe tâm thần và quyền phụ nữ.

 

Ngày 14/1 vừa qua, cả đất nước Đan Mạch hân hoan hướng về cung điện Christiansborg, chính thức chào đón vị vua mới Frederik X sau khi Nữ hoàng Margrethe II ký tuyên bố thoái vị. Tuy nhiên, sự chú ý lớn nhất của công chúng không chỉ dành cho vị vua mới mà còn hướng tới người phụ nữ bên cạnh tân Vương - Hoàng hậu Mary Donaldson.

Hành trình độc nhất vô nhị của người con gái Úc

Trong nhìn nhận của báo giới quốc tế, hành trình của người con gái xuất thân từ một gia đình thường dân ở bang Tasmania, nước Úc 24 năm trước để rồi trở thành tân Hoàng hậu của vương quốc Đan Mạch ngày hôm nay là hành trình độc nhất vô nhị của một “câu chuyện cổ tích ngoài đời thực”.

Nhà vua Đan Mạch Frederik X (trái) cùng Hoàng hậu Mary vẫy chào dân chúng, sau lễ kế vị tại Cung điện Christiansborg ở thủ đô Copenhagen ngày 14/1/2024. (Ảnh: Bo Amstrup/AFP/Getty Images)Hành trình độc nhất vô nhị ấy bắt đầu với cô gái Mary Donaldson tại một quán bar ở Sydney hồi năm 2000. Khi đó, Mary tròn 28 tuổi. Còn Thái tử Đan Mạch tròn tuổi 32. Tại quán bar Slip Inn đêm đó, giữa cơn sốt Olympic, hai cô gái trẻ đã gặp một nhóm nam thanh niên gồm Thái tử Frederik của Đan Mạch, em trai ông là Hoàng tử Joachim, anh họ của họ là Hoàng tử Nikolaos - con trai của Constantine II, vị vua cuối cùng của Hy Lạp - và Công chúa Martha của Na Uy.

“Lần đầu tiên gặp gỡ, chúng tôi bắt tay, trò chuyện. Tôi không biết anh ấy là hoàng tử Đan Mạch. Nửa giờ sau, một người bạn tiến tới phía tôi và nói, "cậu có biết những người đó có thân phận như thế nào không?” - sau này bà Mary hồi tưởng về cuộc gặp gỡ, chính xác là “phút giây sét đánh”, “mũi tên thần tình ái nhằm trúng cả hai con tim” ngày hôm đó. Cũng theo lời kể của Mary Donaldson: “Ngay từ giây phút đầu tiên nói chuyện, chúng tôi chưa bao giờ thực sự ngừng trò chuyện. Do khoảng cách địa lý, mọi thứ đều thông qua trò chuyện, vì vậy ngay từ đầu chúng tôi đã thực sự thiết lập được một mối quan hệ bền chặt".

Hoàng gia Đan Mạch vẫy chào người dân trong lễ ra mắt ngày 14/1. (Ảnh: /Martin Meissner/AP Photo)

Mối quan hệ bền chặt ấy cũng đồng nghĩa với việc một tình yêu đã nảy mầm giữa họ. Thời điểm đó, Hoàng gia Đan Mạch cũng như Hoàng gia châu Âu, chuyện hoàng tộc lấy thường dân không hiếm nhưng cũng chẳng phải quá phổ biến. Vì thế, mối tình giữa chàng Thái tử Đan Mạch và một cô gái thường dân đến từ nước Úc đã khiến không ít người không khỏi ngạc nhiên. Tuy nhiên, trên thực tế mối tình ấy không gặp phải quá nhiều rào cản hay phản đối từ gia đình Hoàng gia như nhiều người lo ngại.

Cuối năm 2021, cô gái Úc quyết liệt nghe theo tiếng gọi của con tim, một mình khăn gói đến “đất khách quê người” chỉ để được ở bên người mình yêu. Cuối năm 2022, chuyện tình của họ trở nên công khai khi những hình ảnh họ bên nhau luôn bị truyền thông phát hiện. Thời điểm đó, những ai hiểu về “tình sử” của Thái tử Frederik không mấy tin tưởng về sự bền lâu của mối tình “hoàng tử - lọ lem”. Tuy nhiên, mọi phỏng đoán đã không hề chính xác.

Thái tử Frederik và Mary kết hôn vào ngày 14/5/2004 tại Nhà thờ Copenhagen.

Tháng 4/2003, cặp đôi nhận được sự đồng ý và chúc phúc của Nữ hoàng Margrethe, mẹ Frederik. Tháng 10/2003, nghĩa là chỉ gần 3 năm sau cuộc gặp đầu tiên, cặp đôi đính hôn. Ngày 14/5/2004, đám cưới cổ tích của cặp đôi được tổ chức tại nhà thờ Copenhagen. Mary đã phải từ bỏ quốc tịch Australia, chuyển sang tín ngưỡng tôn giáo khác để có thể chính thức trở thành cô dâu Hoàng gia.

Cho tới ngày hôm nay, cặp đôi đã đi trọn bên nhau hành trình dài gần 2 thập kỷ. Con thuyền hạnh phúc của họ không ít lần tròng trành, thậm chí vướng phải không ít “sóng dữ” nhưng tới giờ vẫn vẹn nguyên với 4 người con: Hoàng tử Christian (17 tuổi) - người thừa kế ngai vàng tiếp theo, Công chúa Isabella (15 tuổi), cặp song sinh Hoàng tử Vincent và Công chúa Josephine (12 tuổi). Nụ hôn đầy xúc cảm của cặp đôi tân Vương- Hoàng hậu Đan Mạch trên ban công Lâu đài Christiansborg ngày 14/1 vừa qua, trong tiếng vỗ tay vang dội của hàng trăm nghìn người dân cổ vũ bên dướiđã là minh chứng cho cuộc hôn nhân ấy. Cũng chính bởi màu sắc cổ tích đậm nét mà cuộc tình nổi tiếng này đã là nguồn cảm hứng cho không ít bộ phim Hollywood như The Prince and Me (2004) hay Mary: The Making of a Princess (2015).

Hoàng hậu Mary xinh đẹp trong nhiều hoạt động.

Tới “Quyền lực sau ngai vàng”

Sự tưởng thưởng lớn nhất với người phụ nữ bang Tasmania của nước Úc sau hành trình gần 2 thập kỷ làm con dâu Hoàng gia Đan Mạch ngoài 4 người con, ngoài ngôi vị Hoàng hậu có lẽ còn là việc bà đã trở thành một trong những thành viên hoàng gia được lòng dân chúng nhất.

 “Mỗi lời Mary nói đều thành tin sốt dẻo. Gương mặt của Mary xuất hiện thường xuyên trên các tờ tạp chí. Phong cách ăn mặc của Mary được giới nữ hưởng ứng nhiệt tình” - hàng thập kỷ qua đó vẫn luôn là những điều công chúng nói về tân Hoàng hậu Đan Mạch.

Mới đây, hãng thông tấn Đan Mạch Ritzau mở cuộc khảo sát ý kiến công chúng về mức độ ủng hộ Vua Frederik và Hoàng hậu Mary. Kết quả cho thấy 82% người tin Frederik phù hợp với vai trò nguyên thủ quốc gia, tỷ lệ thiện cảm với Mary là 86%. Tác giả Trine Villemann thậm chí còn cho biết Mary được coi là “quyền lực đằng sau ngai vàng”. Cách đây hàng chục năm, bà Mary khi ấy còn là Công nương từng bước lãnh trách nhiệm thay mặt Nữ hoàng trong những chuyến viếng thăm ngoại giao các nước. Tháng 9/2006, Công nương đã một mình sang thăm chính thức Cộng hòa Séc.

Hoàng hậu Mary xinh đẹp trong nhiều hoạt động.Lý giải cho sự “được lòng dân” của Hoàng hậu Mary thì có nhiều. Khả năng giao tiếp và diễn thuyết trước công chúng của tân Hoàng hậu là điểm cộng đầu tiên, thậm chí có ý kiến còn cho rằng khả năng ăn nói của bà Mary tốt hơn nhiều so với chồng. Chuyện bà toàn tâm toàn ý chăm lo gia đình và nuôi dạy 4 người con trưởng thành cũng khiến Hoàng hậu được đánh giá cao.

Hoàng hậu Mary được biết đến và được đánh giá cao với những nỗ lực chống tình trạng bắt nạt, bạo lực gia đình và cô lập xã hội, cũng như thúc đẩy sức khỏe tâm thần và quyền phụ nữ. “Bà là người ủng hộ nhiệt thành những quyền về giới tính của phụ nữ và trẻ em gái. Bà luôn ủng hộ người tị nạn và từ đó, chứng minh giá trị của mình với tư cách là hình mẫu lãnh đạo ở Đan Mạch", Juliet Rieden, tổng biên tập Tuần báo Phụ nữ Australia nhìn nhận. Các hoạt động thiện nguyện của bà thông qua việc thành lập Quỹ Mary năm 2007 cũng liên tục được đánh giá rất cao. Nhà sử học Lars Hovbakke Sorensen cho rằng các hoạt động xã hội và nghĩa vụ hoàng gia giúp bà có được tình cảm quý mến của người dân Đan Mạch ngay từ khi bà từ Australia theo Thái tử Frederick đến Đan Mạch.

Sự tưởng thưởng lớn nhất với người phụ nữ bang Tasmania của nước Úc sau hành trình gần 2 thập kỷ làm con dâu Hoàng gia Đan Mạch ngoài 4 người con, ngoài ngôi vị Hoàng hậu có lẽ còn là việc bà đã trở thành một trong những thành viên hoàng gia được lòng dân chúng nhất.

Một điểm không thể không nhắc tới khi nói tới những nguyên cớ giúp bà Mary trở nên được yêu mến đến vậy đó là dáng vóc và gu thời trang ấn tượng và vô cùng tinh tế. Cả khi đại lễ hay những khoảnh khắc đời thường, bà luôn luôn khiến người ta ngưỡng mộ vì vẻ thanh lịch và style ăn mặc rất hợp xu hướng và phù hợp với từng sự kiện mà bà tham dự. Thậm chí đã có lần bà Mary vượt Công nương Kate ở Anh trong các cuộc bình chọn nhân vật Hoàng gia mặc đẹp nhất.

Bà Federica Marchionni - Giám đốc điều hành chương trình thời trang toàn cầu chia sẻ: "Bà ấy là một biểu tượng không chỉ vì luôn luôn chọn trang phục phù hợp nhất cho mỗi sự kiện mà còn cả cách bà ấy mặc trang phục đó. Trong lần đầu xuất hiện với tư cách Hoàng hậu Đan Mạch vào ngày 14/1 vừa qua, bà Mary Donaldson mặc váy liền thân màu trắng vừa tôn được vóc dáng cân đối, vừa đảm bảo sự thanh lịch, tinh tế. Đôi bàn tay để trần nhưng Hoàng hậu Mary vẫn mang tới cảm giác quyền uy và sang trọng. Theo tờ The Age, màu trắng đã được nữ chủ nhân mới của cung điện Amalienborg sử dụng rất hiệu quả. Mattie Cronan, Giám đốc phong cách của tờ Australian Women’s Weekly, cho biết: “Chọn mặc đồ màu trắng là để đánh dấu khởi đầu mới với tư cách là Vua và Hoàng hậu Đan Mạch”./.

Hà Anh

 

Bình luận

    Chưa có bình luận