Michael Bloomberg: Người chinh phục những giấc mơ!

Trong giới doanh nhân, chính trị gia Mỹ, Michael Bloomberg là một trong rất ít những cái tên mà mỗi khi nhắc đến, đều khiến người ta vì nể.

 

Bởi nhìn lại hành trình 77 năm cuộc đời của ông trùm truyền thông, chủ hãng Bloomberg L.P, có lẽ với tỷ phú tự thân này, không gì là không thể và giấc mơ trở thành ông chủ thứ 46 của Nhà Trắng của ông rất có thể sẽ chẳng hề là hoang đường.

Trở thành tỷ phú từ con số 0

Dù các con số đưa ra là khác nhau, lúc thì 54,1 tỷ USD, lúc 51, 52 tỷ nhưng dù là năm mấy tỉ thì độ giàu có của ông trùm truyền thông vẫn bỏ xa ông chủ đương nhiệm của Nhà Trắng khi tài sản của “ông trùm bất động sản” Donald Trump  theo ước tính mới nhất của Forbes là 3,1 tỷ USD. Gia sản hơn 50 tỉ USD của Michael Bloomberg đến chủ yếu từ đế chế thông tin tài chính và truyền thông Bloomberg LP, nơi sở hữu hãng tin Bloomberg News, Bloomberg TV Bloomberg Radio.

Michael Bloomberg thời còn là nhân viên của tại ngân hàng đầu tư Solomon Brothers (Ảnh: New York Times). Bên cạnh đó, tỷ phú từng 3 lần làm thị trưởng New York còn sở hữu rất nhiều bất động sản xa xỉ, cao cấp, trải dài từ Bermuda đến London. Michael Bloomberg còn là một nhà từ thiện tầm cỡ, từng quyên góp hơn 5 tỷ đô la cho biến đổi khí hậu, kiểm soát súng…

Tuy nhiên, sẽ là sự ngạc nhiên với nhiều người nếu biết rằng con người được mệnh danh là tỷ phú giàu nhất New York, nửa thế kỷ về trước, đã lập nghiệp từ con số 0 tròn trĩnh. Michael Rubens Bloomberg sinh ngày 14/2/1942 tại Boston, Massachusetts, Mỹ trong một gia đình trung lưu. Giành hai tấm bằng danh giá tại Đại học Johns Hopkins và Havard, là người ưa chinh phục và thử thách, Michael Bloomberg quyết định thử sức ở Salomon Brothers, một trong những ngân hàng đầu tư có tiếng trên đất Mỹ thời bấy giờ. “Thông minh vốn sẵn tính trời” (Michael Bloomberg là người gốc Do Thái), lại được học hành bài bản, không quá ngạc nhiên khi Michael Bloomberg nhanh chóng thăng tiến tại một môi trường làm việc giàu sức cạnh tranh như Salomon Brothers. Từ vị trí nhân viên đếm tiền, Michael Bloomberg được cất nhắc lên những chức vụ cao cấp hơn, tới năm 1978, ông được chỉ định vào vị trí điều hành mảng công nghệ thông tin của ngân hàng.

Khi mọi sự đang hanh thông thì 3 năm sau đó, Michael Bloomberg buộc phải rời Salomon Brothers với khoản trợ cấp thôi việc 10 triệu USD. Nhưng với một người như Michael Bloomberg, đó không phải là điều khiến ông phải tuyệt vọng. Cái đầu hơn người đã giúp Michael Bloomberg có những ý nghĩ táo bạo về việc thành lập một doanh nghiệp có khả năng mang lại cho nhà đầu tư những thông tin hữu ích, nhanh và chính xác, góp phần làm minh bạch hóa thị trường - điều mà rất nhiều thị trường chứng khoán ở các quốc gia khác đều phải học tập nước Mỹ. Doanh nghiệp đó chính là đế chế truyền thông tài chính Bloomberg LP sau này. Năm 1982, Michael Bloomberg khởi nghiệp bằng việc thành lập công ty công nghệ thông tin tài chính Innovative Market Solutions. Năm 1987, công ty được đổi tên thành Bloomberg LP.

Chỉ ít năm sau đó, Bloomberg LP đã thu được những thành công vang dội, được xem là tác nhân thay đổi diện mạo của phố Wall, trở thành mạng lưới cho ngành tài chính, kết nối các nhà giao dịch, cho phép họ dễ dàng giao tiếp, truy cập luồng dữ liệu. Bloomberg trở thành ông trùm của mọi ông trùm. Thiên hạ ngạc nhiên, xôn xao, bàn tán, chỉ duy nhất có một người vẫn tỏ ra hết sức bình thản, người đó chính là Michael Bloomberg. Bởi ngay từ thời điểm đó, khả năng nhìn xa trông rộng của Michael Bloomberg đã giúp ông nhận diện ngay được rằng hệ thống Bloomberg Terminal sẽ thành công.

Nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, ông chủ của Bloomberg L.P sẽ là tổng thống Mỹ đầu tiên sở hữu một đế chế truyền thông mang tên mình. (Ảnh: EPA)Đây là một hệ thống máy tính rất mạnh cho phép chuyên gia tài chính cũng như người dùng tiếp cận các thông tin nóng hổi nhất trên thị trường, để đưa ra những quyết định chính xác trong từng thời điểm. Nó cũng là nền tảng thông tin và hỗ trợ việc truyền đạt thông tin thông qua hệ thống mạng lưới được bảo mật rất cao. Và sự thực đến nay, sau nhiều thập kỷ, Bloomberg Terminal vẫn là "cánh cửa bước vào thế giới thông tin tài chính rộng lớn". Không phần mềm nào có thể "luồn sâu" vào từng "ngõ ngách" của thị trường tài chính như Bloomberg Terminal. Đối với các lãnh đạo ngân hàng, nhà giao dịch và các nhà quản lý tiền tệ, đây là một vật bất ly thân.

Từ bệ phóng Bloomberg Terminal, con tàu Bloomberg LP phát triển nhanh như diều gặp gió. Trang web: www.bloomberg.com trở thành mạng thông tin tài chính đa chiều và cực kỳ linh hoạt. Năm 1990, Bloomberg News được thành lập, trở thành kênh cung cấp thông tin kinh tế hàng đầu với khoảng 4.000 tin tức/ngày và lượng khách hàng “quen” lên tới gần 400 tờ báo, tạp chí hàng đầu thế giới. Điểm nhấn nổi bật khác nữa trong “gia đình” Bloomberg LP là mạng truyền hình vệ tinh chuyên về thông tin tài chính, kinh tế phát liên tục 24/24 giờ về thông tin kinh tế với 7 ngôn ngữ khác nhau, qua mặt “đàn anh” Reuters, trở thành nơi cung cấp thông tin tài chính hàng đầu thế giới. Những năm qua, trong bối cảnh kinh doanh truyền thông ảm đạm, doanh thu của Bloomberg LP - nơi Michael Bloomberg hiện đang sở hữu 88% cổ phần vẫn không ngừng tăng trưởng. Năm 2018, Bloomberg LP có doanh thu 10 tỷ USD và gần 20.000 nhân viên tại 176 chi nhánh ở 120 quốc gia trên thế giới.

Tung “bão tiền” để trở thành “người danh giá thứ 4 thế giới”

Cũng với tâm thế “không gì là không thể”, sau thành công trên địa hạt tài chính, truyền thông, Michael Bloomberg bắt đầu hiện thực hóa giấc mơ trở thành chính trị gia. Năm 2001, Michael Bloomberg quyết định ra tranh cử chức thị trưởng New York, vị trí mà ông cho làdanh giá thứ tư trên thế giới”. Thời điểm đó, người ta đồn ông chủ của Bloomberg L.P. đã tạo ra một “cơn bão tiền” khi tung ra 41 triệu USD, nhiều hơn tổng số tiền của tất cả các ứng viên còn lại. Tiền nhiều, lại thêm cái nickname mỹ miều “biểu tượng kinh doanh của New York” đã khiến Michael Bloomberg dễ dàng đánh bại các đối thủ, trở thành thị trưởng New York. Năm 2005, Bloomberg tái đắc cử chức thị trưởng lần thứ 2 và năm 2009, tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3.

Mùa bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 là cuộc đối đầu giữa hai tỷ phú New York. (Ảnh: AFP.)Lên chức Thị trưởng nhờ “bão tiền” nhưng rõ ràng đồng tiền không thể giúp Michael Bloomberg đứng vững trên trọng trách này đến 3 nhiệm kỳ. Đến giờ ngày, kể cả những kẻ hoài nghi nhất cũng phải gật đầu thừa nhận không ít những thành công của ông: Kể từ khi Bloomberg nhậm chức thị trưởng vào năm 2002, tỷ lệ người xin trợ cấp xã hội của New York giảm 25%, tỷ lệ tốt nghiệp phổ thông trung học tăng 40%, tội phạm giảm 35%; vực dậy một New York hỗn độn sau sự kiện 11/9/2001 trở thành một trong những thành phố sạch, an toàn, đứng vững trong cuộc khủng hoảng tài chính…

“Đánh bại ông Donald Trump và xây dựng lại nước Mỹ”

Đó là thông điệp trong giấc mơ mới nhất mà người giàu thứ 9 thế giới đang hừng hực quyết tâm chinh phục.

Thực ra việc tham gia vào cuộc đua Tổng thống Mỹ 2020 là một quyết định khá bất ngờ đối với ngay cả bản thân Michael Bloomberg. Michae Bloomberg đã giã từ chính trường hồi tháng 1/2014 và dành một năm để tập trung vào các hoạt động từ thiện trước khi trở về vị trí CEO của Bloomberg LP. Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, Bloomberg từng cân nhắc ra tranh cử như một ứng viên trung lập, nhưng cuối cùng từ bỏ kế hoạch này. Tại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, Bloomberg ban đầu tuyên bố không tham gia tranh cử.

Ngày 8/11/2019, Michael Bloomberg đã nộp đơn tham gia vòng bỏ phiếu sơ bộ chọn ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ tại bang Alabama vào giờ chót chỉ với một lý do: “Tôi ra tranh cử Tổng thống để đánh bại ông Donald Trump và xây dựng lại nước Mỹ” và cả bởi nỗi lo rằng các ứng viên hiện tại của đảng Dân chủ không thể đánh bại được ông Trump.

"Chúng ta không để Tổng thống Trump có thêm 4 năm cầm quyền bằng sự bất cẩn nữa" - ông Bloomberg nói. Một điều cũng rất lạ nữa là Michael Bloomberg và đương kim Tổng thống từng là những người khá quen biết. Ông Trump là một doanh nhân bất động sản kỳ cựu ở New York trong suốt 3 nhiệm kỳ ông Bloomberg giữ chức thị trưởng thành phố này từ 2002-2013.

Nhưng chính trường không có chỗ cho sự nể vì nhân nhượng. Đôi bạn ngày nào nay đã chính thức trở thành đối thủ, sẽ bước vào cuộc đua khốc liệt để trở thành vị tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận