Chuyện về nữ Thủ tướng tuổi 34

Câu chuyện về Sanna Marin trở thành nữ nguyên thủ trẻ nhất thế giới đang khiến dư luận quan tâm, tò mò.

 

Cái tên Sanna Marin đã đi vào lịch sử chính trường Phần Lan và thế giới khi bà trở thành nữ nguyên thủ đương nhiệm trẻ nhất thế giới ở tuổi 34. Câu chuyện về Sanna Marin đang khiến dư luận quan tâm, tò mò. 

Xuất thân nghèo khó và éo le  

Nhìn một Sanna Marin xinh đẹp, quý phái ngày hôm nay khó ai có thể ngờ rằng tân Thủ tướng của Phần Lan từng xuất thân trong một hoàn cảnh không hề dễ dàng, nếu không muốn là khá éo le. Theo trang Valtioneuvosto, Sanna Marin sinh ra tại thủ đô Helsinki, Phần Lan, vào ngày 16/11/1985. Lớn lên một chút, Sanna Marin sống ở vùng Espoo và Pirkkala trước khi chuyển tới Tampere, miền nam Phần Lan.

Hoàn cảnh éo le của Sanna Marin, như chia sẻ của chính bà trên trang blog của mình, đó là việc bà phải trải qua quãng đời thơ ấu với cả những khó khăn về vật chất lẫn tinh thần. Mẹ của Sanna Marin là một phụ nữ đồng tính. Cha của Sanna Marin đã bỏ đi từ khi bà còn nhỏ do nghiện rượu.

Bà Sanna Marin là nguyên thủ trẻ đẹp nhất thế giới với nước da trắng không tỳ vết và đôi mắt hút hồn. (Ảnh: Twitter)Những năm tháng tuổi thơ, Sanna Marin sống trong một gia đình vẫn được gọi tên một cách bóng bẩy là “gia đình cầu vồng” ám chỉ những gia đình có bố mẹ là một cặp đôi đồng tính. Mẹ đẻ và “bạn gái” của bà là người đã nuôi Sanna Marin khôn lớn.

Sau này, khi đã trở thành một quan chức, Sanna Marin chẳng giấu giếm rằng đã có những thời điểm bà cảm thấy cuộc sống khá ngột ngạt khi sống trong một gia đình đặc biệt đến vậy. Bà thường xuyên cảm thấy mình như "người vô hình" ở trường học vì không thể trò chuyện cởi mở về gia đình. "Im lặng là điều khó khăn nhất", bà nói: "Sự vô hình tạo nên cảm giác bất lực. Chúng tôi không được công nhận là một gia đình thực sự hay bình đẳng với những người khác. Nhưng tôi may mắn không bị bắt nạt nhiều. Ngay từ khi còn bé, tôi đã rất thẳng thắn và bướng bỉnh".

Sanna Marin có lẽ là nguyên thủ trẻ đẹp nhất thế giới với nhan sắc rạng rỡ và vẻ ngoài quyến rũ. (Ảnh: Finland Today)Cũng bởi hoàn cảnh gia đình khó khăn mà mới 15 tuổi, cô thiếu nữ Sanna Marin đã phải xin làm thêm tại một tiệm bánh trong kỳ nghỉ hè và đi phát báo để có tiền tiêu vặt. Dù vậy, cuộc sống bươn chải không ngáng trở được sự trỗi dậy của những giấc mơ trong Sanna Marin. Bằng nghị lực phi thường, cô gái trẻ đã trở thành người đầu tiên trong gia đình hoàn thành chương trình trung học rồi vừa học, vừa làm để lấy tiền trang trải học phí, sinh hoạt phí, Sanna Marin cũng thi đỗ và hoàn tất chương trình đại học tại Trường Đại học Nghiên cứu Tampere với bằng Cử nhân Khoa học Hành chính, rồi học tiếp để lấy bằng thạc sĩ với chuyên ngành này.

“Chưa bao giờ nghĩ mình sẽ tham gia chính trị”

Chính trường Phần Lan có lẽ hiếm có nhân vật nào mà con đường hoan lộ lại rộng rãi, thênh thang, nhiều thuận lợi như Sanna Marin. Không hề là “con ông cháu cha”, không có bệ đỡ tài chính hay thế lực từ gia đình, nhưng Sanna Marin cứ thế không ngừng thăng tiến. 20 tuổi tham gia chính trường thì 27 tuổi, nữ chính trị gia trẻ tuổi đã được bầu vào Hội đồng thành phố Tampere năm 2012 và giữ chức chủ tịch giai đoạn 2013 - 2017.

Kể từ thời điểm này, Marin thăng tiến nhanh chóng đến mức sự nghiệp chính trị của bà được coi như một hiện tượng. Năm 2014, bà được bầu làm phó chủ tịch Đảng Dân chủ Xã hội và trúng cử vào Quốc hội Phần Lan chỉ một năm sau đó (năm 2015). 4 năm sau, bà được bầu lại vào Quốc hội. Đến tháng 6/2019, bà chính thức trở thành Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phần Lan.

Và giờ đây, chỉ sau 5 tháng làm Bộ trưởng, bà Sanna Marin đã được Đảng Dân chủ Xã hội, chính đảng lãnh đạo chính quyền liên minh 5 đảng trung tả tại Phần Lan, chọn làm Thủ tướng của nước này thay thế ông Antti Rinne mới tuyên bố từ chức. Trước đó, chính bà Sanna Marin là người thay ông Rinne lãnh đạo đảng khi ông nghỉ ốm trong thời gian dài cuối năm ngoái.

Có một chia sẻ khó tin nhưng được bà Sanna Marin khẳng định là “vô cùng thật lòng” rằng bà “chưa bao giờ nghĩ mình sẽ tham gia chính trị”. "Lúc ở trường trung học, tôi cảm thấy những người làm chính trị khá khác biệt và đến từ tầng lớp khác so với tôi. Lúc đó, tôi không nghĩ rằng mình có thể làm chính trị" - bà Sanna Marin trải lòng.

Tuy nhiên, chính người mẹ đồng tính đã là người liên tục “truyền lửa” cho con gái, rằng con gái bà là một người đặc biệt, sẽ làm được những điều phi thường, có thể hiện thực hóa mọi ước mơ. Ước mơ của cô gái trẻ Sanna Marin là “tạo ảnh hưởng tới cách xã hội nhìn nhận công dân và các quyền của họ” và chính trị được cô gái trẻ xem đó chìa khóa mở ra cánh cửa cho ước mơ ấy của mình.

Không ngần ngại tiết lộ cuộc sống riêng tư

Có rất nhiều lý do để tân Thủ tướng Phần Lan được báo chí châu Âu ví von là "phiên bản Phần Lan" của Jacinda Ardern, nữ thủ tướng 39 tuổi của New Zealand. Ngoài sự tương đồng về yếu tố nhan sắc, tuổi tác thì có lẽ tâm hồn cởi mở, hướng ngoại có lẽ là điểm chung nữa của hai nữ chính khách trẻ tuổi, tài năng này. Nếu xu hướng chung của các chính trị gia là “giấu mình” thì Jacinda Ardern và giờ đây là Sanna Marin lại có phần ngược lại. Sanna Marin dường như không có ý định giấu giếm quá mức về cuộc sống riêng tư của mình.

Sanna Marin và “người bạn đời” Markus Räikkönen. (ảnh: KT)Có lẽ Sanna Marin là một trong số không nhiều chính khách chăm chỉ chia sẻ những hình ảnh gia đình riêng lên mạng xã hội. Tài khoản Instagram của bà thường xuyên được bổ sung với những bức ảnh chụp các cuộc họp chính trị, cũng như khoảng thời gian bà ở cùng con gái nhỏ Emma hay các khoảnh khắc tình cảm cùng người bạn đời lâu năm là Markus Räikkönen. Thậm chí hồi mang thai Emma, Marin thường xuyên chia sẻ hành trình mang thai trên trang Instagram của mình. Sau khi sinh con, nữ thủ tướng cũng thoải mái đăng tải một bức hình đang cho con bú.

Theo tờ Helsingin Sanomat (Phần Lan), bà Sanna Marin chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng đương nhiệm trẻ nhất thế giới. Trước đó, nữ Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern lên nắm quyền ở tuổi 39 và Thủ tướng Ukraine, ông Oleksiy Honcharuk, 35 tuổi; trong khi đó, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un cũng được cho là ở độ tuổi 35. Không chỉ có sự nghiệp chính trị đáng nể, bà Sanna Marin có lẽ là nguyên thủ trẻ đẹp nhất thế giới với nhan sắc rạng rỡ và vẻ ngoài quyến rũ với nước da trắng không tỳ vết và đôi mắt hút hồn.

Một điều khá đặc biệt là với Sanna Marin, Markus Räikkönen đích thị là người “đầu gối tay ấp” tuyệt vời, hai người đã song hành chia sẻ với nhau như những người bạn tri kỷ qua nhiều năm, đã có với nhau một cô con gái rất đáng yêu nhưng giữa hai người tới nay vẫn chưa có một đám cưới đúng nghĩa.

Ngoài nữ Thủ tướng trẻ nhất, Phần Lan còn có truyền thống lựa chọn những người trẻ, đặc biệt là phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo. Bốn đảng khác trong liên minh cầm quyền của chính phủ Phần Lan đều do phụ nữ lãnh đạo. Cụ thể, đảng Liên minh cánh tả do bà Li Anderson, 32 tuổi đứng đầu; đảng Liên đoàn Xanh do bà Maria Ohisalo, 34 tuổi lãnh đạo; đảng Trung tâm do bà Katri Kulmuni, 32 tuổi đứng đầu và bà Anna-Maja Henriksson, 55 tuổi lãnh đạo đảng Nhân dân Thụy Điển Phần Lan. Bà Sanni Grahn-Laasonen từng trở thành Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Văn hoá Phần Lan năm 32 tuổi.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận