Thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc ung thư thận và đại trực tràng?

Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế đã cung cấp những bằng chứng thuyết phục cho thấy thịt đỏ và thịt chế biến có thể gây ung thư.

 

Các chuyên gia y tế của Australia mới đây đã lên tiếng bác bỏ quan điểm cho rằng không có sự liên quan giữa thịt đỏ và thịt đã qua chế biến với nguy cơ mắc một số loại bệnh ung thư, tim mạch hoặc tiểu đường. Đồng thời các nhà khoa học Australia tiếp tục khuyến cáo người dân nước này cần tuân thủ thói quen ăn uống khoa học và đảm bảo đủ dinh dưỡng để đề phòng bệnh tật.

Hội đồng Nghiên cứu y khoẻ và sức khỏe quốc gia Australia đã hoan nghênh các nghiên cứu mới về chế độ dinh dưỡng đối với con người, tuy nhiên cơ quan này tiếp tục khẳng định những người sử dụng trên 100g thịt đỏ mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng và ung thư thận cao hơn bình thường.

Những người sử dụng trên 100g thịt đỏ mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng và ung thư thận cao hơn bình thường.

Trong một nghiên cứu mới được công bố ngày 30/9 trên tạp chí y học của Mỹ, giáo sư Bradley Johnston thuộc Đại học Dalhousie của Canada cho rằng có rất ít bằng chứng cho thấy việc sử dụng thịt đỏ có liên quan đến ung thư, tiểu đường và bệnh tim, đồng thời ông Johnston cũng đề nghị xem xét lại các khuyến nghị về chế độ ăn giảm thịt đỏ hiện nay.

Phản ứng trước thông tin mới này, Hội đồng Ung thư Australia tuyên bố sẽ tiếp tục khuyến cáo người dân nên hạn chế sử dụng thịt đỏ cho đến khi nhận được các bằng chứng xác đáng hơn.

Theo bà Clare Hughes, Chủ tịch Ủy ban ung thư và hoạt động thể chất thuộc Hội đồng Ung thư Australia, kết quả nghiên cứu của Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế đã cung cấp những bằng chứng thuyết phục cho thấy thịt đỏ và thịt chế biến có thể gây ung thư. Sử dụng quá nhiều thịt đỏ và thịt chế biến có liên quan nhất đến ung thư ruột. Hội đồng Ung thư Australia sẽ tiếp tục khuyến nghị người dân chỉ nên sử dụng một lượng thịt đỏ vừa phải và hạn chế sử dụng thịt chế biến.

Theo ý kiến của giáo sư Garry Jennings thuộc Quỹ Tim mạch (Heart Foundation) của Australia, dựa trên các nghiên cứu trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2018, mỗi người chỉ nên ăn từ 1 đến 3 bữa thịt đỏ chưa qua chế biến mỗi tuần bởi có bằng chứng cho thấy ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và có thể dẫn đến tăng cân. Ông Jennings cũng cho rằng, để có được sức khỏe tốt, điều quan trọng là phải áp dụng phương pháp ăn uống lành mạnh, trong đó thường xuyên sử dụng kết hợp nhiều loại thực phẩm khác như các loại rau, hạt, đậu và cá, đồng thời hạn chế sử dụng đồ ăn chế biến sẵn.

Hữu Tiến/VOV-Australia


 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận