Ngành tài chính vượt khó, bảo đảm tốt thu-chi ngân sách

  • 29/12/2020 12:00:00
  • Quang Tuấn (TH)
  • Kinh tế
  • 0

Năm 2020 với rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng những kết quả kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước đạt được đến nay là khá toàn diện và tích

 

Sáng 29-12, tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2020 ước tính cao hơn 148.000-150.000 tỷ đồng so với con số đánh giá tháng 8, tháng 9 để báo cáo Quốc hội, đạt khoảng 98,3% dự toán.

Thu vượt dự kiến

Tính đến hết ngày 28-12, thu cân đối NSNN đạt 1.426 nghìn tỷ đồng, bằng 94,32% dự toán, cao hơn hơn 101,4 nghìn tỷ đồng so với con số đã báo cáo Quốc hội. Trong đó, thu nội địa đạt trên 98%, thu dầu thô 97,7% dự toán và thu cân đối hoạt động xuất nhập khẩu đạt 85,6% dự toán.

Theo phân cấp, thu cân đối ngân sách địa phương ước vượt hơn 40.000 tỷ đồng, bằng 106% dự toán, đến nay có 56/63 địa phương thu nội địa vượt dự toán được giao, các tỉnh trọng điểm có Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu và Cần Thơ đánh giá vượt dự toán. Một số địa phương chưa hoàn thành dự toán như: TP Hồ Chí Minh ước đạt 90%, Vĩnh Phúc ước đạt 93,6%, Đà Nẵng ước đạt 70,9%; Quảng Nam ước đạt 89,4%; Quảng Ngãi ước đạt 76,1%; Khánh Hòa ước đạt 70,7%. Thu cân đối ngân sách Trung ương ước đạt 776.000 tỷ đồng, đạt 88,4% dự toán, cao hơn 51.000 tỷ đồng so với con số báo cáo Quốc hội.

“Chúng tôi vẫn đang chỉ đạo các cơ quan thuế, hải quan, kho bạc phối hợp với các cấp, các ngành đôn đốc các khoản thu trên tinh thần thu đúng, đủ, kịp thời theo quy định và tuyệt đối không động viên các doanh nghiệp nộp trước các khoản thu chưa đến hạn”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Chi triệt để tiết kiệm

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, trong điều kiện thu ngân sách khó khăn, vẫn bảo đảm nguồn thực hiện các khoản chi quan trọng theo dự toán, đặc biệt là chi đầu tư phát triển, đồng thời bổ sung chi phòng, chống dịch, hỗ trợ người lao động bị giảm sâu vào thu nhập; chi phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh.

Nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và người dân, các cơ quan nhà nước đã thực hiện tiết kiệm 70% kinh phí hội nghị, hội thảo, công tác phí trong và ngoài nước và tiết kiệm 10% chi thường xuyên.

Giải ngân chi đầu tư phát triển năm 2020 có bước tiến bộ lớn, ước tính đến hết ngày 31-12 sẽ đạt 82,8% dự toán. Nếu kể cả số vốn các năm trước chuyển sang năm 2020 thì tỷ lệ giải ngân bằng 73%. Trong đó, vốn trong nước đạt 87%, vốn nước ngoài đạt 46%; khối bộ, cơ quan Trung ương đạt 69,4% và địa phương đạt 86,7%.

Về cân đối ngân sách nhà nước, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, nhờ thu ngân sách cao hơn, đặc biệt là từ tiết kiệm các khoản chi, bội chi NSNN năm nay ước khoảng 4,1-4,2% GDP, thấp hơn so với mức đã báo cáo Quốc hội là 4,99%GDP. Tỷ lệ nợ công đến hết năm 2020 ước bằng khoảng 55-56%GDP.

“Tổng hợp chung 5 năm, chúng ta cơ bản hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch tài chính 5 năm 2016-2020, cả về tỷ lệ huy động vào NSNN, tỷ trọng chi đầu tư phát triển, tỷ lệ bội chi NSNN và tỷ lệ nợ công theo nghị quyết Đại hội XII, Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 25 của Quốc hội, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn tài chính, ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao hệ số tín nhiệm của Việt Nam”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với địa phương.

Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó khăn

Quán triệt phương châm đồng hành cùng doanh nghiệp trong năm 2020, Bộ Tài chính đã đề xuất các chính sách và triển khai thực hiện miễn, giảm, gia hạn khoảng 130.000 tỷ đồng, trong đó gia hạn khoảng 85.000 tỷ đồng, miễn giảm khoảng 27.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp và hộ gia đình. “Chúng tôi cũng đã tổ chức nhiều đối thoại nhằm lắng nghe và giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp”, người đứng đầu ngành tài chính nói.

Trước tác động của đại dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã triển khai nhiều giải pháp ổn định và phát triển thị trường chứng khoán như cắt giảm các khoản phí cho các nhà đầu tư chứng khoán, nhờ đó duy trì được quy mô phát triển thị trường. Đến ngày 25-12-2020, chỉ số chứng khoán của Việt Nam VN-Index là 1084 điểm, tăng 32,2% so với thời điểm đầu năm. Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 85% GDP, quy mô dư nợ thị trường trái phiếu đạt 45% GDP, trong khi mục tiêu đề ra là 70% và 30%.

Trong báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2020 của tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới công bố, chỉ số vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam tăng 18 bậc, từ vị trí số 50 năm 2018 lên vị trí số 32 và cao hơn so với chỉ tiêu Chính phủ giao (tăng 10-15 bậc) cho năm 2020.

Bên cạnh những giải pháp đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn vì dịch Covid-19, Bộ Tài chính cũng tích cực cải cách thủ tục hành chính, tập trung rà soát trình ban hành bổ sung các cơ chế, chính sách, sắp xếp lại, bổ sung bộ máy, tinh giản biên chế và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Đây là những giải pháp rất quan trọng, trực tiếp và gián tiếp tạo thuận tiện cho doanh nghiệp, người dân và giúp doanh nghiệp, người dân giảm nhiều chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.

Xử lý nghiêm vi phạm, lành mạnh hóa môi trường kinh doanh

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chia sẻ, một kết quả nổi bật khác của Bộ Tài chính trong năm 2020 là đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn thu chuyển giá, gian lận thương mại, trốn thuế, thu đúng, thu đủ nguồn thu NSNN, lành mạnh hóa môi trường kinh doanh, giảm tỷ lệ nợ đọng thuế/thu ngân sách.

Trong năm 2020, các cơ quan thuế, hải quan đã thực hiện 78,5 nghìn cuộc thanh tra và kiểm tra, kiến nghị xử lý tài chính 65,5 nghìn tỷ đồng, thu vào NSNN gần 20.000 tỷ đồng, giảm lỗ 45,7 nghìn tỷ đồng và đã thu hồi 25,5 nghìn tỷ đồng thuế nợ đọng từ năm trước chuyển sang.

Nói về kế hoạch năm 2021, “tư lệnh” ngành tài chính cho biết, ngành Tài chính sẽ tiếp tục khẩn trương rà soát, báo cáo Chính phủ và các cấp có thẩm quyền các giải pháp ưu đãi, miễn, giảm, giãn các khoản thuế, phí, lệ phí nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; thu hút các nguồn dịch chuyển vốn đầu tư phù hợp với mục tiêu, yêu cầu phát triển kinh tế, phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao hơn kế hoạch..., Tuy nhiên, việc đề xuất chính sách cũng cần căn cứ vào thực tiễn, bảo đảm tính trọng tâm, trọng điểm.

Cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị các ngành, cấp ủy chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo công tác quản lý ngân sách bảo đảm thu đúng, thu đủ, kịp thời các khoản thu phát sinh; chống thất thu, chuyển giá, trốn lậu thuế, buôn lậu gian lận thương mại, gian lận xuất xứ, giao chỉ tiêu giảm nợ đọng thuế, trốn thuế 5%, phấn đấu tăng thu ngân sách tối thiểu 3% so với dự toán ngân sách được giao…

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận