Vải thiều Thanh Hà vươn xa từ những cái click chuột

  • 20/05/2021 00:29:37
  • Ánh Phương
  • Kinh tế
  • 0

Vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đang vào mùa thu hoạch, song do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc xuất khẩu bị ảnh hưởng. Để khắc phục tình trạng này, vải thiều Thanh Hà đã chính thức lên sàn thương mại điện tử để từ đó vươn đến mọi nơi.

 

“Khoác” thêm áo mới

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song hoạt động sản xuất và tiêu thụ quả vải thiều của cả nước vẫn đạt kết quả đáng khích lệ với sản lượng trên 200.000 tấn, chất lượng được nâng cao nhờ áp dụng mô hình canh tác theo tiêu chuẩn hiện đại, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, giá ổn định đảm bảo lợi ích cho người nông dân. Tổng lượng quả vải xuất khẩu mùa vụ 2020 của cả nước đạt khoảng 98.000 tấn (chiếm xấp xỉ 50% tổng sản lượng cả nước), trong đó tỉnh Hải Dương xuất khẩu gần 25.000 tấn (khoảng 50% sản lượng của tỉnh). Thị trường xuất khẩu quả vải được mở rộng đến nhiều quốc gia trên thế giới. Bên cạnh thị trường truyền thống như Trung Quốc, một số nước ASEAN, quả vải còn được xuất khẩu sang nhiều thị trường được coi là “khó tính” như Hoa Kỳ, Úc, Hà Lan, Anh, Pháp, Canada, UAE v.v... Đáng chú ý, trong năm 2020, quả vải tươi của Việt Nam tiếp tục mở cửa thành công vào hai thị trường lớn và nhiều tiềm năng là Singapore và Nhật Bản.

Hơn 3.300 ha vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) trồng theo quy trình VietGAP, GlobalGAP. Ảnh: Bộ Công Thương cung cấp.

Năm 2021, diện tích vải toàn tỉnh Hải Dương là 9.186 ha, có 520 ha vải sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP với 50 ha được cấp chứng nhận. Riêng huyện Thanh Hà - “thủ phủ” vải thiều của tỉnh Hải Dương - năm 2021 có 3.328 ha vải, trong đó có khoảng 1.600 ha vải sớm, còn lại là vải chính vụ. Tổng sản lượng vải quả toàn tỉnh ước đạt 50 – 55 ngàn tấn (trong đó, vải sớm khoảng 30 – 35 ngàn tấn; 20 – 25 ngàn tấn vải chính vụ), tăng khoảng 10 ngàn tấn so với cùng kỳ năm trước.

Bà Hoàng Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Thanh Hà, cho biết năm nay sản lượng vải của huyện Thanh Hà đạt hơn 40.000 tấn, trong đó vải sớm thu hoạch rộ vào cuối tháng 5, vải chính vụ thu hoạch từ đầu tháng 6. Nét mới là thay vì đóng vào thùng xốp, thùng carton như trước đây thì năm nay vải đã được đựng vào hộp quà nhìn rất bắt mắt, thu hút người tiêu dùng. Tuy chỉ là một việc nhỏ nhưng quả vải thiều Thanh Hà như khoác thêm chiếc áo mới lộng lẫy, giá trị quả vải nhờ đó cũng được nâng cao hơn.

Từ cú click chuột…mở ra thị trường mới

Do sản lượng vải năm nay cao hơn năm trước nên ngay từ đầu vụ cơ quan chức năng đã phối hợp tìm hướng ra cho quả vải. Đầu tháng 4, Cục XTTM đã làm việc và hỗ trợ các sàn thương mại điện tử (TMĐT) kết nối với các đơn vị sản xuất tại Hải Dương, liên kết với những doanh nghiệp thu mua có cơ sở vật chất đảm bảo quản lý chất lượng. Ngày 14/5/2021, vải thiều Thanh Hà chính thức lên sàn TMĐT.

Đây là năm đầu tiên vải thiều Thanh Hà được đưa lên các sàn thương mại điện tử như: Alibaba.com, Voso.vn, Lazada.vn, Sendo. Theo bà Hoàng Thị Thúy Hà, chỉ cần click chuột trên máy tính hoặc chạm trên smartphone người tiêu dùng cũng có thể nhận vải thiều Thanh Hà chính hiệu ngay tại nhà. Huyện đang phối hợp tích cực với các sở, ngành và doanh nghiệp để hỗ trợ người dân sử dụng hiệu quả tem truy xuất nguồn gốc, cung cấp đầy đủ thông tin cho quả vải trước khi bán trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử.

Bà Ngô Thị Thu Hồng, Tổng Giám đốc Công ty CP Ameii Việt Nam cho biết, năm ngoái doanh nghiệp này bắt đầu xuất khẩu vải thiều Thanh Hà vào thị trường Nhật Bản và đã được người tiêu dùng ở nước này đánh giá cao, tiêu thụ tốt. Nhờ có kinh nghiệm xuất khẩu nên năm nay doanh nghiệp đầu tư hệ thống buồng hun trùng, khử khuẩn, chế biến quả vải đẹp, bảo đảm chất lượng xuất khẩu sang các thị trường cao cấp, góp phần nâng cao giá trị quả vải, dự kiến đưa khoảng 1.000 tấn vải thiều Thanh Hà tiêu thụ tại Nhật Bản.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương chia sẻ. “Đưa nông sản lên sàn TMĐT là một nỗ lực lớn của các bên. Cục XTTM đã phối hợp với các sàn TMĐT kết nối với các chuỗi cung ứng, đảm bảo hệ thống hậu cần (kho bãi) đáp ứng yêu cầu kinh doanh trên TMĐT. Việc đưa nông sản lên sàn TMĐT tạo thêm một kênh phân phối bền vững cho sản phẩm tiềm năng của các địa phương. Bên cạnh đó, hoạt động này góp phần nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và đặc biệt  khuyến khích tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Với vai trò của mình, Bộ Công Thương coi công tác hỗ trợ địa phương và doanh nghiệp trong sản xuất, lưu thông và tiêu thụ hàng hóa là nhiệm vụ trọng tâm. Bộ đã thực hiện nhiều chương trình phối hợp cùng các Bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học Công nghệ, các địa phương, các tổ chức quốc tế, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ thông qua các hoạt động kết nối cung cầu, tiêu thụ trong nước, hỗ trợ xuất khẩu.

Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ kết nối cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vải và nông sản Hải Dương áp dụng thí điểm Hệ thống truy xuất nguồn gốc Itrace247 cho quả vải thiều và các nông sản tiêu biểu của tỉnh; giao dịch trực tuyến với khoảng 200 nhà nhập khẩu từ nhiều thị trường xuất khẩu quan trọng đối với vải thiều và nông sản Việt nói chung như Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Pháp, Hà Lan… Trong tuần qua, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã làm việc với các nhà nhập khẩu quả vải để thống nhất thực hiện kế hoạch nhập khoảng 100 tấn vải thiều từ Việt Nam sang các bang Nam Úc và Tây Úc.

Có thể nói, việc đưa nông sản lên các sàn TMĐT là phương thức bán hàng hiệu quả, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh. Hình thức bán hàng này mở ra thị trường mới cho quả vải Thanh Hà. Người tiêu dùng mọi miền đất nước và quốc tế sẽ biết đến quả vải Thanh Hà một cách đầy đủ nhất và có thể đặt mua tại nhà./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận