Thí điểm đón khách 'hộ chiếu vaccine': Xúc tiến tiêm vaccine cho người dân Phú Quốc

Một trong những điều kiện quan trọng đầu tiên đối với khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc là phải có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine

 

Các bộ ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với tỉnh Kiên Giang lên kế hoạch, phương án triển khai thí điểm đón khách quốc tế có “hộ chiếu vaccine” đến Phú Quốc, trình Thủ tướng vào ngày 15/7.

Điều kiện đến Phú Quốc?

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), một trong những điều kiện quan trọng đầu tiên đối với khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc là phải có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine (mẫu hộ chiếu vaccine phải được công nhận giữa Việt Nam và các nước). Nếu chưa có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine thì có thể là giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền nước điều trị cấp, và thời gian có hiệu lực đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng, có xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR âm tính trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh và có bảo hiểm y tế quốc tế còn hiệu lực. Điều kiện này cũng áp dụng đối với khách du lịch nội địa.

Phú Quốc chuẩn bị thực hiện thí điểm “hộ chiếu vaccine”. Ảnh: Trube

Vấn đề khiến nhiều người quan tâm là: Khách du lịch đến Phú Quốc đã được tiêm vaccine đủ liều, hoặc có giấy chứng nhận ra viện của cơ quan của thẩm quyền thì có cần phải làm xét nghiệm âm tính và xét nghiệm kháng thể nữa không? Đồng thời, phải tính xem thời gian đầu đến Phú Quốc, có phải cách ly 7 ngày hay không? Khi có kết quả âm tính, đến Phú Quốc chơi 7 ngày thôi thì có cần phải xét nghiệm nữa không?

PGS-TS Nguyễn Thị Liên Hương cho rằng, không thể cho phép khách quốc tế du lịch tất cả mọi địa điểm ở Phú Quốc. Bởi Phú Quốc có nhiều giao thương, vừa bằng đường hàng không, đường biển, người dân TP và các tỉnh đi lại buôn bán, làm việc, và tình trạng nhập cảnh trái phép còn tồn tại thì nguy cơ lây nhiễm còn cao. Những người đã tiêm đủ 2 liều vaccine không có nghĩa là không nhiễm Covid-19 mà vẫn có tỷ lệ lây nhiễm nhất định.

Đồng quan điểm trên, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho rằng, cần quyết định những hãng hàng không, doanh nghiệp vận chuyển, khách sạn, resort… nào được phép đón khách du lịch quốc tế. Quan điểm cũng như yêu cầu của việc đón khách quốc tế thí điểm phải đảm bảo an toàn cho du khách, an toàn cho người lao động, an toàn cho người dân. Vì vậy, sẽ ưu tiên chọn những cơ sở du lịch nhiều dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng trọn gói để mời khách đến nghỉ dưỡng.

Những người đã tiêm đủ 2 liều vaccine không có nghĩa là không nhiễm Covid-19 mà vẫn có tỷ lệ lây nhiễm nhất định.

Chuẩn bị đón mùa nghỉ đông

Tới thời điểm này tỉnh Kiên Giang đã chuẩn bị thực hiện thí điểm “hộ chiếu vaccine” tại TP. Phú Quốc. Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho hay, Kiên Giang đã chủ động xây dựng kế hoạch phục hồi du lịch và đang đề nghị các bộ ngành sớm xúc tiến việc tiêm vaccine cho người dân Phú Quốc để đảm bảo đón khách du lịch mùa nghỉ đông ở châu Âu.

Về vấn đề này, ông Mai Văn Huỳnh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Kiên Giang cho rằng, nếu nguồn vaccine phân bổ cho tỉnh chậm thì kế hoạch thực hiện thí điểm đón khách quốc tế sẽ bị chậm theo. “Phải đón đầu mùa nghỉ đông của khách du lịch cuối năm nay thì mới tốt. Nếu rút ngắn được để tháng 7 tiêm đợt 1 thì cuối tháng 9 chúng ta sẽ hoàn tất để đón mùa du lịch cuối năm là mùa nghỉ đông thì mới hiệu quả”, ông Huỳnh nói.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với địa phương lên kế hoạch, lộ trình cụ thể để trình Thủ tướng vào ngày 15/7 trên tinh thần khi triển khai phải vừa đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế du lịch.

Ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL cho hay, Bộ đã có chuẩn bị trước một bước đề án “hộ chiếu vaccine”, trên cơ sở đó báo cáo đề xuất với Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng đã thống nhất và hiện nay giao cho các đơn vị. Bộ Y tế liên quan tới vấn đề phòng ngừa Covid-19, Bộ VH-TT&DL chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch, phương án, quy trình thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc, Kiên Giang. “Hiện Bộ VH-TT&DL đang chuẩn bị để đầu tháng 7 sẽ báo cáo Thủ tướng đề án triển khai thí điểm hộ chiếu vaccine và có nhiều công việc phải làm” - Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận