Thông tư 33 kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hàng của doanh nghiệp nhập khẩu không phải lưu kho quá lâu ở cảng để chờ chứng từ gốc để làm thủ tục.

 

Đây là một trong những nội dung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của Thông tư số 33/2023 Quy định về xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu của Bộ Tài chính vừa ban hành.

Theo báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu tháng 6, Ngân hàng Thế giới dự báo GDP của Việt Nam tăng 6,3% trong năm 2023. Trong khi đó, Ngân hàng Phát triển châu Á dự báo GDP của Việt Nam đến cuối năm tăng 6,5%. (VN+)

Đáng chú ý, mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 33 để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Hàng của DN nhập khẩu không phải lưu kho quá lâu ở cảng để chờ chứng từ gốc để làm thủ tục. Đây là một trong những nội dung tháo gỡ khó khăn cho DN của Thông tư số 33/2023 Quy định về xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu của Bộ Tài chính vừa ban hành.

Thị trường lao động, việc làm tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.

Đánh giá về những tác động từ Thông tư 33, ông Trần Việt Huy, Trưởng ban Hải quan & Thuận lợi hoá thương mại thuộc Hiệp hội Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho rằng: "Thông tư 33 có hơn mười mấy điểm khác biệt so với những thông tư cũ, đây là những điểm tháo gỡ những khó khăn hiện tại của DN nên được cộng đồng DN đánh giá cao. Thông tư này tháo gỡ gần hết những khó khăn liên quan đến xác định xuất xứ hàng hóa khi DN xuất nhập khẩu".

Theo các DN, việc ra đời của Thông tư 33 là rất cần thiết trong thời điểm hiện nay. Từ đó sẽ giúp DN giảm chi phí logistics góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 15/7 tới. Trong khi đó, DN thiếu đơn hàng đang khiến lao động mất việc làm gia tăng. Cụ thể, thị trường lao động, việc làm tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn khi đã có 217.800 người mất việc trong quý II.

Còn theo Tổng Cục thống kê, trong quý II, đời sống của người lao động đã được cải thiện, nhưng tốc độ tăng thu nhập bình quân còn chậm so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực Đông Nam Bộ có mức tăng chậm nhất. Với thị trường tiêu dùng, các DN sản xuất, bán lẻ tại Hà Nội cho biết đã sẵn sàng hệ thống và quy trình để áp dụng mức thuế giảm 2%, giúp khách hàng hưởng lợi. Theo đánh giá của Sở Công thương TP.HCM, mặc dù các hoạt động khuyến mãi tại TP.HCM diễn ra rầm rộ, song không phải sản phẩm nào cũng đủ sức hấp dẫn để thu hút được người tiêu dùng.

*** Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 6/7, sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng giá của cả 4 nhóm hàng hoá nguyên liệu thế giới đang được giao dịch liên thông tại MXV, kéo chỉ số MXV-Index đảo chiều giảm 0,65% xuống 2.179 điểm. Giá bông dẫn dắt đà suy yếu của nhóm nguyên liệu công nghiệp với mức giảm hơn 1,6% trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ toàn cầu vẫn thấp hơn kỳ vọng, đặc biệt là tại Trung Quốc.

Nhu cầu tiêu thụ hàng hóa toàn cầu vẫn thấp hơn kỳ vọng. (Ảnh minh họa: AFP)

*** Bên cạnh đó, giá đường 11 cũng ghi nhận mức giảm hơn 1%, kết thúc chuỗi 3 phiên tăng liên tiếp trước đó. Triển vọng sản xuất đường tại Brazil đang cho thấy những tín hiệu tích cực hơn, giúp xoa dịu lo ngại về nguồn cung thắt chặt, từ đó gây sức ép lên giá mặt hàng này.

*** Trên thị trường năng lượng, dầu thô ghi nhận 1 phiên biến động mạnh. Tuy nhiên sau khi đảo chiều, giá dầu chốt ngày hôm qua với mức thay đổi không đáng kể. Dầu WTI đóng cửa ở mức 71,8 USD/thùng. Nền kinh tế Nga tiếp tục phục hồi bất chấp lệnh trừng phạt, tăng trưởng GDP trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 0,6%. Các nhà kinh tế châu Âu cho biết, lạm phát cơ bản có thể sẽ duy trì ở mức trên 5% trong những tháng tới, điều này sẽ buộc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) phải tiếp tục tăng lãi suất.

Bộ trưởng Năng lượng và Dầu mỏ của các nước thành viên thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) nhóm họp bên lề Hội thảo quốc tế OPEC lần thứ 8 tại thủ đô Viên (Áo) đều ủng hộ chủ trương cắt giảm sản lượng để bình ổn thị trường.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, các quyết định cắt giảm sản lượng dầu của nhóm OPEC+ là "phi chính trị hóa" và không liên quan đến cuộc xung đột Ukraine. "Tôi phải nói rằng tất cả các quyết định được đưa ra trong khuôn khổ OPEC+ nhằm giảm sản lượng, trên hết, đều mang tính chất phi chính trị hóa. Việc cắt giảm sản lượng là phù hợp với thực tế nền kinh tế, phù hợp cho cả bênsản xuất và người tiêu dùng. Nói chung, hợp tác cùng nhau, chúng tôi quản lý để cân bằng thị trường", Tổng thống Putin nói.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại, nhu cầu dầu lửa chưa tăng cao và sản lượng dầu lửa ở Mỹ tăng thì xu hướng cắt giảm sản lượng là phù hợp với thực tế thị trường.

Sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng giá của cả 4 nhóm hàng hoá nguyên liệu thế giới. (Ảnh: Reuters)Sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng giá của cả 4 nhóm hàng hoá nguyên liệu thế giới. (Ảnh: Reuters)

Thị trường chứng khoán

TTCK Mỹ tiếp tục điều chỉnh trong phiên đêm qua (theo giờ VN) với DJIA -1,07%, Nasdaq -0,82% và S&P 500 -0,79%. Ở trong nước, với việc giữ vững trên đường EMA ngắn và trên nền hỗ trợ 1.120 là điểm sáng đáng ghi nhận, cho nhận định chỉ số VNIndex đang có hỗ trợ ngắn hạn tại đây và sẽ xuất hiện nhịp hồi. Theo SSI Reseach, nếu mốc 1.120 không được giữ vững, chỉ số VNIndex khả năng sẽ tiếp tục giảm về vùng 1.100.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận