Đẩy mạnh vai trò thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam – Asean

  • 12/07/2023 03:21:29
  • Phương Hằng
  • Kinh tế
  • 0

Ngày 12/7 tại Hà Nội, Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam Asean đã tổ chức Đại hội khóa III nhiệm kỳ 2023 - 2028 với sự tham dự của hơn 100 đại biểu là các bộ ban ngành Trung ương và các doanh nghiệp, các hội viên trong và ngoài nước.

 

Đây là sự kiện đánh dấu 15 năm hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp trong khối Asean nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế trong khối của Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - Asean (Vasean).

Phát biểu khai mạc, ông Bùi Tất Thắng - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội cho biết: Nhiệm kỳ 2017-2023, Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - Asean (VASEAN) thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình chính trị trên thế giới diễn biến hết sức phức tạp, những chia rẽ, bất đồng kéo dài; cường độ xung đột vũ trang gia tăng ở nhiều khu vực trên thế giới. Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay đại dịch Covid-19 đã tác động nặng nề đến toàn thế giới, nhiều nước và khu vực ASEAN đóng cửa biên giới để phòng dịch nên nhiều ngành kinh tế tê liệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Vì thế, nhiệm kỳ vừa qua có nhiều khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến mọi hoạt động của Hội và các đơn vị thành viên, hội viên của Hội. Nhiều chương trình của Hội không thể thực hiện hoặc được thực hiện nhưng quy mô phải thu hẹp. Nhưng với tinh thần đoàn kết, cố gắng vượt khó của lãnh đạo và các thành viên, hội viên nên Hội VASEAN đã đạt được kết quả khả quan.

Ông Bùi Tất Thắng được bầu là chủ tịch Hội VASEAN

Theo dự báo kinh tế thế giới thời gian tới khá ảm đảm, tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn sẽ suy yếu. Dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2022 và năm 2023 chỉ đạt 3,6%, giảm lần lượt 0,8 và 0,2 điểm % so với mức dự báo được đưa ra hồi tháng 1/2022. Tăng trưởng trung hạn cũng sẽ giảm xuống mức 3,3% - thấp hơn so với mức trung bình 4,1% trong giai đoạn từ 2004 - 2013. Tỷ lệ lạm phát tại các nền kinh tế phát triển sẽ ở mức 5,7%, còn các nền kinh tế đang phát triển mới nổi là 8,7% trong năm nay, cao hơn đáng kể so với dự báo đưa ra trước đó.

Ở Việt Nam kể từ khi Chính phủ dỡ bỏ những quy định ngăn cấm nhằm hạn chế lây lan của dịch bệnh Covid-19, cùng với đường lối mở cửa, hợp tác quốc tế đa phương, nền kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi, khởi sắc. Nhưng cuộc khủng hoảng tại Ukraina chắc chắn ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam. Tác động trước mắt, như giá xăng dầu và nhiều mặt hàng thiết yếu tăng mạnh, thị trường chứng khoán bị xáo trộn, Việt Nam sẽ phải tìm cách đối phó với những hệ quả lâu dài do phương Tây và nhiều nước trên thế giới áp dụng trừng phạt Nga và do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện thuận lợi để phát triển nhưng vẫn đứng trước những nguy cơ bất ổn từ dịch bệnh và hậu quả từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraina.

Ông Bùi Tường Lân phó chủ tịch Thường trực Hội Vasean nhiệm kỳ 2017-2023

Với tình hình đó, nhiệm vụ đặt ra cho Hội VASEAN là:

Thứ nhất, Nâng cao chất lượng hoạt động, uy tín của Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - Asean và các đơn vị trực thuộc Hội. Hội đủ khả năng cung cấp các thông tin thiết yếu về tình hình kinh tế - xã hội trong và ngoài nước; tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp hội viên trong nước mở rộng đầu tư, kinh doanh, kết nối giao thương… với các doanh nghiệp nước ngoài. Kiện toàn, củng cố, hỗ trợ các đơn vị trực thuộc Hội tổ chức hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ đã được phê duyệt. Chấm dứt hoạt động các đơn vị không còn nhân sự, không có phương án thực hiện nhiệm vụ trong thời gian dài, vi phạm pháp luật, không chấp hành nghị quyết, Điều lệ Hội...

Thứ hai, Duy trì và phát triển lực lượng hội viên của Hội; cấp lại Giấy chứng nhận hội viên theo tên mới của Hội; chủ động liên hệ, kết nối lại với các hội viên có tiềm năng, uy tín sau thời gian dài cách trở do đại dịch Covid-19. Tập hợp, đoàn kết, phối hợp hoạt động giữa các hội viên vì lợi ích chung của Hội tham gia phát triển các lĩnh vực liên quan đến hoạt động của Hội, góp phần xây dựng và phát triển đất nước, xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị với các nước cả trong và ngoài khu vực ASEAN.

Thứ ba, Thông qua các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của Hội như tổ chức các diễn đàn, hội thảo, hội nghị, tập hợp các ý kiến của hội viên góp ý kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền về các cơ chế, chính sách liên quan đến thúc đẩy phát triển đầu tư, thương mại, hợp tác văn hóa du lịch, lĩnh vực hoạt động khác của Hội; tư vấn, phản biện và giám định xã hội theo đề nghị của cơ quan nhà nước.

Thứ tư, Tăng cường hơn nữa quan hệ với các tổ chức quốc tế trong và ngoài khu vực; gia nhập các tổ chức quốc tế tương ứng và kết nạp các tổ chức quốc tế vào Hội; mở rộng ký kết và thực hiện các thỏa thuận quốc tế theo quy định của pháp luật. Hợp tác chặt chẽ với Đại sứ các nước ASEAN tại Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam ở các nước ASEAN.

Đại hội đã bầu ra ông Bùi Tất Thắng chủ tịch Hội VASEAN; Các Phó chủ tịch là: Ông Mai Văn Nhiều; ông Phạm Quốc Mạnh; Nguyễn Lê Quý Hiển.

         

 

Bình luận

    Chưa có bình luận