Vinamilk phát triển trang trại xanh, nông nghiệp bền vững trong lộ trình Net Zero

  • 02/11/2023 11:00:00
  • Quang Trung (TH)
  • Kinh tế
  • 0

Vinamilk là đại diện duy nhất của Đông Nam Á vào top 5 'Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu'

 

Canh tác hữu cơ, sử dụng năng lượng mặt trời, vận dụng mô hình kinh tế tuần hoàn… được Vinamilk thực hiện trong chiến lược và hành trình phát triển nông nghiệp bền vững. Đây cũng là doanh nghiệp duy nhất của Đông Nam Á lọt Top 5 Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu.

Tiên phong phát triển bền vững

Theo báo cáo toàn cầu thực phẩm và đồ uống năm 2023 do Brand Finance (tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, trụ sở tại Anh Quốc) công bố mới đây, Vinamilk là đại diện duy nhất của Đông Nam Á vào top 5 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu” (theo chỉ số Giá trị nhận thức về tính bền vững - SPV). Cụ thể, giá trị nhận thức về tính bền vững tại Vinamilk được định lượng là 253 triệu USD, xếp thứ 5 trong top 10. Trong khi đó, điểm nhận thức về tính bền vững (tính trên thang điểm 10) của Vinamilk cao nhất top 10 với 5.75 điểm.

Trước đó, theo “Bảng xếp hạng 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023” do Brand Finance công bố, Vinamilk là doanh nghiệp dẫn đầu top 10 thương hiệu có tính bền vững cao, góp phần nâng giá trị thương hiệu lên mốc 3 tỷ USD (từ mức hơn 2,8 tỷ USD vào năm 2022).

Cũng theo báo cáo trên, Vinamilk tiếp tục duy trì hạng 6 trong top 10 “Thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu” và top 2 “Thương hiệu mạnh toàn cầu của ngành sữa”. Hiện bên cạnh giá trị và sức mạnh, yếu tố “phát triển bền vững” của thương hiệu là điểm nổi bật trong báo cáo năm nay.

Vào cuối tháng 5 vừa qua, Trang trại bò sữa Nghệ An và Nhà máy sữa Nghệ An là hai đơn vị đầu tiên của Vinamilk, cũng là của ngành sữa Việt Nam, được các tổ chức đánh giá độc lập quốc tế trao "Chứng nhận đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014".

Dịp này, “ông lớn” ngành sữa Việt Nam cũng công bố lộ trình tiến đến Net Zero 2050 với chương trình hành động "Vinamilk Pathway to Dairy Net Zero 2050" nhằm hưởng ứng cam kết Việt Nam đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, theo tuyên bố của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị biến đổi khí hậu COP26 diễn ra tại Anh năm 2021.

Trang trại bò sữa Vinamilk Nghệ An là trang trại đầu tiên nhận chứng nhận về trung hòa Carbon (PAS2060:2014). Ảnh: Vi Nam

Theo đó, Vinamilk sẽ cắt giảm 15% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2027, cắt giảm và trung hòa 55% lượng phát thải vào năm 2035 và tiến đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 năm 2050.

Là doanh nghiệp ngành sữa hàng đầu tại Việt Nam, với hệ thống nhà máy, trang trại quy mô công nghệ cao và hàng triệu sản phẩm được cung cấp mỗi ngày, Vinamilk đã xây dựng chương trình hành động tập trung vào 4 lĩnh vực trọng tâm: nông nghiệp bền vững, sản xuất xanh, logistics thân thiện môi trường và tiêu dùng bền vững. Trong đó, nông nghiệp bền vững và sản xuất xanh có liên quan chặt chẽ với chiến lược Net Zero tại các trang trại bò sữa.

Xây dựng, phát triển những trang trại xanh triệu USD

Thực tế, Vinamilk đã hiện thực hóa chương trình bền vững từ hơn 15 năm trước. "Từ nhiều năm trước, Vinamilk đã xác định nông nghiệp, chăn nuôi bò sữa là ngành tác động trực tiếp đến môi trường, muốn hoạt động sản xuất bền vững, cần có định hướng xây dựng các trang trại xanh, thân thiện với môi trường", đại diện doanh nghiệp cho biết.

Cụ thể hóa điều này, năm 2015, doanh nghiệp này là đơn vị đầu tiên sở hữu chứng nhận Thực hành Nông nghiệp tốt toàn cầu (Global GAP) cho trang trại bò sữa tại Nghệ An. Trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt, ngay từ khi khánh thành (đầu năm 2017), đã được tổ chức toàn cầu Control Union (Hà Lan) chứng nhận là trang trại bò sữa organic tiêu chuẩn châu Âu đầu tiên tại Việt Nam. Với phương pháp organic, doanh nghiệp đã dành 3 năm chuyển đổi để "trả" nguồn đất về trạng thái tự nhiên nhất: không hóa chất, không thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật hay phân bón hóa học.

Vinamilk cũng đã đầu tư vốn ban đầu hơn 300 triệu USD cho 3 trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm tại Tây Ninh, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, theo mô hình nông nghiệp bền vững. Đây cũng là mô hình được nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá là tiên phong về nông nghiệp bền vững và thân thiện với môi trường.

Nhiều giải pháp giúp giảm phát thải khí nhà kính được Vinamilk ứng dụng tại các trang trại. Ảnh: Vi Nam

Riêng trang trại Green Farm Tây Ninh có quy mô 8.000 con bò bê, với 500 tấn phân thải ra mỗi ngày, hệ thống xử lý với công nghệ biogas đã cung cấp 100% phân bón hữu cơ cho 500ha đồng cỏ, xử lý được các vấn đề về môi trường. Đồng thời, đơn vị cũng tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng tiền điện mỗi tháng khi dùng năng lượng khí đốt từ biogas thay thế.

Hiện tại, 100% trang trại Vinamilk đều đã đạt chuẩn Global GAP, sử dụng năng lượng biogas, năng lượng mặt trời. 100% đất của trang trại được canh tác theo phương pháp hữu cơ… Các chỉ tiêu về tiết kiệm tài nguyên, tuần hoàn nước, chất lượng nguồn đất, phát thải CO2 đều được đo đạc, theo dõi hàng năm qua các báo cáo chuyên môn.

Khi hướng đến Net Zero, các trang trại Vinamilk đãcắt giảm tối đa lượng phát thải khí nhà kính ra môi trường, tiết kiệm tài nguyên, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn với mục tiêu “không còn gì bị loại bỏ”. Để làm được điều này, Vinamilkvận dụng nguyên tắc: đầu ra của quá trình này được tận dụng triệt để làm đầu vào cho quá trình khác; từ đó giảm khai thác tài nguyên, chi phí xử lý chất thải và ô nhiễm môi trường trong việc xây dựng và vận hành trang trại.Tại tất cả trang trại, toàn bộ chất thải phát sinh từ hoạt động chăn nuôi sẽ được thu gom bằng hệ thống hiện đại và xử lý với công nghệ biogas. Đầu ra của quá trình này là phân bón hữu cơ cho cây trồng, giúp cải tạo đất; khí đốt đun nóng nước thanh trùng sữa cho bê, sấy cỏ và phục vụ hoạt động của trang trại.

Ứng dụng kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, chăn nuôi bò sữa mang lại nhiều lợi ích cho chính doanh nghiệp. Ảnh: Vi Nam

Một khâu quan trọng trong tiến trình hướng tới giảm phát thải là hấp thụ carbon. Hầu hết các trang trại của doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam đều dành từ 50-70% diện tích để trồng cây xanh cũng như phát triển các hồ nước điều hòa sinh thái... Cây xanh vốn là hàng rào sinh học tự nhiên, giúp hạn chế các tác động đến hệ sinh thái xung quanh các trang trại, đồng thời góp phần điều hòa khí hậu chung cho cả khu vực lân cận.

Đánh giá về những nỗ lực và kết quả của doanh nghiệp, ông Nguyễn Việt Dũng, tổng giám đốc Bureau Veritas - đơn vị chứng nhận PAS2060:2014 cho trang trại của Vinamilk - nói: “Việc cắt giảm phát thải khí nhà kính và tiến tới Net Zero trong ngành sữa là rất thách thức. Mục tiêu này đòi hỏi việc đầu tư cho các giải pháp một cách toàn diện. Có thể nói, các kết quả của Vinamilk đạt được có giá trị khích lệ rất lớn cho tiến trình Net Zero của ngành sữa nói chung”.

Tầm nhìn chiến lược hướng đến Net Zero

Tại Việt Nam, Vinamilk là một trong những doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững hơn của ngành sữa, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình hướng tới Net Zero 2050. Từ năm 2012, Vinamilk đã công bố báo cáo phát triển bền vững theo chuẩn mực quốc tế, để ghi nhận đánh giá một cách chính xác về các thực hành của mình.

Vinamilk cũng là doanh nghiệp sữa đầu tiên của Việt Nam tham gia Sáng kiến toàn cầu của ngành sữa về Net Zero - Pathways to Dairy Net Zero, nơi quy tụ 180 tổ chức chiếm hơn 40% sản lượng sữa toàn cầu. Sáng kiến được sáng lập bởi Liên đoàn Sữa thế giới (IDF), Khung Phát triển bền vững Ngành sữa (DSF), Global Dairy Platform... với mục tiêu là tăng cường hoặc giới thiệu các giải pháp giúp giảm thiểu phát thải trong ngành sữa toàn cầu và tại các quốc gia để có thể đạt được Net Zero.

"Chúng tôi rất mong đợi được chào đón Vinamilk tham gia tiến trình này, với vai trò là một doanh nghiệp dẫn đầu và tiên phong tại Việt Nam", ông Brian Lindsay, Giám đốc Khung phát triển bền vững ngành sữa thế giới (DSF) nói và hy vọng những hợp tác sâu hơn với các doanh nghiệp như Vinamilk sẽ đem đến cơ hội để các doanh nghiệp và ngành sữa các quốc gia đạt được Net Zero.

Các mảng cây xanh tại các trang trại Vinamilk, là hàng rào sinh học tự nhiên giúp hạn chế các tác động đến hệ sinh thái và góp phần điều hòa khí hậu chung cho cả khu vực. Ảnh: Vi Nam

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk chia sẻ: "Nhìn lại hành trình đã đi theo định hướng phát triển bền vững, Vinamilk nhận thấy đây là hướng đi đúng đắn và đã đưa ra các quyết định từ rất sớm". CEO Vinamilk cũng cho rằng, người tiêu dùng chính là động lực để công ty kiên định với phát triển bền vững, vì đây là một bài toán đầy thách thức.

Các chuyên gia đánh giá những bước đi của Vinamilk trong thực hành phát triển bền vững trên toàn bộ chuỗi sản xuất nói chung và tại các trang trại nó riêng không chỉ lan tỏa những thông điệp tích cực đến cộng đồng doanh nghiệp trong nước mà còn góp phần thúc đẩy ngành sữa thế giới.

"Tính bền vững đang trở thành xu thế quan trọng. Vinamilk đang thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững trong ngành thực phẩm, nắm bắt đúng nhu cầu người tiêu dùng ngày càng có ý thức hơn trong việc lựa chọn thực phẩm. Nhờ vậy, họ luôn là thương hiệu phổ biến nhất đối với người Việt", ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Brand Finance nhận định.

Tham gia diễn đàn "Phát triển xanh - Cách tiếp cận phù hợp cho các thương hiệu Việt" trong khuôn khổ Lễ công bố Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2023, bà Bùi Thị Hương - Giám đốc điều hành Nhân sự, Hành chính và Đối ngoại Vinamilk đã khẳng định: "Phát triển bền vững là cốt lõi hướng đến cải thiện chất lượng cuộc sống, sức khỏe của con người và gìn giữ nguồn tài nguyên quý giá cho các thế hệ sau. Vinamilk tập trung thực hiện mục tiêu đó thông qua việc cung ứng những sản phẩm chất lượng cao, song song phát triển yếu tố xanh, đồng thời, tích cực tham gia vào các hoạt động vì môi trường và cộng đồng".

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận