Quảng Ngãi sẵn sàng đón Đoàn Thanh tra của EC đến kiểm tra lần thứ 5

Đoàn Thanh tra của EC tiến hành kiểm tra về việc tuân thủ các quy định về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

 

Dự kiến cuối tháng 4 này, Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu (gọi tắt là EC) sẽ tiến hành đợt kiểm tra lần thứ 5 về việc tuân thủ các quy định về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU). Đây là cơ hội để Việt Nam gỡ "thẻ vàng" về khai thác thủy sản.

Hiện, các địa phương ven biển tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai các giải pháp tuyên truyền, kiểm tra và kiên quyết không để tàu cá “3 không” ra khơi, không để tàu cá nào vi phạm các quy định IUU, nhất là vi phạm vùng biển nước ngoài… chuẩn bị thật tốt các điều kiện phục vụ Đoàn thanh tra.

Những ngày qua, thời tiết trên biển khá thuận lợi, hàng trăm tàu công suất lớn của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi vươn khơi khai thác hải sản tại các vùng biển truyền thống, chủ yếu là Hoàng Sa, Trường Sa. Thực hiện tháng cao điểm về tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp, các cơ quan chức năng yêu cầu chủ tàu cá, ngư dân trước khi xuất bến phải kiểm tra kỹ các thiết bị theo quy định, chấp hành nghiêm việc kết nối về bờ khi hoạt động trên biển…

Tặng cờ Tổ quốc cho các chủ tàu cá kết hợp tuyên truyền IU.

Chủ tàu cá phải trang bị đầy đủ thiết bị định vị, giám sát hành trình, tuân thủ các quy định về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); khi xuất bến phải tuân thủ sự kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng.

Ngư dân Phạm Duy Lân, chủ tàu cá QNg- 90711- TS, công suất 800 sức ngựa ở xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn thường đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa cho biết.

“Chúng tôi không lấn chiếm, không xâm phạm tới các nước khác. Nói chung nếu chúng tôi đi qua bên vùng biển nước họ thì phải tắt máy giám sát. Mà tắt máy giám sát thì về nước bị cơ quan chức năng phạt nên chúng tôi không dám xâm phạm qua vùng biển các nước khác được”. Ông Lân nói.

Cán bộ Biên phòng kiểm tra việc chấp hành các quy định IUU trên tàu cá.

Phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ hiện có hơn 400 tàu cá, trong đó 252 phương tiện dài trên 15 mét, đánh bắt xa bờ. Hiện nay, phường Phổ Quang vẫn còn một số tàu cá “3 không”.

Ông Huỳnh Xuân Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, chính quyền địa phương đã tăng cường rà soát, tuyên truyền, nhắc nhở các chủ tàu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

“Hiện nay đối với phường Phổ Quang có 10 phương tiện thuộc diện rà soát có nguy cơ cao vi phạm IUU thì phường cho ký cam kết, phối hợp với Biên phòng. Trong tháng 2 vừa rồi mời lên cho ký cam kết, hướng dẫn cho những trường hợp thiếu hồ sơ, giấy phép khai thác, chưa đăng ký, đăng kiểm thì hướng dẫn cho họ thực hiện đúng quy định, trong kế hoạch thì tiếp tục phối hợp với biên phòng tuyên truyền 1 đợt nữa cho ngư dân về IUU trong tháng cao điểm”. Ông Bình nói.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi tăng cường kiểm tra tàu cá trên biển.

Qua kiểm tra, thị xã Đức Phổ hiện còn nhiều tàu cá dễ vi phạm IUU. Thị xã Đức Phổ có gần 2.000 tàu cá với gần 11.000 lao động. Hiện, địa phương này còn 32 tàu dài từ 15m trở lên chưa lắp thiết bị giám sát hành trình. Đây chủ yếu là các tàu hoạt động kém hiệu quả, đang nằm bờ và tàu cá hoạt động ở ngoài tỉnh nhiều năm không về địa phương. Qua kiểm tra, giám sát, trên địa bàn thị xã Đức Phổ có 68 tàu tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU cần phải chấn chỉnh ngay.

Ông Trần Ngọc Sang, Phó chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Thị xã Đức Phổ đã phân công cho cán bộ, đảng viên phụ trách từng tàu cụ thể. Cán bộ, đảng viên phân công phụ trách tàu nào, số hiệu bao nhiêu. Thường xuyên theo dõi, làm việc trực tiếp với các hộ dân để tuyên truyền cho hộ chống vi phạm khai thác IUU. Các đảng viên đó sẽ chịu trách nhiệm nếu như xảy ra trường hợp vi phạm, làm cơ sở đánh giá xếp loại cán bộ đảng viên cuối năm”.

Chủ tàu cá kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trước khi cho tàu rời bến.

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có gần 4.300 tàu cá, 100% tàu cá đã được cập nhật dữ liệu vào ứng dụng cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia, toàn bộ tàu cá đã đăng kiểm thực hiện đánh dấu tàu cá. Tỉnh Quảng Ngãi xác định mục tiêu của chống khai thác IUU không chỉ là nỗ lực gỡ “Thẻ vàng” mà lớn hơn là hướng đến nghề cá có trách nhiệm, sự phát triển bền vững.

Theo ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi thì tháng 4 này được xác định là đợt cao điểm của việc tổng kiểm tra, rà soát, chấp hành tốt các quy định về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)

“Chúng ta phải tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý tốt đội tàu thông qua thiết bị giám sát hành trình. Phải xử lý nghiêm các tàu vi phạm và cố tình vi phạm. Phối hợp với các tỉnh lân cận để quán lý triệt để những tàu chưa lắp hoặc chưa đảm bảo về chống khai thác IUU. Hy vọng rằng trong đợt EC kiểm tra lần thứ 5 này, tỉnh Quảng Ngãi cũng như cả nước sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ chống khai thác IUU để gỡ thẻ vàng cho ngành khai thác thủy sản Việt Nam”. Ông Hồ Trọng Phương nói.

Tặng quà động viên các chủ tàu cá.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện làm việc với Đoàn Thanh tra của EC lần thứ 5 (dự kiến trong tháng 4/2024 này), UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu UBND các huyện Lý Sơn, Bình Sơn, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ và thành phố Quảng Ngãi xây dựng kế hoạch quản lý đối với nhóm tàu cá có nguy cơ cao về vi phạm khai thác IUU, kiểm soát chặt chẽ đối với những tàu cá “3 không” là không đăng ký, không đăng kiểm và không cấp phép./.

Theo VOV.VN


 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận