Nhãn Sơn La ra nước ngoài

  • 08/08/2019 11:34:01
  • Đắc Thanh
  • Kinh tế
  • 0

Ngày 3/8, 60 tấn nhãn của huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đã được xuất khẩu  chính ngạch sang thị trường Trung Quốc và Mỹ.

 

Năm 2019, diện tích nhãn cho thu hoạch của tỉnh Sơn La đạt hơn 15.000ha; sản lượng dự kiến đạt 73.000 tấn; trong đó, diện tích được cấp mã vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu có sản lượng khoảng gần 33.500 tấn.

60 tấn nhãn được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Mỹ.

Sông Mã là địa phương có diện tích lớn nhất cả nước với hơn 6.700ha. Huyện đã có 17 hợp tác xã trồng nhãn, hơn 300ha được trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGap và hơn 22ha được cấp mã vùng trồng nhãn xuất khẩu. Năm 2018 đã xuất khẩu khoảng hơn 300 tấn nhãn quả tươi ra nước ngoài. Dự kiến năm nay Sông Mã sẽ xuất khẩu hơn 6.000 tấn sang Mỹ và Trung Quốc, tiêu thụ tại thị trường nội địa khoảng 19.000 tấn.

Chất lượng nhãn được đánh giá có tiến bộ vượt bậc so với năm 2018 do các hộ gia đình, hợp tác xã trồng nhãn đã chủ động trong áp dụng khoa học kỹ thuật canh tác (cải tiến giống, áp dụng quy trình quản lý chất lượng nông sản theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap, Organic), quản lý, đăng ký chất lượng và cấp mã vùng trồng.

Lãnh đạo huyện Sông Mã đến thăm và làm việc tại vườn nhãn của hợp tác xã Hoàng Tuấn.

Qua công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm xuất khẩu, sản phẩm nhãn quả tươi, long nhãn của tỉnh Sơn La được đánh giá cao, có đặc trưng riêng về mẫu mã, hương vị, đáp ứng cơ bản các điều kiện về xuất xứ, chất lượng, mẫu mã để tiêu thụ tại các siêu thị, trung tâm thương mại trong nước và xuất khẩu. Bà Lê Thị Yến, Chủ tịch huyện Sông Mã cho biết: Chính vì sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap và sản xuất hữu cơ nên sản phẩm quả nhãn của huyện Sông Mã sản xuất ra đảm bảo an toàn, chất lượng. Vì vậy, ngày càng có nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp tìm đến huyện Sông Mã để đặt vấn đề tiêu thụ sản phẩm nhãn. Trong đó, công ty Unicity và các doanh nghiệp Trung Quốc thời gian gần đây đã vào tìm hiểu vùng nguyên liệu, tìm địa điểm để sơ chế, đóng gói sản phẩm và đề nghị cung ứng cho doanh nghiệp để tiêu thụ 25.000 tấn nhãn xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Giá trị của cây nhãn góp phần rất quan trọng vào sự phát triển của huyện Sông Mã, tỷ lệ hộ nghèo hằng năm của huyện giảm 3% trở lên, tạo công ăn việc làm cho rất nhiều lao động tại địa phương. Ông Đào Ngọc Bằng, Giám đốc Hợp tác xã Hoàng Tuấn, huyện Sông Mã chia sẻ: “Ngày hội nhãn Sông Mã được huyện Sông Mã tổ chức có ý nghĩa rất lớn đối với sản phẩm nhãn tươi cũng như long nhãn của hợp tác xã. Thông qua ngày hội nhãn này, sản phẩm nhãn của hợp tác xã nói riêng và các sản phẩm nhãn của Sông Mã nói chung được rất nhiều người biết đến và ưa chuộng.

Sản phẩm nhãn Sông Mã hiện nay đã được ký kết hợp đồng xuất khẩu theo đường chính ngạch sang các thị trường Mỹ, Hàn Quốc, EU, Trung Quốc và các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất. Đây là bước khởi đầu để sản phẩm nhãn Sơn La ngày vươn xa hơn./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận