Thực hiện trách nhiệm xã hội là hướng đi bền vững để phát triển doanh nghiệp

  • 14/10/2019 01:19:02
  • Nguyễn Hằng/VOV1
  • Kinh tế
  • 0

Phát triển kinh tế gắn liền với trách nhiệm xã hội trong doanh nghiệp đã và đang là hướng đi vững chắc để phát triển bền vững.

 

Hiện nay cộng đồng doanh nghiệp trong nước đã và đang không ngừng lớn mạnh về số lượng. Cùng với đó lực lượng này mỗi năm giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục triệu lao động và đóng góp khoảng 40% GDP và 30% ngân sách nhà nước.

Phát triển kinh tế làm giàu cho chính các doanh nghiệp và góp phần vào sự lớn mạnh của đất nước, hiện nhiều doanh nghiệp không quên trách nhiệm xã hội của mình đối với người lao động và với cộng đồng. 

Phát triển kinh tế gắn liền với trách nhiệm xã hội trong doanh nghiệp đã và đang hướng đi vững chắc để phát triển bền vững (ảnh: Nguyễn Hằng)

Là doanh nghiệp mỗi năm tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động, thời gian qua, Tổng công ty cổ phần May 10 luôn lấy người lao động là mục tiêu và động lực cho phát triển của doanh nghiệp. Không chỉ luôn tạo việc làm ổn định cũng như cải thiện điều kiện làm việc, công ty cũng không ngừng đầu tư cải tiến trang thiết bị hiện đại, ứng dụng các phần mềm quản lý tiên tiến vào sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng, hạn chế những tác động xấu đến môi trường xung quanh.

Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Công ty May 10 chia sẻ, mặc dù có lực lượng lao động lớn nhưng doanh nghiệp luôn đảm bảo đầy đủ về chế độ kèm theo đó là những chính sách an sinh về dài hạn. Từ đó, nhằm giúp người người lao động yên tâm gắn bó và cống hiến hết mình với doanh nghiệp.

“Trong bối cảnh, cạnh tranh lao động như hiện nay, việc chăm lo cho người lao động là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động như Tổng công ty May 10. Chính vì vậy, bên cạnh chăm lo đời sống cho người lao động, chúng tôi là doanh nghiệp duy nhất có trường mầm non, phòng khám đa khoa tương đương với bệnh viện cấp huyện, có trường cao đẳng đào tạo nghề cho người lao động”, ông Thân Đức Việt nhấn mạnh.

Thực hiện trách nhiệm xã hội được thể hiện qua nhiều mặt về bảo vệ môi trường; ổn định xã hội, quan hệ lao động (ảnh: Nguyễn Hằng)Cùng với việc đảm bảo quyền lợi, chính sách cho người lao động nhằm giúp họ yên tâm công tác cũng như cống hiến nhiều sáng kiến để phát triển thì hiện nay, nhiều doanh nghiệp luôn quan tâm đến việc bảo vệ môi trường sống, bằng việc chống rác thải nhựa trong sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng.

Xác định sản phẩm nhựa thuộc loại khó và lâu phân hủy gây ảnh hưởng đến môi trường sống, nên hiện nay nhiều doanh nghiệp sản xuất và phân phối đã nỗ lực đưa ra các giải pháp để giảm sử dụng rác thải nhựa.

Bà Phạm Thị Ngọc Lan, Phó giám đốc chuỗi cửa hàng thực phẩm Co. op Food khu vực miền Bắc cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, công ty quyết định thay thế tất cả sản phẩm sử dụng một lần đều làm bằng giấy thay cho bằng nhựa trước kia, những bao nhựa được thay thế bằng sản phẩm hữu cơ, từ thiên nhiên… Qua đó nhằm góp phần vào việc bảo vệ môi trường sống.

Bà Phạm Thị Ngọc Lan cho biết: “Co. op Food cũng đã triển khai các hoạt động hưởng ứng các xu hướng của người dân trong vấn đề bảo vệ môi trường và xem đây là hành động thiết thực để đóng góp cho cộng đồng. Theo đó, bằng các hình thức đưa ra các sản phẩm mới và chất liệu mới sử dụng lá chuối hay vật tặng phẩm thay thế cho bao ni lông trong vấn đề bao gói”.

Để góp phần chung tay chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp, thời gian qua Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều chuyến đi thực tế làm từ thiện tại các vùng miền, vùng sâu, vùng xa trên cả nước nhằm xoa dịu, giúp đỡ những trẻ em khuyết tật, người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo học giỏi.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội cho biết: “Để doanh nghiệp phát triển một cách bền vững, ngoài việc chúng ta không hủy hoại môi trường thì chúng ta phải có trách nhiệm hơn trong việc đi đến các vùng miền có hoàn cảnh kém may mắn hơn.

Ngoài việc doanh nghiệp trích các phần quỹ ra thì cũng kêu gọi các phần quỹ trong nội bộ của doanh nghiệp để ngoài việc doanh nghiệp có tinh thần về trách nhiệm xã hội các cá nhân, tổ chức các đơn vị, cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp cũng phải gắn liền với lợi ích chung của cộng đồng xã hội”.

Phát triển kinh tế gắn liền với trách nhiệm xã hội trong doanh nghiệp đã và đang hướng đi vững chắc để phát triển bền vững. Từ đó nhằm tạo ra giá trị nhân văn, văn hóa doanh nghiệp cũng như tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới.

Nguyễn Hằng/VOV1

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận