Chủ tịch Hà Nội nói GĐ Sở Tài chính phát biểu sai giá nước sông Đuống

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng phát biểu của Giám đốc Sở Tài chính về giá nước sạch sông Đuống là sai lầm, phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.

 

Chiều 5/12, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung giải trình một số vấn đề tại phiên chất vấn HĐND TP. Hà Nội.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu của tân Giám đốc Sở Tài Chính Nguyễn Việt Hà về giá nước sạch sông Đuống là một phát biểu sai lầm, cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Nói về việc "người dân Hà Nội phải trả hơn 2.000 đồng/m3 nước cho nước sạch Sông Đuống, lãnh đạo Thành phố cho biết, vừa qua, thành phố xảy ra hai sự cố ở nhà máy nước mặt sông Đà và những thông tin liên quan Nhà máy nước mặt sông Đuống có minh bạch hay không.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung giải trình tại phiên chất vấn HĐND TP. Hà Nội.

“Hôm nay tôi phải nói thực là tại cuộc giao ban ngày 29/11, chúng tôi đã đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Tài chính nghiêm túc rút kinh nghiệm. Tôi cũng mong muốn mọi người thông cảm vì đồng chí là tân giám đốc Sở. Một phát biểu rất sai lầm và để dư luận hiểu nhầm là người dân phải chịu tiền (lãi vay- PV) trong giá nước là 2.003 đồng/m3”, ông Chung nói.

Theo ông Chung, cơ cấu giá nước gồm khối nước được sản xuất, cước vận chuyển, chi phí quản trị, quản lý, lãi suất 5% và chi phí bù cho thất thoát (25%). Ông Chung thêm một lần nữa khẳng định, thành phố thực hiện nghiêm túc theo quyết định 38 và 39 năm 2013 của thành phố, cho đến nay không thay đổi.

“Trong thời gian qua thành phố có thỏa thuận cho Nhà máy nước mặt sông Đuống là 10.246 đồng/m3 là để phục vụ cho họ lập dự án. Thành phố cũng thỏa thuận cho Nhà máy nước mặt sông Hồng tại Đan Phượng là 10.365 đồng/m3 để lập dự án, nhưng tiến độ nhà máy đang chậm”, ông Chung thông tin đồng thời cho biết, sẽ kiên trì đẩy nhanh cấp nước sạch, bởi đây là giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Lãnh đạo Thành phố cho rằng, vấn đề thiếu nước sạch là vấn đề tồn tại liên miên trong những năm vừa qua, khi cứ đến mùa thiếu nước là các khu chung cư, khu dân cư thay nhau bị cắt nước.

TP. Hà Nội sẽ kiên trì đẩy nhanh cấp nước sạch bởi đây là giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

“Để đảm bảo nguồn nước cung cấp cho người dân, trong những năm qua thành phố đã đề xuất Thủ tướng cho quy 2 đầu mối quản lý nước thành một đàu mối là Sở Xây dựng. Thứ hai là đề nghị Thủ tướng cho điều chỉnh lại quy hoạch nước của năm 2013. Trong quy hoạch được phê duyệt, có một vấn đề quan trọng là kết cấu cung cấp nước được kết nối theo mạch vòng để đảm bảo cung cấp nước”, ông Chung nói.

Cùng với đó, thành phố đã kêu gọi các đơn vị tư nhân vào đầu tư, cho đến nay có 23 nhà đầu tư với 38 dự án cung cấp các nhà máy nước và các dự án cung cấp liên quan mạng cung cấp nước, ông Chung cho biết

Hiện nay, Hà Nội nâng công suất của nhà máy Bắc Thăng Long - Vân Trì lên 150.000 mét khối/ngày đêm. Nhà máy nước tại Ba Vì của tư nhân nâng lên 60.000 mét khối/ngày đêm. Nhà máy nước sông Hồng của tư nhân tại Đan Phượng, công suất 300.000 mét khối/ngày đêm. Nhà máy nước mặt sông Đuống, 300.000 mét khối/ngày đêm, giai đoạn sau sẽ là 600.000 mét khối/ngày đêm. Và một nhà máy tư nhân trên Mê Linh.

Thành phố cũng kêu gọi Nhà máy nước Hà Nam cung cấp ngược lên cho Phú Xuyên, Thường Tín; Nhà máy nước Nguyên Bình lấy nước mặt ở Thái Nguyên thông qua Vĩnh Phúc để vào Mê Linh.

"Với sự vào cuộc quyết liệt của thành phố và các nhà đầu tư, năm nay thành phố đã không thiếu nước. Hết năm nay, sẽ có khoảng 75% dân số vùng nông thôn được cấp nước theo tiêu chuẩn đô thị" ông nói và cho rằng, nếu không đẩy nhanh vấn đề cấp nước cho vùng nông thôn, chương trình nông thôn mới sẽ bê tông hóa toàn bộ các con đường, khi lắp mạng đường ống nước sẽ phải cắt đường, gây lãng phí lớn.

Trước đó, tại cuộc giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội ngày 12/11, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Việt Hà cho biết, tổng mức đầu tư của nhà máy nước mặt sông Đuống gần 5.000 tỷ đồng, nhưng công ty này đi vay tới 80%, tương ứng khoảng 3.998 tỷ đồng. Khi nhà máy đi vào sử dụng, chi phí lãi vay cũng tính vào giá nước. Theo báo cáo của công ty, phí lãi vay tính vào giá nước khoảng 20%, tức là khoảng 2.003 đồng/m3./.

Theo vov.vn

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận