Nhiều giải pháp để tránh tình trạng ùn ứ nông sản tại cửa khẩu dịp cuối năm

  • 08/01/2020 14:51:22
  • Ánh Phương
  • Kinh tế
  • 0

Để tránh tình trạng ùn ứ nông sản tại cửa khẩu dịp cuối năm, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông sản qua biên giới.

 

Theo chu kỳ, hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc qua các tỉnh biên giới phía Bắc vào thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán hàng năm thường rất sôi động, trong đó có các mặt hàng nông sản, thực phẩm và trái cây.

Để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm và trái cây trong năm 2020, tránh ảnh hưởng đến tốc độ thông quan và gây ùn ứ tại khu vực cửa khẩu, đặc biệt là thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán. Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đã khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc cần theo dõi diễn biến xuất khẩu, tránh tình trạng ùn ứ nông sản cục bộ tại cửa khẩu biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Cao Bằng dịp cao điểm trước và sau Tết Nguyên đán.

 

Đoàn công tác của Bộ Công Thương làm việc với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn)

Riêng tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, sau khi tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh - Pò Chài đi vào hoạt động, từ ngày 30/12/2019 -2/1/2020, trung bình hàng ngày có khoảng 130 - 140 xe hàng xuất khẩu, từ 90 - 100 xe hàng nhập khẩu. Từ ngày 3/1/2020 đến nay, trung bình hàng ngày có khoảng 200 - 220 xe hàng xuất khẩu và từ 100 - 110 xe hàng nhập khẩu.

Ngày 7/1/2020, Đoàn công tác liên ngành do Bộ Công Thương chủ trì đã trực tiếp đến Lạng Sơn để nắm tình hình, phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương đưa ra các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhất là đối với các mặt hàng nông sản, trái cây xuất khẩu nhưng dễ bị hư hỏng. Tại buổi làm việc, đại diện Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho hay, hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu vẫn đang diễn ra bình thường, nhưng dự báo tình trạng ùn ứ hoàn toàn có thể xảy ra.

Hàng hóa chờ xuất khẩu tại tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh - Pò Chài

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan, theo dõi sát sao diễn biến xuất nhập khẩu nông sản tại các cửa khẩu để kịp thời xử lý khi có dấu hiệu ùn ứ hàng hóa. Bộ cũng sẽ tích cực rà soát, đàm phán mở cửa thị trường cho nhiều loại nông sản, trái cây thế mạnh khác của ta sang Trung Quốc qua đường chính ngạch, góp phần nâng cao của Việt Nam.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận