Giới kinh doanh nhỏ tìm đường tự 'giải cứu' thời covid-19

Dịch Covid-19 đang gây tác động không nhỏ đến nền kinh tế, bao gồm các cửa hàng, shop kinh doanh nhỏ lẻ.

 

Tâm lý lo ngại dịch Covid-19 khiến nhiều hàng quán, cửa hàng vắng khách. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các đơn vị đổi mới phương thức kinh doanh, tự giải cứu chính mình bằng các tiện ích của công nghệ 4.0.

Bán hàng trực tuyến

Chị Nguyễn Phương Trang, chủ một cửa hàng thực phẩm trên phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ, dịch Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam, gây nhiều khó khăn cho những người buôn bán nhỏ như chị. Lượng khách đến mua hàng giảm 70-80%. Trong khi những chi phí cố định như tiền thuê nhà, người trông cửa hàng, chi phí điện, nước... vẫn giữ nguyên.

"Dịch bệnh thì không biết đến bao giờ mới hết. Nếu cứ chờ dịch thì buôn bán nhỏ như chúng tôi phải dẹp tiệm sớm. Vì thế chúng tôi phải đẩy mạnh quảng cáo trên mạng xã hội và các website bán hàng trực tuyến", chị Trang nói.

Tâm lý lo ngại dịch Covid-19 khiến nhiều hàng quán, cửa hàng vắng khách.

Cùng với việc tăng cường quảng cáo, chị Trang cũng áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi như miễn phí ship trong bán kính 2km, tặng voucher khi mua hàng… để kích cầu. Nhờ vậy, doanh thu vẫn đủ để trang trải các chi phí.

Còn tại một cửa hàng thời trang trên phố Lương Định Của, quận Đống Đa, nhân viên thường xuyên livestream giới thiệu sản phẩm vào các khung giờ "vàng" trong ngày để thu hút khách hàng.

Chị Đặng Mỹ Uyên, chủ cửa hàng cho hay: "Hình thức livestream giới thiệu sản phẩm, cửa hàng chị đã thực hiện từ lâu. Nhưng từ khi có dịch bệnh, khách đến mua ít nên cửa hàng phải thực hiện thường xuyên hơn. Nhờ vậy, khách hàng được thấy sản phẩm thực tế mà không cần trực tiếp qua cửa hàng".

Thanh toán trực tuyến

Bên cạnh việc đẩy mạnh hình thức bán hàng trực tuyến, nhiều cửa hàng cũng tạo điều kiện cho khách hàng thanh toán trực tuyến, mua hàng trả góp... để hạn chế dùng tiền mặt.

Anh Nguyễn Văn Đức, chủ một cửa hàng buôn bán điện thoại trên phố Thượng Đình, quận Thanh Xuân cho hay, bình thường cứ Tết ra, nhiều mẫu điện thoại ra mắt sẽ thu hút sự quan tâm lớn của người dùng, tuy nhiên, dịch bệnh khiến nhu cầu năm nay giảm mạnh.

"Chúng tôi đã phải đa dạng hóa hình thức thanh toán như trả góp, thanh toán online. Ngoài ra đưa thêm nhiều gói dịch vụ bảo hành để người dùng có thể yên tâm mua hàng online", anh Đức cho biết thêm.

Xu hướng mua sắm online hay mua sắm trực tuyến đang nở rộ và phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây. Đáng nói, thời gian gần đây, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nhu cầu mua sắm online của người tiêu dùng đã tăng đột biến.

Siêu thị, trung tâm thương mại vắng khách vì tâm lý e ngại nơi đông người do dịch Covid-19.

Ghi nhận của phóng viên VOV, trong khoảng vài tuần qua, doanh số của các kênh bán hàng trực tuyến ở Hà Nội có dấu hiệu tăng trưởng mạnh, trong khi đó các kênh bán hàng truyền thống (chợ), kênh bán hàng hiện đại (siêu thị, trung tâm thương mại) có phần chững lại do tâm lý e ngại đến những nơi tập trung đông người do dịch Covid-19.

Có thể thấy, dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý tiêu dùng, mô hình kinh doanh của không chỉ các doanh nghiệp lớn mà cả các cửa hàng kinh doanh nhỏ. Thế nhưng, nếu các đơn vị kinh doanh có sự đổi mới để đáp ứng nhu cầu mua sắm, đồng thời mang đến sự an toàn cho khách hàng thì vẫn có thể vượt khó thời Covid-19./.

Vân Anh/VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận