Các nhà bán lẻ mở cửa bán gạo đến 23h đêm để phục vụ nhu cầu của nhân dân Thủ đô

Thủ tướng yêu cầu không để thiếu hàng hoá phục vụ người dân Thủ đô

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và các doanh nghiệp cung ứng lương thực, thực phẩm cung cấp đủ hàng hoá cho các hệ thống siêu thị và cửa hàng ở Hà Nội, không để thiếu hàng hoá.

Thủ tướng yêu cầu lực lượng quản lý thị trường và các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, tích trữ, nâng giá trái pháp luật.

Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo Tổng Công ty Lương thực miền Bắc, Tập đoàn DABACO và Công ty cổ Phần chăn nuôi C.P Việt Nam cung cấp đủ gạo, thực phẩm cho các nhà bán lẻ ở Hà Nội.

Thủ tướng yêu cầu hệ thống các nhà bán lẻ mở cửa bán gạo đến 11 giờ đêm để đáp ứng nhu cầu mua bán của nhân dân Thủ đô.

Sau khi Việt Nam xác nhận ca bệnh 17 nhiễm Covid-19, tại Hà Nội và một số địa phương đã xảy ra tình trạng thu gom, mua vét, găm hàng, tăng giá bất hợp lý với nhiều loại hàng hóa. Trước tình hình trên, Tổng cục Quản lý thị trường đã có công văn hoả tốc gửi các địa phương chỉ đạo xử lý kịp thời.

Cụ thể, công văn của Tổng cục Quản lý thị trường nêu rõ, trong khi dịch bệnh Covid-19 đang chuyển biến phức tạp, nhiều người dân đổ xô tích trữ thực phẩm, vật tư, thiết bị y tế… đã dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng hóa. Đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu như nước sát trùng, dung dịch rửa tay, khẩu trang y tế… Lợi dụng cơ hội này, nhiều cơ sở thu gom, mua vét, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Vì vậy, Tổng cục quản lý thị trường yêu cầu Đội Quản lý thị trường các địa phương, đặc biệt là các tỉnh thành Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Vĩnh Phúc giám sát chặt địa bàn, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi trên để góp phần ổn định cung cầu thị trường, bảo đảm quyền lợi của người dân, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.

Nội dung công văn đặc biệt chú trọng đến việc xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng.

"Trường hợp nếu phát hiện các hành vi nói trên có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật", công văn nêu rõ.

Ngoài ra, Tổng cục cũng chỉ đạo Các Cục Quản lý thị trường địa phương cần bố trí nguồn lực hợp lý, ưu tiên cao cho việc khẩn trương xử lý triệt để số khẩu trang đang tạm giữ, đã tịch thu. Cần chủ động, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ngành Y tế, các cơ quan liên quan trên địa bàn để nhanh chóng hoàn thành việc xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, chuẩn bị giải pháp cụ thể để báo cáo với cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm nhanh chóng sử dụng số hàng hóa này phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Bình luận

    Chưa có bình luận