Ai đang tiên phong phát triển kinh tế tuần hoàn?

  • 03/09/2020 12:00:00
  • Quang Trung (TH)
  • Kinh tế
  • 0

Vấn đề về bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển bền vững luôn được Vinamilk xem là chiến lược quan trọng.

 

Vấn đề về bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển bền vững luôn được Vinamilk xem là chiến lược quan trọng. Vì vậy, trong nhiều năm qua, Vinamilk đã tiên phong thực hành “kinh tế tuần hoàn” với 3 định hướng chính: Giảm và sử dụng tối ưu lượng vật liệu sử dụng trong sản xuất; Nâng cấp và thay thế vật liệu thô bằng các vật liệu thân thiện với môi trường; Tăng cường tái sử dụng, tái chế.

Theo định nghĩa của các nhà kinh tế thế giới, nền kinh tế tuần hoàn chuyển đổi từ mô hình kinh tế truyền thống “khai thác - sản xuất - tiêu hủy” sang mô hình tái sử dụng có mục đích. Mục tiêu là giữ lại càng nhiều giá trị càng tốt từ các nguồn lực, sản phẩm, thành phẩm và vật liệu nhằm kiến tạo một hệ thống cho phép tái sử dụng, tân trang, tái sản xuất và tái chế lâu dài, tối ưu.

Nếu như mô hình kinh tế truyền thống chỉ quan tâm đến khai thác tài nguyên, sản xuất và vứt bỏ sau tiêu thụ, dẫn đến một lượng phế thải khổng lồ thì mô hình kinh tế tuần hoàn chú trọng vào quản lý, tái tạo tài nguyên theo một vòng khép kín nhằm tránh tạo ra phế thải.

Thực tế, nhiều tập đoàn hàng đầu đã hoạt động theo mô hình kinh tế tuần hoàn. Thí dụ, IKEA cam kết ứng dụng hoàn toàn mô hình kinh tế tuần hoàn vào năm 2030, Lego hướng đến dùng nhựa thực vật, Carlsberg cải thiện giải pháp đóng gói giảm dùng nhựa. Hay như, Schneider Electric (Pháp), các hoạt động kinh tế tuần hoàn chiếm 12% doanh thu và dự kiến tiết kiệm 100 nghìn tấn tài nguyên giai đoạn 2018 - 2020.

Với thực tiễn đã diễn ra, lợi ích mà mô hình kinh tế tuần hoàn đem lại cho cộng đồng, cho doanh nghiệp là điều không phải bàn cãi. Thời gian vừa qua, Vinamilk đã định hình và thực hành mô hình phát triển kinh tế tuần hoàn, hướng đến sự phát triển bền vững.

Trang trại chuẩn quốc tế

Niềm tự hào của Vinamilk là xây dựng được hệ thống trang trại chuẩn quốc tế. Chất lượng sữa tươi nguyên liệu được khẳng định với hệ thống quản lý chuẩn quốc tế theo Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (Global G.A.P.) và chăn nuôi bò sữa tiêu chuẩn Organic EU. Đây là bước ngoặt đánh dấu chặng đường mới của Vinamilk trên hành trình xanh, thân thiện với thiên nhiên.

Trang trại bò sữa organic của Vinamilk tại Đà Lạt.

Đồng thời năm 2019, cùng với “Resort bò sữa Tây Ninh”, Vinamilk đã ký thỏa thuận hợp tác “Xây dựng vùng chăn nuôi bò sữa an toàn dịch bệnh để xuất khẩu, giai đoạn từ năm 2019 - 2022” cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Cục Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Tây Ninh. Thỏa thuận này hướng đến mục tiêu xây dựng thành công vùng chăn nuôi bò sữa an toàn dịch bệnh theo quy định của Việt Nam và Tổ chức Thú y thế giới (OIE), bảo đảm phát triển chăn nuôi bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, cung cấp sản phẩm an toàn phục vụ tiêu dùng trong nước và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu.

Góp phần phủ xanh đất nước

Niềm tin và sức khỏe cộng đồng chính là minh chứng về sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao nhất đối với Cộng đồng mà Vinamilk đã thực hiện xuyên suốt hành trình vươn ra biển lớn. Trong năm 2019, rất nhiều hoạt động mang tính nhân văn được Vinamilk triển khai, không những chăm sóc sức khỏe – dinh dưỡng cho cộng đồng ở mọi độ tuổi, vùng miền mà còn góp phần phủ xanh đất nước, cải thiện môi trường sống.

Vinamilk thực hiện Quỹ 1 triệu cây xanh tại Cà Mau.Là một hoạt động vì cộng đồng do Vinamilk khởi xướng và phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức, chương trình được thực hiện từ năm 2012, đến nay đã được 8 năm, với mục đích trồng thêm nhiều cây xanh nhằm cải thiện môi trường sống cho người dân Việt Nam. Chương trình tập trung hướng đến các khu vực mà cây xanh đem lại lợi ích thiết thực cho Cộng đồng như: khu dân cư, khu tưởng niệm, khu di tích, khu công cộng, các trường học, khu vực bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Năm 2019, tổng số cây xanh được trồng là 171 ngàn cây tại TP Hà Nội và tỉnh Bình Định. Tính đến nay, Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đã trồng được 851 ngàn cây xanh các loại với tổng giá trị 11 tỷ đồng tại 41 địa điểm của 18 tỉnh thành trên cả nước. Chương trình đang từng bước tiến gần hơn đến mục tiêu trồng được 1 triệu cây xanh cho Việt Nam.

Quản lý nguồn đất bền vững

Đất là tư liệu quan trọng trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của Vinamilk. Vinamilk đánh giá rủi ro và hiểu rõ tác động của chuỗi giá trị chăn nuôi và sản xuất lên đặc tính của nguồn đất. Tác động này có thể trực tiếp hoặc gián tiếp làm thay đổi tính chất của nguồn đất, dẫn đến rủi ro khai thác không bền vững, tác động tiêu cực lên nguồn đất, gây xói mòn, bạc màu và thay đổi chất lượng nguồn đất tự nhiên.

Với tinh thần khai thác có trách nhiệm và sử dụng hiệu quả, ứng dụng kinh tế tuần hoàn, song song với việc tạo giá trị kinh tế, Vinamilk đồng thời cân bằng vòng tuần hoàn tái tạo đất trong chuỗi giá trị. Chúng tôi hướng đến quản lý nguồn đất bền vững, tối đa hóa giá trị và chất lượng nguồn đất thông qua các hoạt động cụ thể như: chăn nuôi hữu cơ, thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao vào canh tác đất, luân canh cây trồng, tối ưu hóa việc sử dụng nguồn phân hữu cơ từ đàn bò.

Vòng tuần hoàn tái tạo đất.

Canh tác nông nghiệp theo công nghệ Nhật Bản

Đối mặt với thách thức của ngành nông nghiệp nói chung và Việt Nam nói riêng về năng suất thấp do ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, xói mòn đất do sự phát triển nhanh chóng cùng lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kháng sinh và giảm diện tích rừng, khan hiếm và ô nhiễm nguồn nước…, Vinamilk không chỉ hướng đến những giải pháp nâng tầm ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam về năng suất mà là hướng đến tương lai chăn nuôi bền vững.

Trang trại bò sữa organic của Vinamilk tại Đà Lạt.Tương lai mà mỗi bước đầu tư và khai thác đều trân trọng và đánh giá rủi ro về tác động lên sự hữu hạn của nguồn lực tự nhiên và môi trường. Mỗi hoạt động trong chuỗi giá trị đều hướng đến cơ hội ứng dụng kinh tế tuần hoàn trên nguyên tắc đầu tư xanh, khai thác có trách nhiệm, sử dụng hiệu quả và giảm thiểu, tái chế, tái sử dụng khi thích hợp.

Thực thi chiến lược tối đa hóa nguồn phân hữu cơ sử dụng cho đất, thay thế cho hóa chất và phân vô cơ, Vinamilk ứng dụng đa dạng các kỹ thuật canh tác nông nghiệp tiên tiến. Trong đó, canh tác nông nghiệp theo công nghệ Nhật Bản mang lại nhiều lợi ích tích cực cho đất đang được triển khai tại nhiều trang trại của Vinamilk.

Đầu tư ưu tiên sử dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng

Hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED được đầu tư cho tất cả chuồng trại và nhà xưởng mới xây dựng. Hệ thống đèn chiếu sáng trong chuồng được cài đặt hoàn toàn tự động theo giờ hoạt động của bò trong từng chuồng. Đồng thời, Vinamilk cũng đang lên kế hoạch triển khai đầu tư nâng cấp hệ thống chiếu sáng dùng đèn LED thay thế đèn cao áp ở các chuồng trại.

Hệ thống pin năng lượng mặt trời tại trang trại Vinamilk.Điều này góp phần giảm lượng điện tiêu thụ đáng kể so với các loại đèn compact thế hệ trước; Đáp ứng cường độ chiếu sáng đảm bảo hoạt động của bò và an toàn lao động; Độ bền và tuổi thọ đèn cao.

Triển khai định hướng đầu tư xanh, thiết bị cơ giới, thiết bị điện công suất lớn trang bị, đầu tư mới trong 2019 đều ưu tiên công nghệ và động cơ thế hệ mới, tiết kiệm năng lượng, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt,: động cơ có chế độ tiết kiệm nhiên liệu (xe đầu kéo, xe nâng cần dài đa năng…); động cơ điện có sử dụng các bộ khởi động mềm, sử dụng biến tần (máy băm rotor, máy bơm, máy nén khí…).

Hệ thống Năng lượng mặt trời trên mái chuồng bò đã được lắp đặt thử nghiệm và sử dụng tại Trang trại Organic Đà Lạt với công suất thiết kế là 40kWp. Đây là bước đầu trong việc triển khai mở rộng dự án năng lượng này trong hệ thống các trang trại.

Trước đây, thức ăn tinh được chứa trong từng bao nhỏ và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Do đó, chi phí bao bì là rất lớn và với điều kiện nóng ẩm tại Việt Nam, ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cám. Vì vậy, năm 2019 toàn bộ trang trại của Vinamilk đã được đầu tư hệ thống Silo chứa thức ăn tinh và vận hành hoàn toàn tự động.

Không chỉ giúp giảm chi phí bao bì, đảm bảo chất lượng, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bò bê mà còn giảm đáng kể chi phí nhân công, máy móc thiết bị cho công tác trộn thức ăn tại trang trại, đặc biệt là giảm thiểu lượng bao bì sử dụng, mang lại lợi ích cho môi trường.

Năng lượng xanh hiện chiếm 94% nhiên liệu Vinamilk sử dụng, trong đó Năng lượng tái tạo từ Biomass chiếm 67,6%, Năng lượng sạch từ CNG chiếm 26,4%

Năm 2019, Vinamilk đánh dấu khởi đầu mới của năng lượng xanh với chiến lược đầu tư vào hệ thống năng lượng mặt trời.

Nghiên cứu thí điểm tại 4 nhà máy miền Trung, Nam bộ có cường độ bức xạ mặt trời lớn và nắng quanh năm và có cơ sở hạ tầng phù hợp đặc tính khí hậu (cường độ bức xạ mặt trời, thời tiết…) và yêu cầu nghiêm ngặt về kết cấu mái.

Hệ thống dự kiến lắp đặt và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2020 cung cấp khoảng 13.500 MWh/năm (~23,03% tổng lượng điện tiêu thụ của 4 nhà máy). Góp phần giảm phát thải tương đương 12.000 tấn CO2.

Vinamilk tối ưu hoá công suất, diện tích mái lắp, công suất tải tiêu thụ của nhà máy để không gây dư thừa điện. Kết quả thử nghiệm cho thấy hệ thống mang lại nguồn điện lớn cho trang trại, giảm đáng kể chi phí và góp phần giảm lượng CO2 thải ra môi trường. Vinamilk đang hoạch định kế hoạch triển khai diện rộng trong lộ trình 5 năm tiếp theo.

Tối ưu hóa thời gian hoạt động máy móc thiết bị

Vinamilk đồng thời cải tiến liên tục hiệu quả sử dụng năng lượng điện trong hoạt động sản xuất của trang trại. Năm 2019, tổng thể hoạt động của máy móc thiết bị tiếp tục được rà soát nhằm tái phân bổ và tối ưu hóa thời gian hoạt động, cụ thể phân bố thời gian vận hành từng cụm thiết bị trong ngày, phù hợp theo thời gian sản xuất, giảm sử dụng điện giờ cao điểm để tiết kiệm chi phí.

Các máy móc thiết bị cơ giới được bảo trì định kỳ theo đúng lịch và nội dung để tối ưu hóa hoạt động, tăng hiệu quả sử dụng năng lượng.

Từng loại xe cơ giới, từng thiết bị sử dụng nhiên liệu đều có định mức sử dụng, để đánh giá hiệu quả hoạt động và quản lý nhiên liệu, đảm bảo không bị hao hụt

Ưu tiên tuần hoàn và tái sử dụng

Tuần hoàn và tái sử dụng là những ưu tiên hàng đầu trong việc quản lý nguồn nước bền vững. Ứng dụng công nghệ gom và xử lý phân GEA với phương pháp xả nước để gom phân, không chỉ giúp xử lý phân hiệu quả mà còn tái sử dụng nước xả phân, mang lại tác động tích cực cho môi trường và và tối ưu hóa trong sử dụng nguồn nước bằng việc tuần hoàn và tái sử dụng nước thải. Công nghệ gom và xử lý phân này đang được sử dụng tại Trang trại Thống Nhất Thanh Hóa và đang được nghiên cứu ứng dụng cho việc đầu tư trong tương lai.

Vòng tuần hoàn nông nghiệp xanh của Vinamilk với trọng tâm là công nghệ Biogas đã mang đến lợi ích đáng kể về kinh tế, về năng lượng tái tạo, tái sử dụng và giảm thiểu đáng kể lượng phát thải CO2. Từ chất thải thành tài nguyên – hệ thống Biogas là điểm sáng đáng ghi nhận trong nỗ lực triển khai kinh tế tuần hoàn tại Vinamilk. Hệ thống đun nước nóng sử dụng Biogas được nghiên cứu và đầu tư thử nghiệm đầu tiên tại Trang trại Tây Ninh. Sau thời gian thử nghiệm, hệ thống hoạt động rất hiệu quả, vừa giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, vừa giảm chi phí năng lượng tiêu thụ, hiệu suất cao. Hiện nay Vinamilk đã đầu tư và đưa vào vận hành hệ thống này tại 8 trang trại.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận