Vượt khó, doanh thu của Vinamilk tăng trưởng ấn tượng

  • 03/11/2020 12:00:00
  • Quang Trung (TH)
  • Kinh tế
  • 0

Trong một năm khó khăn vì Covid-19, doanh thu thuần hợp nhất của Vinamilk trong quý III vẫn đạt 15.563 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ 2019.

 

Trong quý 3 năm 2020, doanh thu thuần hợp nhất đạt 15.563 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ 2019. Lũy kế 9 tháng năm 2020, doanh thu thuần hợp nhất đạt 45.211 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 76% kế hoạch năm.

Khó khăn vẫn tăng trưởng bền vững

Công Ty Cổ Phần Sữa Việt Nam (Vinamilk-VNM) đã công bố báo cáo tài chính quý 3 và lũy kế 9 tháng năm 2020 với những con số tích cực. Trong quý 3 năm 2020, doanh thu thuần hợp nhất đạt 15.563 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ 2019. Lũy kế 9 tháng năm 2020, doanh thu thuần hợp nhất đạt 45.211 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 76% kế hoạch năm.

Nỗ lực vượt khó Covid-19, kết quả doanh thu Q3/2020 và 9T/2020 của Vinamilk tăng trưởng ổn đinh so với cùng kỳ 2019.

Quý 3, kinh doanh nội địa đạt doanh thu thuần là 13.264 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ 2019 và chiếm tỷ trọng 85% trong doanh thu thuần hợp nhất nhờ các động lực tăng trưởng sau: doanh thu thuần nội địa công ty mẹ đạt 11.902 tỷ đồng, tăng 1,5% so với cùng kỳ 2019.

Theo Vinamilk, đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 2 vào cuối tháng 7/2020 đã có tác động đến hoạt động bán hàng song tình hình đã được cải thiện trong tháng 9/2020. Phần lớn các ngành hàng chủ lực đều ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ 2019 nhờ chiến lược tiếp thị phù hợp và ra mắt sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng đề kháng của người tiêu dùng.

Năm 2020, dù nền kinh tế chịu nhiều tác động nặng nề từ dịch Covid-19, nhưng Vinamilk quyết tâm vượt qua, để tiếp tục đẩy mạnh tiêu dùng trong nước và khai thác thị trường nước ngoài, đồng thời tăng vùng nguyên liệu để tự chủ nguồn cung, tối đa hoá biên lợi nhuận. Nhờ vậy, trong 9 tháng năm 2020, kết quả kinh doanh của Vinamilk vẫn liên tục tăng trưởng, đã cho thấy sự hoạt động ổn định và phương án quản trị rất linh hoạt của công ty.

Sữa tươi tiệt trùng 100% có tổ yến ra mắt là sản phẩm mới nổi bật trong Q3/2020 của Vinamilk.

Vinamilk bắt đầu hợp nhất Công ty Cổ phần GTNFoods (GTN) từ đầu năm nay. Mảng kinh doanh sữa của GTN - Công ty Cổ phần Sữa Mộc Châu (MCM) - ghi nhận doanh thu thuần 775 tỷ đồng, tăng 13,7% so với cùng kỳ 2019 do nhu cầu tiêu dùng gia tăng đối với sản phẩm MCM kết hợp với các chính sách mở rộng và hỗ trợ nhà phân phối, khách hàng với giá bán hợp lý.

Trong thời gian này, MCM đã giới thiệu 03 sản phẩm sữa nước và sữa Chua mới. Ngoài ra, MCM chính thức đưa vào áp dụng hệ thống quản trị nguồn lực ERP kể từ đầu tháng 10/2020 góp phần nâng cao chất lượng thông tin báo cáo và hoàn thiện thực hành quản trị doanh nghiệp.

Theo dự báo của CTCP Chứng khoán SSI mới công bố, doanh thu nội địa của Vinamilk và Mộc Châu Milk lần lượt tăng 6% và 8% trong năm 2020, còn doanh thu từ thị trường nước ngoài tăng tối thiểu 5 - 7%.

Doanh thu thuần tăng trưởng ổn định, 9 tháng đầu năm hoàn thành 76% mục tiêu đề ra cho năm 2020.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2020, doanh thu thuần hợp nhất của Vinamilk đạt 45.211 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 76% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu thuần nội địa đạt 38.720 tỷ đồng, tăng trưởng 8,1% so với 2019; tính riêng MCM doanh thu thuần đạt 2.142 tỷ đồng, tăng 9.8% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 74% kế hoạch năm. Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk đạt 4.027 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ 2019; doanh thu thuần các chi nhánh nước ngoài đạt 2.465 tỷ đồng.

Cũng theo báo cáo của Vinamilk, biên lợi nhuận gộp hợp nhất quý III/2020 đạt 46,7%, tăng 30 điểm cơ bản so với trung bình 6 tháng đầu năm. Biên lợi nhuận gộp của MCM đạt 34,6%, tăng mạnh so với mức 19,4% của cùng kỳ 2019 nhờ các biện pháp tối ưu hóa vận hành giúp tiết kiệm chi phí.

Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp hợp nhất quý III/2020 là 3.743 tỷ đồng, tương đương 24,1% doanh thu thuần so với mức 25,3% của cùng kỳ 2019. Tỷ lệ này giảm xuống đáng kể nhờ nỗ lực kiểm soát chi phí phù hợp để đảm bảo hiệu quả hoạt động trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.

Ổn định thị trường, xuất khẩu ấn tượng

Trong bối cảnh giãn cách xã hội và các hoạt động giao thương quốc tế bị ngắt quãng vì dịch bệnh, nhưng hoạt động xuất khẩu của Vinamilk vẫn đạt được nhiều thành tích nổi bật như: Ký hợp đồng xuất khẩu 20 triệu USD sang Trung Đông; Hoàn tất việc xuất khẩu lô sữa đặc đầu tiên sang Trung Quốc; Xuất khẩu sữa đậu nành hạt và trà sữa sang Hàn Quốc với hợp đồng trị giá 1,2 triệu USD,… cũng như tiếp tục duy trì hoạt động ổn định của các đơn vị thành viên, chi nhánh ở nước ngoài trong điều kiện dịch bệnh diễn ra trên toàn thế giới.

Ông Phan Minh Tiên – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk nhận giải thưởng Top 50 Công ty niêm yết xuất sắc năm 2020 do Forbes Việt Nam trao tặng.

Đối với thị trường trong nước, Vinamilk đã công bố kế hoạch mở rộng sang những ngành hàng mới như: Hợp tác liên doanh với Tập đoàn Kido sản xuất nước trái cây, kem và thực phẩm đông lạnh, trong đó Vinamilk nắm 51% cổ phần; Quay trở lại kinh doanh ngành hàng cà phê với thương hiệu “Hi-Café”, chuỗi cà phê dự kiến phát triển theo 430 điểm phân phối “Giấc mơ sữa Việt” mà Vinamilk đang trực tiếp quản lý và phát triển;

Vinamilk tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ trong các hoạt động phòng chống Covid-19 và đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ cộng đồng trong đại dịch.

Phát triển các sản phẩm đường thương mại có chức năng chuyên biệt (như đường dành cho người bệnh tiểu đường, người theo chế độ ăn kiêng,...). Vinamilk hiện chiếm khoảng 60% thị phần các sản phẩm sữa và chế biến từ sữa với hệ thống phân phối 251.000 điểm bán trên toàn quốc.

Để tăng cường chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em, chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam và Sữa học đường được Vinamilk tích cực triển khai tại nhiều địa phương cả nước.Theo kế hoạch năm 2020, Vinamilk đặt mục tiêu doanh thu đạt 59.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 10.690 tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và 1% (so với kết quả đạt được năm 2019). Như vậy, tính đến ngày 30/9/2020, Vinamilk đã hoàn thành 76% kế hoạch doanh thu và đạt 84% chỉ tiêu lợi nhuận năm 2020, giá cổ phiếu VNM cũng ghi nhận mức tăng trưởng 14% tính từ đầu năm.

Ngày 30/9/2020, Vinamilk đã chốt danh sách cổ đông, phát hành hơn 348,5 triệu cổ phiếu thưởng để tăng vốn điều lệ lên 20.900 tỷ đồng, trả tạm ứng cổ tức đợt 1/2020 bằng tiền mặt với tỷ lệ 20%, tương đương 2.000 đồng/cổ phiếu, được thanh toán vào ngày 15/10/2020.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận