Lộng giả thành chân

Con người tôi và ông thì không giả, nhưng khi sử dụng bằng giả thì cái con người lĩnh lương và ngồi ghế cao ấy là giả.

- Ngày đó ông quen biết rủ tôi làm cái bằng cử nhân ngôn ngữ Anh. Cái bằng ấy giúp tôi thi chuyên viên chính, ông đủ điều kiện bổ nhiệm làm giám đốc. Giờ mới thấy bọn mình hồi đó liều thật, chứ vừa rồi hàng trăm trường hợp bị điều tra phanh phui bung bét cả ra ông à.

- Tôi đang dở tay, ông đọc thông tin cho tôi nghe xem nào!

- Đây này, ông nghe cho rõ nhé! Cơ quan điều tra xác định Trường đại học Đông Đô đã cấp bằng cử nhân ngôn ngữ Anh cho 626 trường hợp, nhưng chỉ có 216 trường hợp có thông tin để xác minh, trong số này có 193 trường hợp không qua tuyển sinh, đào tạo, không đủ điều kiện để cấp bằng…

- Đọc từ từ thôi… ngày đó tôi và ông có học có thi và lấy bằng ở trường khác chứ có phải Đông Đô đâu, ông quên à?

- Vâng, có học có thi, nhưng chỉ nộp tiền và ký thôi… Ông nghe tiếp đây. Trong 193 người được cấp bằng giả đã có 60 trường hợp sử dụng. 55 người dùng xét tuyển nghiên cứu sinh và làm tiến sĩ, 1 người dùng xét tuyển thạc sĩ, 1 người thi nâng ngạch thanh tra viên, 1 người thi công chức, 2 người khai vào hồ sơ cán bộ… Nguy hại quá! Đó là số đã xác minh, còn 410 trường hợp chưa xác minh được, như thế là lộng giả thành chân rồi.

- Ông nói vậy là thừa nhận tôi và ông cũng giả?

- Con người tôi và ông thì không giả, nhưng khi sử dụng bằng giả thì cái con người lĩnh lương và ngồi ghế cao ấy là giả. Giờ tôi với ông nghỉ hưu, còn cái ông giám đốc trước ông chết rồi thì xử lý sao đây, chả lẽ khắc lên bia mộ?

- Ông nói phải, nhưng mà… thôi chết rồi, hình như thằng lớn nhà tôi vừa lấy bằng tiếng Anh ở trường Đông Đô, chẳng rõ có học có thi hay không nữa?

- Mong là cháu có học có thi, chứ không thì đúng là nghiệp chướng. Mà thôi, mời ông nghe tiếp. Cơ quan điều tra kiến nghị cơ quan chủ quản xử lý cán bộ theo qui định đối với 58 người… Thế này nhẹ quá! Những cán bộ ấy cần phải bị xử lý hình sự, bởi họ chủ mưu và bỏ tiền ra làm hàng giả.

- Ông nói không sai, nhưng còn hàng trăm trường hợp chưa xác minh, và đâu chỉ có trường đại học Đông Đô cấp bằng giả, có bắt giam hết được không?

- Ờ, khó thật đấy, theo ông có cách nào khác?

- Có đấy, nhưng vấn đề là chúng ta có dám làm hay không.

- Cách gì?

- Tất cả các cơ quan, đơn vị sử dụng người phải rà soát, kiểm tra toàn bộ các loại bằng cấp, nếu cần truy đến cả thời tôi và ông, đừng tưởng nghỉ hưu hay chết rồi mà thoát! Lộng giả thành chân là lộn sòng mọi giá trị đó ông à. Vì vậy xử lý kỷ luật hay truy tố đều phải làm nghiêm, ghi vào lý lịch, công khai tên tuổi những người chủ mưu làm, chi tiền mua và sử dụng bằng cấp giả./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận