Kín hở

Những vụ việc nhạy cảm cần phải xác minh rõ để đưa thông tin đầy đủ. Tốt hay xấu, thiện hay ác, lành hay độc phải rõ ràng.

- Ông lướt mạng sáng nay có thấy cái tin cán bộ mặt trận xã ở Nghệ An đưa vợ người khác vào nhà nghỉ không?

- Ôi dào, thông tin nửa kín nửa hở như thế trên mạng đầy rẫy. Có thể vợ người ta đột nhiên bị mệt mỏi thì đưa vào nhà nghỉ là việc tốt ông à. À, mà ông hỏi có ý gì khác không vậy? Chả lẽ tin tôi sắp chuyển sang làm mặt trận phường đã đến tai ông rồi ư?

- Tin ông sắp làm mặt trận chả cần ai nói tôi cũng đoán được, bởi việc ấy hợp với con người ông. Nhạy cảm như vụ ở Nghệ An mà ông có thể suy đoán là việc tốt thì đúng là ông có tố chất thiên bẩm làm mặt trận.

- Chả phải thiên bẩm hay nhân luyện gì, là do tôi có thói quen đọc báo, chứ mạng xã hội chỉ để tham khảo và giải trí thôi.

- Ông nói phải, nhưng báo chí cũng có nhiều thông tin đưa theo kiểu kín chả ra kín, hở chả ra hở. Có thông tin tôi phải đọc trên nhiều báo khác nhau mới thấy rõ bản chất sự việc.

- Cụ thể ra đi, báo chí kín hở thế nào?

- Ví dụ như cái tin một đại úy phó công an phường ở Bạc Liêu bị bắn vào đầu, nếu chỉ đọc title trên báo dễ cho rằng đây là vụ giải quyết ân oán. Vì thế, tôi phải đọc báo khác mới biết hung thủ là đối tượng có nhiều tiền án tiền sự, gây án khi có biểu hiện say rượu chửi bới. Nhưng như thế vẫn là kín chả ra kín, hở chả ra hở. Tôi lại phải tìm đọc một báo khác nữa, đều là báo chính thống cả đấy ông nhé, thì mới rõ ra là công an phường này vừa vây bắt một vụ đá gà, sau đó hung thủ đến xin lại con gà không được nên bất ngờ gây án.

- Tôi đồng ý với ông, báo chí trên mạng thường “câu view”, song những vụ việc nhạy cảm như thế cần phải xác minh rõ để đưa thông tin đầy đủ. Tốt hay xấu, thiện hay ác, lành hay độc phải rõ ràng, không nên đưa tin theo kiểu “rỉ rả” mỗi lúc một ít như thế dễ gây hiểu lầm, lâu dần giảm sút niềm tin của bạn đọc.

- Đấy là một ví dụ thôi, còn ví dụ khác hay hơn nhiều. Chẳng hạn như khi đưa tin một người đàn ông ở Thanh Hóa bị cắt “của quý” trên đồi cao su thì không hiểu người ta định nói cái gì. Hay như thời điểm này các địa phương, bộ ngành đang thay đổi lãnh đạo, tôi thấy xuất hiện nhiều thông tin đổ lỗi cho nhiệm kỳ trước, tranh thủ chào mời những dự án có tính phe nhóm… Nhiều thông tin nói là minh bạch cũng được, mà nói là nhạy cảm hay nửa kín nửa hở cũng được.

- Ờ, ông phân tích đúng rồi, nhưng tôi nói câu này ông đừng cho là mang tính mặt trận. Đó là, trong những chuyện kín hở ấy cùng với luật pháp còn cần đến đạo đức của người làm báo nữa ông à./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận