Chính danh

Con mình mình dạy, cái này phải chính danh.

- Sao dại thế con ơi? Nhà mình có thiếu gì đâu mà con lại cầm cái thẻ phóng viên không rõ thật giả đi vòi tiền doanh nghiệp, bây giờ mặt mũi tên tuổi bị đưa lên báo đã thấy nhục chưa? Không xin xỏ gì hết! Pháp luật xử lý xong vác mặt về nhà còn phải chịu hình phạt của gia đình và dòng họ nữa. Alô, alô… lại mất sóng rồi, hay do mình mắng quá lời nó không nghe nữa nhỉ…

- Không quá lời đâu, chuyện này ông mắng con ông còn là nhẹ.

- Ấy chết, cho tôi xin lỗi. Ông sang chơi tôi mải điện thoại chưa mời nước. Đúng là mắng nhiếc nặng hay nhẹ thì chuyện đã xảy ra rồi, tôi xấu hổ chẳng biết nói sao nữa.

- Ý tôi muốn nói là trong chuyện này ngoài việc mắng con thì ông có quyền mắng người cấp thẻ cho con ông, có quyền mắng doanh nghiệp một tay đưa tiền cho con ông một tay bấm điện thoại báo công an bắt quả tang…

- Tôi hiểu ông nói gì rồi. Nhưng con mình mình dạy, cái sự mắng mỏ này phải chính danh, chứ tôi tuổi gì mà mắng người cấp thẻ và doanh nghiệp?

- Chính danh à? Tôi hỏi ông, nếu cái thẻ phóng viên mà con ông cầm đi tác nghiệp đúng là của tòa báo đó cấp thì hành vi của con ông mang danh gì? Rồi doanh nghiệp một tay đưa tiền cho con ông là mang danh gì, tay kia bấm điện thoại báo công an là mang danh gì?

- Cái thẻ phóng viên là thật thì người đẻ ra tòa báo ấy phải chấn chỉnh. Còn doanh nghiệp, họ mang danh gì đều có qui định của pháp luật. Mà cho dù danh gì thì con tôi cũng đã phạm pháp. Thôi nói chuyện khác đi, cái vụ con ông che biển số xe để chạy quá tốc độ trên cao tốc xử lý đến đâu rồi?

- Cảm ơn ông hỏi thăm. Có ý kiến nói rằng có thể xử lý hình sự, nhưng mà, không phải tôi bênh vực con tôi, nó sai rồi, nhưng chưa có qui định rõ ràng làm sao xử hình sự được?

- Xử cách nào đều phải chính danh. Biển số xe là tài sản của con ông hay của ai?

- Con tôi đóng thuế phí, bấm số, trả tiền lấy biển, nên đó là tài sản của con tôi. Mưa bùn làm mờ hay nó cố ý che biển số cũng không xâm hại tài sản của ai cả.

- Ông nói là tài sản của con ông, vậy tại sao có ý kiến đề nghị bán đấu giá số xe đẹp? Rõ ràng biển số xe là tài sản của Nhà nước, nên hành vi che biển số xe để tránh camera giám sát là xâm hại tài sản Nhà nước, có thể xử lý hình sự.

- Nói như ông tôi không phản bác được, nhưng trong chuyện của con tôi, và cả vụ việc của con ông nữa, tôi thấy vẫn còn nhiều chỗ chưa rõ ràng.

- Vâng, muốn rõ ràng phải xác định chính danh ông à./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận