Thôi thì, chậm còn hơn không

Chậm vì nhiều lý do không đáng chậm, có những lý do vẫn giấu giếm.

- Tôi vừa đi thử tàu đường sắt từ Cát Linh vào Hà Đông, mới thấy rằng đọc báo nghe đài không rõ hết được vấn đề, phải trải nghiệm thực tế mới ngấm.

- Ngấm thế nào?

- Cùng với chỗ dở chỗ chưa hoàn thiện thì tôi thấy có nhiều chỗ hay.

- Hay thế nào?

- Ngồi trên tàu tôi thấy chạy êm ái, cảm giác nhẹ nhàng hơn nhiều so với các phương tiện khác, tốc độ cũng đảm bảo đến nơi nhanh hơn.

- Còn gì hay nữa?

- Việc vận hành tàu, hướng dẫn khách lên xuống ở các điểm dừng khá chuyên nghiệp, lịch sự, văn minh. Hà Nội sắp tới có nhiều tuyến đường sắt đô thị như thế này đi vào hoạt động, chắc chắn sẽ góp phần giảm thiểu áp lực giao thông, thay đổi thói quen di chuyển của số đông người dân.

- Ờ, nghe ông kể tôi cũng thấy thích đi đường sắt trên cao rồi đấy, có điều, giá mà tuyến Cát Linh – Hà Đông được hoàn thành và hoạt động từ 10 năm trước!

- Chậm còn hơn không, ở ta không làm cái gì vội được. Vừa rồi phải xử lý khá nhiều việc, chẳng hạn như di dời cây xăng La Khê để đảm bảo an toàn phòng cháy, rồi bổ sung biển chỉ dẫn cho người khuyết tật, hoàn thiện 64 qui trình xử lý tình huống khẩn cấp,… Chưa hết, còn hàng chục khuyến nghị của bên tư vấn để đảm bảo vận hành an toàn, trước đây không có trong thiết kế bây giờ phải bổ sung nhiều hạng mục, có thứ đã làm, có thứ sau khi bàn giao Hà Nội sẽ làm.

- An toàn là trên hết, vì lý do này mà chậm thì tôi không nói, nhưng đằng này là chậm vì nhiều lý do không đáng chậm, có những lý do vẫn giấu giếm.

- Ông nói thẳng ra đi xem nào, nói như ông còn mù mờ hơn là giấu giếm.

- Ông muốn tôi nói à? Vậy tôi hỏi ông, thiết kế hướng tuyến này đã lường trước khó khăn khi triển khai chưa? Đã tính toán kết nối các điểm dừng với các phương tiện giao thông khác chưa? Có phải việc chậm trễ này phá vỡ nhiều qui hoạch kinh tế xã hội của các quận và cả thành phố hay không? Chậm trễ này có phải là nguyên nhân làm xe buýt nhanh BRT thất bại với hàng ngàn tỉ đồng đầu tư không hiệu quả vất vưởng dọc đường hay không? Còn nữa, nguồn vốn đầu tư vì sao đội lên vô tội vạ, ai chịu trách nhiệm?

- Thôi thôi, những điều ông hỏi báo chí đã nêu hết rồi. Tôi nói ngắn gọn với ông thế này, việc nào khâu nào cũng có người chịu trách nhiệm. Ai làm sai làm hỏng, ai làm thất thoát, ai tiêu cực tham nhũng đều phải xử lý nghiêm.

- Tôi mong là như vậy và cần xử sớm, công khai, rõ ràng.

- Ừ, làm rõ đến đâu xử lý đến đó. Cái này cũng như đoàn tàu đáp ứng nhu cầu của ông và tôi, không vội được. Thôi thì, chậm còn hơn không ông à./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận