Chung lo

Chỉ một lần bất cẩn sơ ý là có thể gây họa cho chính mình, gây họa cho hàng chục, hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn người khác.

- Đang yên đang lành ông rủ tôi lên ở chung cư, được cái gần mặt đường và có hầm để ô-tô, còn lại đụng cái gì tôi thấy lo cái ấy.

- Chung cư là nơi ở của những người hiện đại, ông lo cái gì?

- Khu nhà bên kia vừa sập cả dàn điều hòa từ tầng cao xuống, may mà đêm vắng nên không có ai bị tai bay vạ gió. Khu bên này có dàn điều hòa lắp đặt cao gấp mấy lần bên ấy. Tôi với ông đi bộ dưỡng sinh, hay bà xã nhà tôi nhà ông đi siêu thị ngang qua đó mà ông không thấy lo à?

- À ờ, do bên đó họ lắp đặt ẩu, không khảo sát khả năng chịu lực của chất liệu công trình và phần gia cố, bây giờ lại chuyển mùa, mưa nhiều, độ ẩm cao…

- Ông đúng là dân xây dựng! Nhưng mà, ông lý giải thế nào về việc thỉnh thoảng lại có người rơi từ tầng cao xuống, cả trẻ em và người lớn đều rơi?

- Cái này có nơi do thiết kế tận dụng làm căn hộ rồi chồng tầng, ăn bớt diện tích chung. Có nơi thiết kế ban đầu chuẩn, nhưng quá trình thi công do biến động thị trường, do thay đổi giá vật liệu và nhân công nên phải điều chỉnh thiết kế, bớt xén này nọ. Có nơi nhà thầu làm phần thô và phần chung của khu nhà, từng căn hộ để cho người mua tự hoàn thiện, mỗi người một kiểu một phách. Có nơi làm đồng bộ nhưng khi về ở các gia đình tự cải tạo, thêm thắt, rồi chia chác…

- Loạn cào cào như thế mà ông bảo đó là nơi ở của những người hiện đại? Tôi chẳng thấy hiện đại đâu, chỉ thấy mọi người muốn chung hưởng tiện ích mà không biết chung lo.

- Chung lo à? Ông nói đúng, con người hiện đại là phải biết lo cho cái chung, nếu không chỉ một lần bất cẩn sơ ý là có thể gây họa cho chính mình, gây họa cho hàng chục, hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn người khác. Không chỉ có nguy cơ dàn điều hòa hay người rơi xuống từ tầng cao, mà còn rất nhiều thứ phải chung lo như phòng chống cháy nổ, chống ngập nước trong hầm để xe, chống lấn chiếm sân chơi, xử lý diện tích cơi nới kinh doanh, ngăn ngừa việc sàm sỡ phụ nữ trẻ em trong thang máy…

- Thôi thôi, tôi sợ cái chung lo hiện đại ấy lắm rồi! Tôi đang rao bán căn hộ này để về nhà vườn tự lo cho mình, nhiều khách đã đến xem nhưng chưa thỏa thuận được giá. Hồi mua gần 4 tỷ, bây giờ giá đang lên mà người trả cao nhất không được 3 tỷ, họ bảo do căn hộ của tôi chưa có sổ đỏ.

- Ờ, tôi cũng vậy, cả khu nhà này không ai có sổ đỏ, vì chủ đầu tư chưa đóng đủ thuế phí và đang trốn tránh.

- Vậy làm thế nào có được sổ đỏ?

- Có lẽ là… tôi với ông và mọi người ở chung cư này phải chung lo thôi ông à./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận