Phức tạp hơn sao kê

Có sóng, có máy tính rồi, nhưng phải có chương trình và giáo trình bằng hình ảnh nữa.

- Lát về ông hỏi các con ông, rồi hỏi họ hàng, bạn bè nữa, xem nhà nào không dùng tivi và máy tính cũ thì xin về mang sang đây để tôi gửi vào Sài Gòn. Tôi đã gom được hơn trăm cái, dự định gửi cho trẻ con trong đó học trực tuyến và qua truyền hình. Thương lắm, Sài Gòn vừa có thêm hơn ngàn rưỡi học sinh mồ côi.

- Sao không quyên góp tiền gửi vào mua đồ cũ trong đó?

- Không, tôi không nhận tiền! Vì nhận tiền rồi chuyển tiền, rồi mua hàng mới hay hàng đã qua sử dụng, rồi còn chi phí khác và sau này sao kê nữa, rất phức tạp.

- Thôi được rồi, riêng nhà tôi có thể ủng hộ vài cái vì mấy đứa con tôi đang muốn mua tivi to hơn và lâu rồi chúng không dùng máy tính để bàn. À, mà việc dạy học trực tuyến và qua truyền hình tôi thấy rất thuận tiện, tại sao phải đến lúc dịch dã hoành hành người ta mới nghĩ ra nhỉ?

- Nghĩ ra lâu rồi, nhưng nhiều người không muốn làm. Tôi nhớ là ông anh bên họ ngoại nhà tôi từng có đề án này cách đây chục năm. Ý tưởng rất tuyệt vời về giáo dục, văn hóa, còn có hiệu quả kinh tế nữa. Ông ấy hăng hái và đầy nhiệt huyết, tưởng mọi việc đã thành nhưng rồi chả có gì thay đổi cả.

- Tuyệt vời thế mà không làm à, hay là cũng ngại sao kê?

- Hồi ấy tôi thấy ông ấy sau đó không nhắc tới nữa nên cũng chẳng hỏi. Cơ mà theo tôi thì lý do phức tạp hơn sao kê nhiều.

- Phức tạp đến mức nào?

- Tôi hỏi ông, nếu dạy học qua truyền hình phát triển từ hồi ấy thì các địa phương có còn thiếu giáo viên và năm nào cũng xin thêm biên chế hay không? Việc in sách giáo khoa có còn độc quyền không? Học sinh có học thêm tràn lan và phải mua quá nhiều sách tham khảo không?

- Ông hỏi làm tôi sáng ra và thấy bây giờ đề án của anh ông khả thi rồi đấy! Vừa rồi làm việc với ngành giáo dục, Thủ tướng phê bình nhiều địa phương chỉ biết kêu thiếu giáo viên và xin thêm biên chế, trong khi còn quá nhiều điểm trường lẻ chi phí lớn mà kém hiệu quả. Giờ mà dạy học trực tuyến và qua truyền hình thì rất phù hợp và tiết kiệm nữa.

- Ừ nhỉ, hôm rồi dự lễ phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Thủ tướng khẳng định đây là giải pháp phù hợp. Có sóng, có máy tính rồi, nhưng phải có chương trình và giáo trình bằng hình ảnh nữa. Thủ tướng đề nghị các thầy cô giáo điều chỉnh nội dung, khối lượng để học sinh tiếp thu tốt nhất. Ôi, giá mà đề án của ông anh mình được thực hiện từ chục năm trước thì hay quá, không hiểu tại sao lại có nhiều điều phức tạp hơn sao kê thế nhỉ?

- Ông hỏi vậy làm sao tôi trả lời được? Thôi, tôi về bảo con tôi tháo mấy cái tivi và máy tính cũ mang sang đây./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận