Chuồn chuồn bay thấp

Quan chức lãnh đạo nên hạn chế tham dự các buổi lễ khởi công, khánh thành, gặp gỡ, giao lưu, biết từ chối nếu sự có mặt của mình không thực sự cần thiết.

- Theo dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai có mưa rào và giông. Vậy là mùa hè đến sớm hơn cả tháng ông nhỉ?

- Tôi chả nghe dự báo, chỉ cần nhìn ra vườn thấy chuồn chuồn bay thấp biết là trời sẽ mưa.

- Ý tôi nói không chỉ là trời mưa, mà là khí hậu biến đổi bất thường.

- Khí hậu cũng vậy, bình thường hay bất thường cứ quan sát tự nhiên là rõ. Mà sao hôm nay lại quan tâm tới thời tiết, hay là ông đang có sự bất thường?

- Tôi bình thường, nhưng gần đây có thông tin thời sự làm tôi phải suy ngẫm.

- Vậy là ông cũng biết quan tâm đến thời cuộc rồi đấy.

- Nói thời cuộc nghe to tát quá, ông không thấy cả xóm ngõ đang chộn rộn lên à? Bên chén trà, tách café ngoài quán hay trong mâm cơm trong gia đình, nếu không là chuyện cổ phiếu thì là chuyện lên ô-tô phải thắt dây an toàn.

- Ờ nhỉ, chiều qua trong bữa cơm thằng lớn nhà tôi cũng nói với mẹ nó chuyện ấy. Nó bảo từ giờ con đưa mẹ đi đâu, đường gần hay xa, ngồi ghế trước hay ghế sau mẹ cũng phải thắt dân an toàn vào. Mẹ nó bảo trước nay chả thắt sao bây giờ lại phải làm thêm cái động tác thừa ấy. Nó bảo là không phải tự dưng người ta chế tạo ra cái ô-tô có dây an toàn, mẹ cứ làm thế không thừa đâu. Mẹ nó dỗi nói rằng từ nay đi đâu sẽ gọi taxi. Nó bảo taxi cũng không dễ dãi nữa, bây giờ mẹ bước lên xe là họ yêu cầu thắt dây an toàn rồi mới chạy.

- Đấy, ông nói chứ không phải tôi tự suy ra nhé! Những chuyện này ông không thể nhìn chuồn chuồn cao thấp mà biết được. Ông phải thường xuyên nghe đài đọc báo, quan sát từ trong nhà đến ngoài xóm ngõ, lắng nghe và suy ngẫm.

- Có lẽ ông nói đúng, vậy những quan sát và suy ngẫm của ông cho ra dự báo gì, nói với tôi được không?

- Nói được chứ sao lại không? Thực sự là tôi không muốn sắp tới có thêm nhiều người bị tạm hoãn hay cấm xuất cảnh, nhưng mà có việc này thì nên làm.

- Việc gì nên làm?

- À, quan chức lãnh đạo nên hạn chế tham dự các buổi lễ khởi công, khánh thành, gặp gỡ, giao lưu, biết từ chối nếu sự có mặt của mình không thực sự cần thiết.

- Ông lại nói đúng, nhưng theo tôi được biết thì điều này có quy định hay khuyến cáo rồi, vấn đề là không phải ai cũng tự giác thực hiện, giống như trên xe ô-tô sẵn có dây an toàn nhưng có sử dụng hay không mà thôi.

- Vừa rồi có thêm nhiều vụ việc cho thấy cần làm như thế, kiểu như là phải cẩn trọng hơn khi bay trong thời tiết xấu ông à.

- Vâng, ông lại nói chuyện thời tiết rồi. Ông nhìn ra vườn xem kìa, có mấy con chuồn chuồn đang hạ dần độ cao đấy!

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận