Ngày xấu ngày tốt

Không thể nói ngày tốt ngày xấu với mọi người, nhưng làm gì cũng phải biết chọn thời điểm.

- Ông không tin có ngày xấu ngày tốt nhưng tôi tin. Mọi việc thành bại tốt xấu có nhiều nguyên nhân, nhưng trường hợp nào cũng có lý do là chọn sai thời điểm.

- Vậy tôi hỏi ông, hôm vừa rồi có thanh niên đang đi xe máy gặp giông lốc sét đánh xuống đường lăn ra chết, thì hôm ấy là ngày tốt hay xấu?

- Xấu, rất xấu!

- Là xấu với thanh niên xấu số ấy thôi, chứ không phải ngày xấu. Tôi nói cho ông nghe đợt mưa này được gọi là mưa vàng đấy! Sấm sét ùng oàng gây hại cho một số nơi, một số người, nhưng nhìn tổng thể là tốt với mọi người, vừa tươi mát cây lá vừa có nước chạy thủy điện.

- Ừ, ông có lý, không thể nói ngày tốt ngày xấu với mọi người, nhưng tóm lại là làm gì cũng phải biết chọn thời điểm. Thanh niên ấy xấu số là do không chọn giờ tốt xuất hành.

- Thế hôm qua đoàn tàu nam bắc trật bánh là do không chọn giờ tốt xuất hành à? Giờ tầu áp dụng ổn định lâu rồi, hay là do ngày hôm qua xấu?

- Hôm qua trời vẫn mưa để tích nước cho hồ thủy điện thủy lợi, như ông nói là tốt với mọi người mà!

- Thấy chưa, tốt xấu là do cách chúng ta nhìn nhận thôi! Ngày tốt ngày xấu là một cách nói để che đậy đi nguyên nhân tốt xấu thực sự, hoặc là không muốn nhắc đến nguyên nhân ấy, hoặc là né tránh…

- Vâng, kiểu như mất mùa là tại thiên tai, thiếu điện là do thời tiết ấy, ông nhỉ./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận