Đổ xô

Ở Bảo Lộc mất mát chưa đau bằng ở Rào Trăng. Đấy, làm gì cũng đổ xô, trước thủy điện là xi măng, thủy sản đông lạnh, giờ là điện gió, điện mặt trời, sân bay...

- Ông tiến sĩ ấy có thể quá lời khi nói rằng đổ xô học tiếng Anh gây lãng phí tiền bạc, cơ hội và hệ lụy rất lớn, nhưng lời cảnh báo đó thật đáng lưu tâm.

- Ừ phải, ông xem lại ông đi đã. Nhà cửa anh em chia ra hẹp vanh vanh mà nhà nào cũng phải mua tivi 50 inch. Nói thật nhé, phòng của ông treo cái 32 inch cũng hơi to rồi.

- Nhà tôi ông anh cả có điều kiện nên cái gì cũng mua cả mớ cho mấy anh em. Ở đây tôi đang nói chuyện đổ xô, không chỉ học tiếng Anh mà còn nhiều chuyện khác hậu họa rành rành. Ông không thấy thật hay cố tình không thấy?

- Tôi có mù có điếc đâu? Mới nhất là sạt lở đèo Bảo Lộc, đang soi nguyên nhân do đổ xô phá rừng trồng sầu riêng.

- Ông hiểu đúng ý tôi rồi đó! Ở Bảo Lộc mất mát chưa đau bằng cách đây gần 3 năm ở Rào Trăng. Đấy, làm thủy điện cũng đổ xô. Trước thủy điện là xi măng, thủy sản đông lạnh… Giờ thì điện gió, điện mặt trời, sân bay…

- Đổ xô thực ra là tâm lý tốt nếu cân nhắc tính toán và hoạch định đúng hướng ông à.

- Cân nhắc tính toán thế nào?

- À, chẳng hạn như bóng đá nam đổ xô thuê huấn luyện viên ngoại mà chưa ra khỏi ao làng, trong khi bóng đá nữ chỉ cần ông thầy nội già là sánh vai với năm châu rồi. Cân nhắc tính toán hay hoạch định gì cũng phải dựa trên thực lực để xem có nên đổ xô hay không./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận