Mang niềm tin đi đánh bạc

Việc này nếu làm không triệt để là ngang nhiên thách thức kỷ cương phép nước, là dung dưỡng sự bất công, là…mang niềm tin đi đánh bạc.

- Ông bỏ cả đống tiền cho con du học trời Tây, bây giờ về nước làm thuê mỗi tháng 7 triệu đồng không đủ lo bản thân. Trong khi tôi nhớ hồi đó ông tổ trưởng rủ ông và tôi chung chi cho các con vào trường quân đội, công an. Tôi với ông không theo, bây giờ mới thấy con ông tổ trưởng là sĩ quan công việc ổn định, vừa mua ô-tô và nghe đâu sắp cưới vợ.
- Không theo ông tổ trưởng đã đành, hồi đó ông còn tính cho tôi là con đi du học tốn khoảng 5 tỉ, nếu không chắc chắn thà rằng dùng số tiền đó tạo dựng doanh nghiệp cho nó làm chủ. Tôi không nhìn ra, bây giờ con tôi làm thuê chắc hết đời không hoàn được vốn.
- Làm gì mà hết đời?
- 7 triệu một tháng, làm 60 năm mới được 5 tỉ, chả hết đời rồi sao? Cũng vì tôi quá tin vào con tôi, giờ mới thấy mình mang niềm tin đi đánh bạc. 
- Ông nghĩ tiêu cực rồi, tôi nói ông nghe, đồng tiền là niềm tin đó! Xét về bản chất, đồng tiền rất đẹp và công bằng, chỉ có cách sử dụng tiền là khác nhau. Dùng tiền đầu tư cho tương lai của con cái, sao ông lại ví như đánh bạc?
- À ờ, ý tôi là có nhiều hướng đầu tư tốt mà tôi không nhìn ra, nên bỏ tiền không đúng chỗ, cũng giống như đánh bạc chứ còn gì nữa!
- Không phải thế đâu, con ông du học không bổ ngang cũng bổ dọc, vừa được kiến thức vừa có tầm nhìn rộng mở, sau này có cơ hội là nó sẽ khẳng định được bản thân và có thành tựu. Còn con ông tổ trưởng mới đáng nói ông à, nhìn thế thôi nhưng không ai nắm tay được từ sáng tới tối, cứ đợi xem!
- Sao ông nói có vẻ như ghen ăn tức ở thế?
- Ông quên à, hồi đó ông ấy rủ tôi với ông chung chi chạy cho các con vào trường công an, quân đội. Ông nghĩ thế nào tôi không biết, nhưng tôi tuyệt đối không đầu tư cho con theo kiểu bỏ tiền mua điểm chạy trường! 
- Ừ nhỉ, nhưng mà, ông thấy không, cái chuyện mua điểm chạy trường càng ngày càng phổ biến. Vừa rồi ở mấy tỉnh đã điều tra, khởi tố, nhưng chỉ để xoa dịu dư luận chứ chưa giải quyết được vấn đề.
- Sao ông lại nói như vậy?
- Đa phần những người bỏ tiền chạy điểm cho con là quan chức, hoặc thuộc hàng có “máu mặt”. Họ phạm tội đưa hối lộ, tại sao không truy tố? Nếu không có chứng cứ đưa tiền thì họ vẫn phải bị kỉ luật hành chính, hoặc phải công khai tên tuổi để răn đe. Không làm triệt để không bao giờ có được kì thi công bằng!
- Ông nói phải, việc này nếu làm không triệt để là ngang nhiên thách thức kỷ cương phép nước, là dung dưỡng sự bất công, là…mang niềm tin đi đánh bạc thật đó ông à!

Bình luận

    Chưa có bình luận